Máy tính: Laptop khởi sắc

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 8, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 306)

    (PCWorldVN) CPU Intel Core thế hệ mới và Windows 10 đem lại diện mạo mới cho thị trường laptop, trong khi Chromebook tạo nên cuộc chiến sôi động ở phân khúc giá rẻ.


    Dù thị trường PC toàn cầu tiếp tục sụt giảm năm thứ 3 liên tiếp, nhưng đã có nhiều tín hiệu khởi sắc cho năm 2015. Chip Intel Core thế hệ 5, tên mã Broadwell, sau nhiều lần trễ hẹn đã được xuất xưởng. Windows 10 đang dần hoàn thiện và sẽ được phát hành vào cuối Hè đầu Thu này. Trong khi đó, những chiếc Chromebook chạy hệ điều hành Chrome OS dựa trên nền web của Google đang từng bước mở rộng thị trường, tạo nên cuộc chiến sôi động ở phân khúc giá rẻ.

    Laptop mạnh, pin lâu hơn với CPU Intel công nghệ 14 nm

    Bước sang năm mới, các nhà sản xuất PC lại lao vào cuộc đua mới khi bắt đầu xuất hiện chip Intel Core thế hệ thứ 5 được sản xuất theo qui trình 14 nm hứa hẹn mang lại hiệu năng cao hơn, xử lý đồ họa mạnh hơn, nhưng tiêu thụ điện năng ít hơn.

    [​IMG]
    Intel vẫn sẽ làm chủ cuộc chơi ở mảng máy tính để bàn và laptop

    Tại triển lãm CES 2015 vừa diễn ra ở Las Vegas (Mỹ) hồi đầu tháng 1, Intel đã trình làng loạt chip Intel Broadwell. Các CPU Core i3, i5 và i7 thuộc dòng Broadwell-U có lợi thế mức tiêu thụ điện năng (TDP) thấp, chỉ 15 watt, sẽ giúp cho laptop thế hệ mới hoạt động với pin lâu hơn laptop dùng vi xử lý Intel thế hệ trước là Haswell. Theo Intel thời gian kéo dài hơn khoảng 1 tiếng đồng hồ.

    Cũng cùng vi kiến trúc Broadwell, dòng vi xử lý Core M (hay còn gọi là Broadwell-Y) được Intel giới thiệu vào tháng 9/2014 tại triển lãm IFA có mức tiêu thụ điện năng trong khoảng 4,5-10 watt, dành riêng cho thiết bị lai 2-trong-1 và máy tính bảng cao cấp là những thiết bị không dùng quạt tản nhiệt cho CPU. Core M còn được dùng cho một số dòng laptop siêu mỏng (ultrabook).

    Chip Intel Broadwell sản xuất theo công nghệ 14 nm giảm 37% kích thước so với chip Haswell, tiêu thụ điện năng thấp hơn trước giúp đem đến thiết kế laptop mỏng, nhẹ và thời lượng pin dài hơn. Mẫu ultrabook Samsung Ativ Book 9 với màn hình 12,2 inch ra mắt tại CES 2015, dùng chip Core M không quạt tản nhiệt, mỏng chỉ 1,2 cm, thời gian sử dụng pin lên đến 10 giờ liên tục sau mỗi lần sạc. Những mẫu laptop mới như XPS 13 của Dell hứa hẹn có thời lượng sử dụng pin lên đến 15 giờ; trong khi đó ThinkPad X250 của Lenovo có thể kéo dài tới 20 giờ.

    [​IMG]
    Intel đưa ra so sánh CPU Core i7-5600U thế hệ 5 và CPU Intel Core i7-4600U thế hệ 4: Core i7-5600U xử lý đồ họa 3D tốt hơn 22%, chuyển đổi video nhanh hơn 50%, hiệu năng tổng thể cao hơn 4%, và thời lượng pin dài hơn 1 giờ 30 phút.

    CPU Intel Core thế hệ 5 chẳng những tăng lực cho laptop mà còn bổ sung nhiều tính năng hấp dẫn, như hỗ trợ điều khiển bằng cử chỉ, chụp và chỉnh sửa ảnh 3D nhờ công nghệ camera mới Intel RealSense 3D; điều khiển bằng giọng nói cho tìm kiếm trên web, chạy ứng dụng.

