Vòng đấu mới giữa Xbox One và PlayStation 4

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Feb 2, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 303)

    (PCWorldVN) Xbox One vừa giảm đến 50 USD còn PlayStation 4 vẫn giữ giá cũ. Microsoft đang muốn làm gì?


    Có vẻ như thị trường thiết bị chơi game console đang bước sang ngã rẽ mới: truyền trực tiếp trên Twitch. Microsoft và Sony vẫn so kè nhau từng chút một về doanh số bán console.

    Tại Mỹ, theo số liệu thống kê của NPD Group, Xbox One của Microsoft đã vượt lên về lượng thiết bị bán ra trong kỳ nghỉ cuối năm vừa qua và đó cũng là lần đầu tiên Xbox One vượt mặt PlayStation 4 của Sony.

    [​IMG]
    Microsoft Xbox và Sony PlayStation vẫn là 2 dòng console đối đầu trực tiếp.

    Có vài lý do dẫn đến kết quả này: những tựa game độc quyền, các tính năng mới cho game trực tuyến nhiều người chơi, và một số ứng dụng mới. Các phiên bản Xbox và PlayStation đều có đầu đọc Blu-ray, hệ thống đăng ký game và một loạt tựa game giống nhau. Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai console này đơn giản chỉ là: giá bán.

    Ngày 15/11/2013, PlayStation 4 xuất hiện, trước Xbox One một tuần, giá thấp hơn 100 USD. Microsoft phải mất đến 7 tháng mới có thể hạ được giá bằng với PlayStation xuống còn 399 USD. Cuối cùng, vào tháng 11 năm ngoái, Microsoft cũng hạ được mức giá bán xuống thấp hơn Sony bằng gói khuyến mãi đặc biệt, có thời hạn (giảm 50 USD cho đến ngày 3/1/2015). Điều đáng nói là sau đó Microsoft đã làm một điều chưa có tiền lệ. Ngày 16/1 vừa qua, Xbox One một lần nữa ở mức giá 349 USD. Trong thông cáo báo chí, Microsoft gọi đó là "giá đặc biệt". Microsoft cho rằng họ đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng trong đợt giảm giá dịp cuối năm vừa rồi và họ quyết định áp dụng mức giá này.

    Chính sách giá mới này có thể sẽ tốt để giúp Microsoft bán chạy nhưng không tốt cho lợi nhuận. Tuy nhiên, chính sách ấy có thể có lợi khi họ sẽ có thêm được nhiều người chơi, bán được nhiều game và add-on như là lượng đăng ký hằng năm cho Xbox Live và các nội dung tải về. Đó cũng là lý do mà nhiều nhà sản xuất phần cứng khác sẵn lòng không quan trọng lợi nhuận về phần cứng, là điều mà Microsoft lẫn Sony đang làm.

    Các hệ thống chơi game là loại sản phẩm có một chút "bất thường" trong thị trường điện tử tiêu dùng. Apple không bán cùng 1 chiếc iPhone trong 8 năm liền, và bạn không tìm được một chiếc PC Lenovo nào 6 năm tuổi liên tục trên Best Buy. Cũng không có một công thức chính xác nào để xác định đồ thị giảm giá máy chơi game, thời điểm nào trong năm console giảm giá... Khi sản phẩm mới xuất hiện, giá ở mức cao nhất, cũng là khi game thủ đứng đợi thành hàng dài để mua được chiếc console đời mới nhất và các nhà sản xuất linh kiện cho console phải vất vả đáp ứng đủ và kịp thời đơn đặt hàng. Giá console thường có xu hướng giảm thường xuyên hơn trong vài năm đầu. Và nếu bạn thấy Xbox giảm giá thì có thể ngay sau đó vài ngày, PlayStation sẽ giảm theo.

    Tuy nhiên, theo chuyên gia trong ngành, giảm giá console không phải là chọn lựa mà các công ty như Microsoft hay Sony mong muốn. Vì các công ty cần cân bằng được "điểm ngọt" giữa giá bán ra và khả năng đạt được lợi nhuận.

    Khi Microsoft công bố chiếc Xbox đầu tiên thì cuộc chiến về giá cả trên thị trường console khá đơn giản. Như trong biểu đồ, giá giảm đều theo một công thức: khi một công ty công bố giảm giá, công ty kia lập tức giảm theo. Microsoft chỉ việc bám sát thị trường, còn Sony dựa trên người chơi lâu năm, từ thời PlayStation đầu tiên (GameCube của Nintendo ở vị trí thứ 3 nhưng có số lượng thua xa).

    [​IMG]
    PlayStation 4 "đối đầu" Xbox One.

    Vào thời điểm đó, các công ty dựa nhiều vào các yếu tố khác bên cạnh giá bán để tạo sự khác biệt. Microsoft giới thiệu Xbox Live hồi năm 2002 khi nhấn mạnh vào tính năng voice chat (rất mới thời đó) khi chơi game bắn súng Halo. Những tựa game độc quyèn cũng là một cách kinh doanh khác để đẩy sản lượng bán ra. Các nhà sản xuất phần cứng bắt tay với nhà phát triển game để kèm game phổ biến vào gói console, như là cách làm thu hút người chơi mỗi lần có một tựa game mới nào đó xuất hiện. Microsoft và Sony thích làm kiểu này vì họ hoãn được chu kỳ giảm giá phần cứng, và các nhà phát hành game cũng thích vì họ bán được nhiều game hơn.

    Nhưng các thế hệ console sau này, giá cả là yếu tố nhạy cảm hơn. Xbox 360 không chỉ xuất hiện trước 1 năm so với PlayStation 3, mà còn rẻ hơn 100 USD. Trong suốt năm đầu tiên của PlayStation 3, Microsoft giảm giá chiếc Xbox 360 thêm 20 USD nữa, năm sau đó lại tiếp tục giảm thêm 80 USD. Trong đời máy Xbox 360 này, Microsoft thắng thế (nhưng chỉ so với Sony mà thôi, vì Nintendo Wii thực sự lôi cuốn giới chơi game nhờ lối chơi đơn giản hơn và có cảm ứng chuyển động.) Có vài điểm khác biệt rõ rệt giữa hai console của Microsoft và Sony, mà điểm lớn nhất là PlayStation 3 có đầu đọc Blu-ray nhưng Xbox 360 thì không. Nhưng Microsoft đã có chiến lược tốt khi kết hợp bán console với game Gears of War hồi năm 2006 nên có lượng console bán ra nhiều hơn Sony.

    [​IMG]
    PlayStation 2 "đối đầu" Xbox.
    [​IMG]
    PlayStation 3 "đối đầu" Xbox 360.

    Và đến nay, những tựa game "để đầu giường" của game thủ hầu như đều có mặt trên PlayStation 4 và Xbox One. Không có tựa game độc quyền nào trong Top 10 năm ngoái lại không có mặt trên cả hai console này (còn Wii U của Nintendo có 1 game là Super Smash Bros.) Microsoft và Sony phải tìm cách nào đó tạo sự khác biệt, độc quyền trên console của họ, biến đó làm vũ khí cạnh tranh.

    Dù vậy, giá cả vẫn luôn là yếu tố quan trọng nhất để thu hút người dùng. Sony chưa có động thái gì khi Microsoft giảm giá Xbox One. Công ty Nhật Bản này còn đang bận cắt giảm hàng ngàn nhân sự để phục hồi kinh doanh. Trong khi đó, Microsoft vẫn có thể chiếm thế thượng phong trong thị trường console với 50 USD rẻ hơn, ít nhất là trong thời gian này.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Vòng đấu mới giữa Xbox One và PlayStation 4

Share This Page