Những dự đoán tương lai của công nghệ chăm sóc sức khỏe

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Mar 2, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 280)

    (PCWorldVN) Trong 20 năm tới, chúng ta sẽ thấy sự đột phá từ việc sử dụng smartphone để chẩn đoán ung thư hay điều khiển khung xương điện tử cũng như thay đổi hoàn toàn cách tương tác, khám và chữa bệnh.


    Nhìn qua tất cả nghiên cứu và đổi mới trong ngành công nghệ sinh học và y học hiện nay, chúng ta chỉ có thể tưởng tượng những gì hệ thống chăm sóc sức khỏe có thể làm trong 20 năm tới. Từ cảm biến cấy ghép, khung xương điện tử (bionic), thay đổi trình tự gien và đơn thuốc hiệu quả, chúng ta đang ở trong thời điểm công nghệ tạo ra những thay đổi tích cực.

    [​IMG]
    Chăm sóc sức khỏe thời kĩ thuật số.

    Một báo cáo mới của công ty nghiên cứu Sparks & Honey đã chỉ ra tương lai mới cho ngành chăm sóc sức khỏe và dưới đây là một trong số nhiều ý tưởng của tương lai.


    Phòng khám di động

    Trong tương lai gần, chúng ta có thể thực hiện rất nhiều dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản cho bản thân minh. Người dùng sẽ có các ứng dụng và thiết bị như Fitbit để kiểm soát sức khỏe tổng quát, nhiệt kế thông minh hay ống nghe kỹ thuật số nhằm theo dõi các dấu hiệu trong cơ thể. Thậm chí sẽ sớm xuất hiện bộ dụng cụ chẩn đoán bệnh hiểm nghèo như SniffPhone đang được Liên minh châu Âu (EU) tài trợ nhằm ngăn ngừa ung thư. Các chuyên gia ngành công nghệ y tế cho rằng người dùng không còn nhất thiết đến trung tâm y khoa để chẩn đoán bệnh của mình, mà đơn giản chỉ cần kiểm tra điện thoại với các thông tin được gửi đến.

    Giám sát từ xa sẽ khiến mọi người ít phải đi khám và không phải gặp gỡ bác sỹ quá nhiều (cũng như bác sỹ cũng dễ dàng truy cập thông tin mà người dùng đã thu thập qua các thiết bị của mình). Câu hỏi duy nhất được đặt ra là làm thế nào để quản lý dữ liệu từ các bệnh nhân và đảm bảo những nguồn thông tin đó chính xác, áp dụng vào việc điều trị hiệu quả.

    Siêu cơ thể

    [​IMG]
    Khung xương điện tử exoskeletal Bionic

    Tuổi thọ của con người đang ngày càng tăng hơn. Các thiết bị thay thế như chân tay giả đang trở nên tinh vi hơn, rẻ hơn và dễ dàng đồng hóa hơn với cơ thể con người. Người khuyết tật bây giờ có thể kiểm soát các hoạt động chi tiết bằng suy nghĩ của mình.

    Thành quả đạt được Đại học Johns Hopkins thời gian gần đây cho thấy việc sử dụng các bộ xương điện tử (exoskeletal Bionic) khiến việc đi lại trở nên dễ dàng hơn với người khuyết tật. Đồng thời, ngành công nghệ y khoa cùng đang rất thành công với thiết bị nhân tạo như da, xương và các cơ quan nội tạng, do đó trong tương lai chúng ta có thể bổ sung, thay thế những bộ phận mới trong cơ thể.

    Giải mã cơ thể

    Giới y khoa đã tìm thấy được sơ đồ gien cá nhân, bản đồ não và hiểu biết hơn về vi sinh vật sống trong và trên người (microbiomes). Chúng ta không chỉ hiểu biết sâu sắc về nhưng chi tiết về cơ thể con người mà đang dần có thể bắt đầu có thể thao tác và kiểm soát sức khỏe ở mức độ thấp. Điều đó có thể có nghĩa là tất cả mọi thứ, từ thực phẩm, những vi sinh vật sống đi vào cơ thể tạo nên các thế hệ mới không có sai sót về di truyền.

    Thuốc nano

    Với nhiều dữ liệu y tế cụ thể có sẵn, việc điều trị sẽ trở nên cá nhân hơn và không còn bị áp dụng một đơn thuốc cho tất cả. Các bác sỹ sẽ kê toa thuốc tổng hợp chính xác cho các bệnh án và hồ sơ di truyền đã có, mang đến hiệu quả tốt hơn đến từng cá nhân. Cùng thời điểm này là xu hướng tương lai của dòng sản phẩm thuốc nano và thiết bị y tế. Một ví dụ gần đây là loại thuốc trong tương lai của Google dùng để phát hiện ung thư và các thiết bị siêu vi nhằm xác định vị trí của bệnh và chỉ định liều lượng khi cần thiết. Một tiềm năng phát triển khác là gắn chip giám sát trên cơ quan cơ thể và làm giảm nhu cầu thử nghiệm trên động vật và tăng hiệu quả của các thử nghiệm lâm sàng trên người.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Những dự đoán tương lai của công nghệ chăm sóc sức khỏe

Share This Page