5 điều Uber khác taxi truyền thống

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jan 1, 2015.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 349)

    (PCWorldVN) Uber hay taxi? Tới đây, hẳn đó sẽ là câu hỏi thường đến với bạn khi có nhu cầu đi lại bằng taxi trong thành phố.


    Uber đem đến dịch vụ taxi kiểu mới với nhiều ưu điểm vượt trội đã được nhiều thành phố trên thế giới hồ hởi chào đón, nhưng cũng đang phải đối mặt với lệnh cấm ở nhiều quốc gia. Tính hợp pháp của mô hình kinh doanh mới mẻ này đang bị chính quyền nhiều nơi “soi”.

    Trong khi còn nhiều tranh cãi đây là dịch vụ cung ứng vận tải hay cung cấp nền tảng công nghệ, thì về phía bạn, dưới góc độ người tiêu dùng, cũng nên biết một số điểm khác biệt của Uber so với taxi truyền thống.

    Về cơ bản, Uber chỉ là một ứng dụng bạn tải về cài lên smartphone của mình và sử dụng ứng dụng này để gọi một tài xế xe Uber ở gần tới đón.

    Còn dưới đây là 5 điểm khác biệt của Uber so với taxi truyền thống.

    [​IMG]
    Dịch vụ Uber đang gây nhiều tranh cãi.
    Gọi xe đi ngay, không đặt cuộc hẹn trước
    Giả sử bạn cần có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 9 giờ sáng để kịp làm thủ tục cho chuyến bay đi Hà Nội vào lúc 9 giờ 45.

    Nếu là người quen lập kế hoạch, từ sáng sớm bạn sẽ đặt cuộc hẹn taxi đón lúc 8 giờ, sau đó nhâm nhi café trong lúc chờ đến giờ hẹn. Là người cẩn thận, bạn cũng có thể đặt cuộc hẹn từ đêm trước. Nhưng không phải lúc nào taxi cũng đến đúng giờ.

    Uber không cho phép đặt xe trước như vậy. Với dịch vụ Uber, bạn chỉ có thể gọi xe qua ứng dụng của dịch vụ. Cần đi lúc nào thì gọi xe lúc đó, không đặt trước, và cũng không phải chờ đợi lâu.

    Đánh giá và bị đánh giá

    Một số tài xế taxi cởi mở, phục vụ tốt, nhưng cũng có tài xế thiếu thân thiện. Với hành khách cũng tương tự, có người vui vẻ, người khác lại có thái độ khó chịu hay hành vi không đúng mực. Một điều chắc chắn là tài xế taxi thì luôn mặc đồng phục của hãng, dễ phân biệt với hành khách.

    Với Uber thì khác. Bạn cứ như được xe “nhà” đến rước, và tài xế sẽ chủ động liên hệ với bạn khi đến nơi bạn đón xe.

    Kết thúc chuyến đi, tài xế và hành khách sẽ được ứng dụng Uber nhắc đánh giá lẫn nhau. Hệ thống sẽ lưu lại điểm đánh giá về tinh thần phục vụ của lái xe và thái độ của hành khách.

    Không rườm rà, màu mè ngoài xe

    Xe taxi truyền thống có gắn một hộp đèn với chữ "TAXI" trên nóc; hộp đèn phải được bật sáng khi xe không có khách và tắt khi trên xe có khách. Taxi truyền thống còn có màu sơn theo qui định, phù hiệu phía trước, logo của hãng và số điện thoại liên lạc bên hông xe. Tất cả những thứ rườm rà này chỉ là để trưng ra cho mọi người biết chúng đã được cấp phép chuyên chở hành khách thu tiền.

    Uber không có những ràng buộc như vậy. Tài xế không được đào tạo, mặc dù phải trải qua sát hạch của công ty. Uber cho rằng nó cũng là một công ty công nghệ như eBay. Nhưng eBay chỉ đơn thuần kết nối người mua và người bán, còn xe Uber rõ ràng đón và chở khách đi trong thế giới thực chứ không phải ảo, cũng giống như taxi. Nghĩa là nảy sinh những vấn đề như trách nhiệm của công ty ra sao, bảo hiểm cho hành khách thế nào nhỡ khi xảy ra tai nạn.

    Lộ trình công khai

    Uber sử dụng GPS giám sát hành trình các xe sử dụng dịch vụ, vì vậy hệ thống luôn biết bạn đang ở bất cứ đâu. Bạn thông báo điểm đến cho tài xế nhập vào điện thoại, hệ thống lên ngay hành trình chuyến đi, chỉ đường và theo dõi. Uber luôn biết chính xác vị trí xuống xe của bạn. Nhưng chính điều này có thể khiến bạn cảm thấy không thoải mái vì mất riêng tư. Nếu bạn muốn “giấu mình” khi ra đường thì nên tránh sử dụng dịch vụ Uber.

    Giá tăng sốc

    Trong hầu hết trường hợp xe Uber đến nhanh hơn taxi, tiết kiệm thời gian cho hành khách nhưng lại gây thất vọng vì không chấp nhận tiền mặt. Phong cách và tiện nghi tùy thuộc vào xe và gu hưởng thụ của bạn.

    Đi xe Uber, với dịch vụ UberBlack và UberX, được cho là rẻ hơn taxi, nhưng đó là với điều kiện bình thường. Trong một số trường hợp giá dịch vụ xe Uber đắt hơn, thậm chí đôi khi có thể gọi là “khủng khiếp”.

    Nhờ ứng dụng công nghệ big data với thuật toán thông minh, Uber biết khi nào thì nhu cầu tăng cao trên thị trường, và khách hàng sẵn sàng chấp nhận mức cước nào. Uber điều chỉnh tăng giá sốc (surge pricing) trong giờ cao điểm, những ngày nghỉ lễ và thời tiết xấu.

    Giá có thể tăng vài lần so với mức giá Uber quảng cáo trên website. Bằng hình thức này, nhu cầu hành khách đi xe giảm xuống, trong khi đó lại kích thích thêm nhiều tài xế Uber tham gia vận chuyển hành khách, nghĩa là bài toán cung – cầu được cân đối, hành khách “chịu chi” cho dịch vụ thì được đáp ứng nhanh chóng.

    Với taxi truyền thống, phụ thuộc vào đồng hồ tính tiền trên xe nên không có chuyện điều chỉnh giá cước linh hoạt. Khách hàng gặp khi có nhu cầu đi gấp mà phải chờ “dài cổ” vì đúng lúc dịch vụ taxi quá tải là chuyện bình thường. Chẳng những thế, gần đây dư luận trong nước còn bức xúc về việc các hãng taxi chậm giảm giá cước trong khi giá xăng giảm mạnh, liên tục. Lý do “nhà xe” đưa ra là phải chỉnh lại đồng hồ tính cước cả loạt xe taxi trên địa bàn lớn là rất mất thời gian và tốn kém (?).

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - 5 điều Uber khác taxi truyền thống

Share This Page