Microsoft liên minh Qualcomm, tấn công lãnh địa IoT

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Apr 7, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 640)

    (PCWorldVN) PC đi vào thoái trào, smartphone cũng đã qua thời bùng phát, giờ đây các đại gia công nghệ lại lao vào thị trường mới lớn hơn nhiều – Internet of Things (IoT).


    Hồi tháng 2, Microsoft tuyên bố sẽ cung cấp một phiên bản Windows 10 miễn phí cho máy tính tí hon Raspberry Pi 2, có kích thước bằng một chiếc thẻ tín dụng thông thường, giá bán chỉ 35 USD. Mới đây Microsoft lại thông tin về việc lập quan hệ đối tác với Qualcomm để mang một phiên bản Windows 10 miễn phí lên máy tính tích hợp tất cả trên một bo mạch DragonBoard 410c.

    [​IMG]
    Raspberry Pi 2.
    DragonBoard 410c có kích cỡ tương đương với Raspberry Pi 2, nhưng được trang bị CPU 64-bit tốc độ nhanh hơn, cùng các kết nối Bluetooth, Wi-Fi, và GPS là những tính năng vắng mặt trên PI 2 32-bit. DragonBoard 410c giá chỉ 75 USD, nhưng có các thông số kỹ thuật hấp dẫn, cho thấy đây có thể là giải pháp “tất cả trong một” tốt hơn để tạo ra các thiết bị IoT. Nghĩa là máy tính dạng bo mạch này có thể dùng cho các thiết bị nhà thông minh, robot, thiết bị đeo, máy bay điều khiển mô hình, để theo dõi và điều khiển từ xa.
    [​IMG]
    DragonBoard 410c.
    Quan hệ đối tác với Qualcomm sẽ giúp Microsoft tăng cường sự hiện diện trên thị trường IoT đang bùng nổ. Theo dự báo của IDC, qui mô của thị trường này sẽ tăng từ 1,9 nghìn tỷ USD vào năm 2013 lên tới 7,1 nghìn tỷ USD vào năm 2020. Chúng ta cùng xem quan hệ đối tác này liên quan gì tới chiến lược IoT dài hạn của mỗi bên.
    IoT có ý nghĩa thế nào với Microsoft

    Đây không phải là lần đầu tiên Microsoft phối hợp với Qualcomm để đẩy mạnh những nỗ lực của mình trong lĩnh vực IoT. Hồi tháng 7 năm ngoái, Microsoft đã tham gia vào Liên minh AllSeen Alliance, một dự án IoT do Qualcomm dẫn dắt, sử dụng framework mã nguồn mở AllJoyn cho phép nhà thông minh, xe hơi, thiết bị di động kết nối với nhau. Liên minh này còn có các thành viên Cisco Systems, D-Link, LG Electronics, Panasonic, và Sharp.

    [​IMG]
    Trên thị trường IoT, Microsoft sẽ phải đương đầu với đối thủ lớn ARM Holdings. Các chip tiêu thụ năng lượng thấp dựa trên kiến trúc ARM đang ngự trị thị trường thiết bị IoT, và mới đây ARM Holdings đã tung ra mBed – hệ điều hành 32-bit làm nền tảng cho IoT. mBed thực sự là một mối đe dọa đối với những hệ điều hành nhúng đã già cỗi như Windows Embedded và BlackBerry QNX. Bằng việc tung ra phiên bản Windows 10 tương thích máy tính dạng tích hợp tất cả trên một bo mạch với bộ xử lý ARM 64-bit như DragonBoard 410c, Microsoft có thể vượt qua mBed chỉ hỗ trợ 32-bit trên thị trường mới đầy tiềm năng.
    Thị trường IoT chính là đích cuối của Microsoft trong chiến lược One Windows. Bằng việc miễn phí nâng cấp lên Windows 10 cho hầu hết người dùng điện thoại, máy tính bảng, và PC ngoài khu vực doanh nghiệp, Microsoft tham vọng hợp nhất toàn bộ thiết bị tiêu dùng vào một hệ điều hành duy nhất. Bước tiếp theo sẽ là mở rộng lãnh địa Windows ra cả cho các thiết bị IoT, mà có thể được truy cập bởi những ứng dụng “vạn năng” có thể chạy được trên nhiều thiết bị nền Windows. Dịch vụ đám mây Azure của Microsoft sẽ là môi trường chung để lưu trữ và xử lý dữ liệu thu thập được từ tất cả các thiết bị này.