    Với những laptop cấu hình cao cấp, việc trang bị các bộ xử lý Intel Core thuộc dòng Broadwell-H tích hợp đồ họa Iris Pro, mức tiêu thụ điện 28 watt, sẽ cho phép laptop phát video 4K mà không cần dùng tới card đồ họa rời. CPU Core i dòng Broadwell-H có khả năng giải mã video định dạng H.265 và VP9 ở độ phân giải 4K (3.840 x 2.160 pixel). Tuy nhiên, đối với các game thủ, nếu muốn có những trải nghiệm tốt nhất khi chơi game “nặng” thì có lẽ vẫn cần card đồ họa rời để máy xử lý mượt hơn những hình ảnh chuyển động nhanh trên màn hình có tỷ lệ làm tươi cao.

    Intel đang xây dựng những lớp bảo mật cho bộ xử lý Core i thế hệ mới kết hợp với phần mềm McAfee để xác thực đăng nhập bằng công nghệ sinh trắc học, chẳng hạn như nhận dạng khuôn mặt và vân tay. Tuy nhiên, việc người dùng PC không cần phải nhớ các loại mật khẩu chưa thể tới ngay trong tương lai gần.

    Sang nửa cuối năm nay laptop sẽ còn thú vị hơn nhiều khi Intel tung ra chip Core thế hệ kế tiếp, tên mã Skylake, chẳng những tăng hiệu năng đáng kể mà còn mang tới nhiều trải nghiệm không dây phong phú. Với Skylake, laptop sẽ không cần cáp nối cho màn hình ngoài, sạc và truyền dữ liệu. Đây là kiến trúc vi xử lý được Intel cho là quan trọng nhất trong vòng một thập kỷ.

    Windows 10 “thay áo” cho laptop, thách thức Chromebook
    Phiên bản xem trước của Windows 10 đã nhận được nhiều đánh giá tích cực, đem lại kỳ vọng sẽ giúp người dùng quên đi những phiền toái gây nhiều tranh cãi mà phiên bản Windows 8 đem lại. Trình đơn Start sẽ trở lại, giao diện desktop truyền thống được Microsoft chú trọng hơn trong phiên bản hệ điều hành mới. Các hãng sản xuất PC lớn như Lenovo và Dell cho biết khách hàng đang trông mong Windows 10.

    [​IMG]
    Windows 10 sẽ được các nhà sản xuất PC đón chào, nhưng lại đối mặt với sự nổi lên của Chrome OS

    Nhưng Windows 10 còn đối mặt với thách thức từ hệ điều hành Chrome OS của Google. Góp phần làm tăng doanh số thị trường PC trong quý 4/2014, các mẫu laptop Chromebook chạy Chrome OS đang dần mở rộng thị trường, nhất là lĩnh vực giáo dục và doanh nghiệp, làm sôi động thị trường laptop phân khúc giá thấp. Việc Intel hỗ trợ Chromebook cùng với khả năng chạy nhiều ứng dụng trong chế độ offline đem lại cho Chromebook lợi thế cạnh tranh, gia tăng thị phần, nhất là trong bối cảnh người dùng ngày càng có xu hướng sử dụng thiết bị trong môi trường di động và chạy các ứng dụng trên nền web.

    Hàng loạt máy Chromebook được các nhà sản xuất máy tính tung ra trong năm 2014, và mới đây nhất tại CES 2015, Acer ra mắt Chromebook 15 sử dụng màn hình lên tới 15,6 inch cho thấy triển vọng gia tăng của dòng máy này. Nhiều máy Chromebook có giá dưới 250 USD nhưng đã mạnh hơn trước và có nhiều tính năng hấp dẫn nhờ hệ điều hành Chrome OS được Google cải tiến nhanh cùng với sự phát triển của điện toán đám mây.

    [​IMG]
    Mẫu ultrabook Samsung Ativ Book 9

    Microsoft đã phải có hành động đối phó với Chrome OS qua động thái cấp miễn phí phiên bản Windows 8 with Bing cho các đối tác sản xuất PC, để họ cài lên các dòng laptop và máy tính để bàn giá rẻ. Laptop giá rẻ sử dụng lưu trữ dung lượng tối thiểu và nhắm chủ yếu tới những người dùng máy tính cho những công việc đơn giản như lướt web, truy cập mạng xã hội, thưởng thức nội dung và lưu trữ dữ liệu trực tuyến. Trước sức ép mới từ Chromebook, laptop chạy Windows đã có phần giảm giá năm qua. Chẳng hạn, cuối năm 2014, HP tung ra dòng laptop HP Stream chạy Windows 8.1 với giá khởi điểm dưới 200 USD.

    PC World VN, 02/2015

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Máy tính: Laptop khởi sắc

Share This Page