Docker và giấc mơ thương mại hóa bộ chứa ứng dụng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Dec 22, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 365)

    (PCWorldVN) Tuy là công ty khởi nghiệp nhưng thế mạnh của bộ chứa ứng dụng Docker chính là nguồn mở và tính chuẩn hóa so với bộ chứa ứng dụng riêng rẻ của các hãng lớn khác.


    Phần mềm Internet giúp cuộc sống "dễ thở" hơn cho hầu hết chúng ta, nhưng điều đó hoàn toàn trái ngược với người làm công nghệ thông tin vì phải luôn duy trì chúng vận hành và trực tuyến. Cho dù đó là một phần mềm được thiết kế để gọi taxi, kiểm tra thời tiết, tìm kiếm nghề nghiệp hay bất kỳ phần mềm nhỏ nào đi nữa thì phần mềm đó vẫn cần được kiểm lỗi thật kỹ, tinh chỉnh và cấu hình để có thể chạy được trong quá trình cập nhật hay mỗi khi có những thay đổi nhỏ nào.

    Theo IDC, nhiều doanh nghiệp chi đến hơn 90% chi phí cho CNTT chỉ để giữ cho ứng dụng trực tuyến vận hành liên tục.

    [​IMG]
    Docker đang muốn thương mại hóa giải pháp bộ chứa ứng dụng của mình.

    Lý do trên giải thích cho sự ra đời của Docker. Chỉ chưa đến 2 năm, phần mềm miễn phí của Docker đã trở thành một công cụ thiết yếu trong quy trình phát triển ứng dụng của hàng ngàn công ty. Docker hiện được Amazon, Google, IBM, Microsoft và VMware hỗ trợ.

    Docker tự động sắp xếp lại mã nguồn cho các nhà lập trình thành những bộ chứa "p>
    [​IMG]
    Người sáng lập Docker, Solomon Hykes.

    IBM, Google và vài công ty khác đã thiết kế và sử dụng các công nghệ đóng gói phần mềm (container) của riêng họ hàng nhiều năm qua, nhưng Solomon Hykes, nhà sáng lập Docker, mới là người đầu tiên thiết lập ra được chuẩn công nghiệp cho container. Anh làm điều đó bằng cách tạo ra một giao diện dễ dùng và bằng cách biến Docker thành dự án nguồn mở, miễn phí cho các công ty công nghệ sử dụng, đóng góp mã nguồn để tạo ra phần mềm và dịch vụ mà họ có thể bán cho người dùng Docker. Mặc dù Hykes và CEO của Docker là Ben Golub vẫn chưa cho thấy được họ kiếm tiền bằng cách bán các phiên bản phần mềm Docker nhiều tính năng hơn (so với bản miễn phí) nhưng họ đã gây quỹ được đến 55 triệu USD vốn đầu tư.

    Docker hiện được định giá ở mức hơn 400 triệu USD.

    Theo IDC, phía sau Docker là có rất nhiều thứ vĩ đại, bởi vì Docker giải quyết được nhiều vấn đề mà ngành công nghiệp phần mềm từ lâu vấp phải.

    Hykes, người Pháp, 30 tuổi, tốt nghiệp đại học ngành khoa học máy tính của Viện Công nghệ châu Âu, ấp ủ ý tưởng Docker trong khi anh làm một loạt công việc mà anh phải bỏ nhiều thời gian để viết đi viết lại phần mềm khởi chạy ứng dụng. Năm 2007, anh nghỉ việc có mức lương 40.000 USD/năm tại Los Angeles và dời về ở trong căn hầm nhà mẹ mình tại Paris để thực hiện một dự án với bạn bè. Sau đó, anh và một trong những người bạn thân đã chuyển đến San Francisco, Mỹ để làm cho một công ty khởi nghiệp. Rồi họ mở một công ty riêng tên là DotCloud, gây quỹ được 10 triệu USD và anh quyết định làm việc tại Mỹ. Một thành viên ban điều hành của Docker là Marc Vestraen, từng quản lý mảng kỹ thuật của Apple, cho rằng Hykes luôn bày tỏ ý muốn của anh ta.

    DotCloud mạnh về mặt kỹ thuật nhưng lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng, theo BusinessWeek.

    Vào tháng 4/2013, Hykes công bố tại hội nghị PyCon rằng anh đã chuyển phần mềm Docker vào dự án nguồn mở. Chỉ trong vài giờ, hàng chục công ty bắt đầu thử nghiệm Docker và đóng góp mã nguồn để cải thiện nó. Các nhà lập trình trong hàng trăm công ty, từ những công ty nhỏ, khởi nghiệp cho đến Goldman Sachs đã tải mã nguồn miễn phí này đến hơn 77 triệu lượt.

    Hàng triệu lượt tải về là một chuyện, nhưng thương mại hóa lại là chuyện khác.

    Được biết, Docker hiện có 70 nhân viên và đạt doanh thu hằng năm khoảng 10 triệu USD.

    Theo Luke Kanies, nhà sáng tạo hệ thống phần mềm nguồn mở Puppet, vì có gốc là miễn phí nên giờ chuyển sang thương mại hóa sẽ khó khăn hơn cho Docker, bởi yếu tố mà người dùng yêu mến sản phẩm này chính là miễn phí.

    Đối với Hykes, vấn đề này nổi lên rất rõ khi Docker thực hiện bước thương mại hóa sản phẩm đầu tiên vào ngày 4/12 vừa qua, là họ giới thiệu một dịch vụ đăng ký trực tuyến tên là Docker Hub Enterprise, nhắm đến việc quản lý "container" cho những công ty lớn.

    Cùng ngày, CEO của CoreOS, Alex Polvi, tác giả của phần mềm máy chủ bán hàng, thiết kế để chạy tốt với Docker, đã đăng ý kiến trên trang blog của mình rằng mô hình kinh doanh của Docker chính là "lỗi nghiêm trọng" và ngành công nghiệp phần mềm nên hợp nhất lại phía sau phần mềm container mới của Alex là Rocket.

    Giận giữ, Hykes đăng tải một loạt tweet đáp trả, gọi Rocket là "bản copy-paste của lộ trình thiết kế sản phẩm" của Docker và cho rằng CoreOS đang cố tạo ra một cuộc tranh luận. Nhưng sau đó, Hykes đã lên tiếng xin lỗi.

    Nhà sáng lập Docker nói anh không ngại về một phần mềm cạnh tranh khác nhưng hiểu rằng mình cần thuyết phục các công ty tiếp tục đóng góp mã nguồn cho Docker và phát triển sản phẩm cho người dùng khi công ty bắt đầu cố sức tìm kiếm lợi nhuận.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Docker và giấc mơ thương mại hóa bộ chứa ứng dụng

Share This Page