    Do vậy, tương lai mảng kinh doanh dịch vụ đám mây của Microsoft phụ thuộc một phần vào khả năng mở rộng sự hiện diện của hãng trên thị trường IoT. Kết quả kinh doanh quý gần nhất, mảng đám mây thương mại của Microsoft đạt doanh thu 5,5 tỷ USD, tăng trưởng mạnh 114%.

    IoT có ý nghĩ thế nào với Qualcomm

    Qualcomm hiện là nhà cung cấp chip smartphone lớn nhất thế giới, nhưng hãng đang mở rộng ra nhiều thị trường mới khác như máy chủ tiêu thụ năng lượng thấp, máy tính tí hon, thiết bị đeo, và thiết bị IoT.

    Chiến lược IoT của Qualcomm được xây dựng căn cứ vào mảng kinh doanh chipset và cấp phép sử dụng bằng sáng chế di động, mà có sự hiện diện trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm chăm sóc sức khỏe và xe hơi thông minh. Qualcomm không tiết lộ doanh thu của riêng mảng IoT, nhưng điều rõ ràng là hãng đang quan tâm tới thị trường IoT. Năm ngoái hãng công bố kế hoạch chi ra 2,5 tỷ USD để mua lại CSR – công ty điện tử chuyên sản xuất chip tiêu hao năng lượng thấp, hỗ trợ kết nối Bluetooth, không dây, và các dịch vụ thông tin giải trí trên xe hơi. Hãng cũng ra mắt chương trình tăng tốc khởi nghiệp Qualcomm Robotics Accelerator nhằm hỗ trợ các công ty khởi nghiệp phát triển robot và thiết bị IoT. Sáng kiến liên quan trực tiếp đến dự án AllSeen Alliance.

    Tuy nhiên, Intel – đối thủ đã bị Qualcomm cho ra rìa thị trường smartphone – cũng có một kế hoạch lớn cho thị trường IoT. Năm ngoái, Intel thành lập bộ phận kinh doanh chuyên về công nghệ IoT. Bộ phận này hiện tập trung thiết kế các SoC tí hon cho IoT và các thiết bị đeo. Sản phẩm đã có Curie, một mô-đun nhỏ chỉ bằng nút áo, có thể nhanh chóng thêm khả năng kết nối Bluetooth cho các thiết bị đeo. Edison, một máy tính nhỏ như một chiếc thẻ nhớ SD, có thể nhanh chóng kết nối các thiết bị với nhau và với Internet. Bộ phận này đã có mức tăng trưởng tốt – năm ngoái, mảng IoT của Intel có doanh thu tăng hàng năm 19% và lợi nhuận thu về từ hoạt động tăng 12%. Để đối phó với AllSeen Alliance, các công ty Intel, Samsung, và Dell đồng thành lập một liên doanh IoT mới, gọi là Open Internet Consortium, để phát triển các chuẩn giao tiếp cạnh tranh cho các thiết bị IoT.

    [​IMG]
    Máy tính Curie của Intel nhỏ như cúc áo.
    Sẽ là điều bất lợi cho Qualcomm một khi Intel có thể tận dụng thị phần chi phối của thị trường máy chủ và máy tính để thúc đẩy chipset IoT của mình. Intel cũng có thể tiến hành trợ cấp cho các nhà sản xuất OEM những mẫu miễn phí và hỗ trợ tài chính để gia tăng thị phần của mình trên thị trường IOT, giống như hãng đã làm với các đối tác OEM di động của mình.
    Tình huống tất cả cùng thắng

    Việc Microsoft phát triển phiên bản Windows cho riêng các thiết bị dùng chipset dựa trên kiến trúc ARM là một tình huống win-win cho tất cả các bên liên quan. Microsoft mở rộng phạm vi của mình từ thị trường PC và di động sang các thiết bị IoT, các thiết bị nền ARM có một hệ điều hành mới, và máy tính tích hợp tất cả trên một bo mạch nhỏ của Qualcomm có thể gây được sự chú ý trên diện rộng. Những lợi ích này sẽ không dễ nhận thấy ngay, nhưng chúng có thể trở thành những động lực thúc đẩy thị trường IoT phát triển nhanh chóng.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Microsoft liên minh Qualcomm, tấn công lãnh địa IoT

Share This Page