So sánh 2 laptop lai: Asus Transformer Book T200 và Lenovo Yoga 3 Pro

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Dec 11, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 284)

    (PCWorldVN) Lenovo Yoga 3 Pro và Asus Transformer Book T200 có thiết kế độc đáo, là loại thiết bị lai, kết hợp giữa laptop và tablet


    Kiểu dáng, thiết kế

    Thiết kế mẫu ultrabook lai mới của Lenovo có nét tương đồng với Yoga 2 Pro mà Test Lab từng thử nghiệm với hệ thống bản lề đặc biệt giúp góc mở màn hình đạt đến 360 độ, cho phép tùy biến sử dụng theo nhiều cách khác nhau theo nhu cầu. Vỏ máy phủ lớp nhựa mềm bên ngoài và có thêm lớp sợi carbon bên dưới, kết cấu khung máy bằng hợp kim magiê cấu trúc tổ ong nên tổng thể Yoga 3 Pro mỏng và nhẹ hơn so với phiên bản cũ tương ứng là 17 và 15%. Cụ thể cân nặng sản phẩm chỉ 1,19 kg và mỏng 12,8 mm so với Yoga 2 Pro là 1,4 kg và 15,2 mm.

    [​IMG]
    Lenovo Yoga 3 Pro
    Sự thay đổi dễ nhận thấy nhất là hệ thống bản lề này được ghép lại từ khoảng 800 mảnh thép và hợp kim nhôm, giúp màn hình có thể xoay đến 360 độ cho phép tùy biến sử dụng theo nhiều cách khác nhau. Phần thân máy cũng được tích hợp một số nút chức năng như nút Windows chuyển nhanh giữa các chế độ màn hình, nút tăng giảm âm lượng, nút khóa xoay màn hình và cả nút nguồn ở phần viền màn hình nhằm tăng tính tiện dụng cho người dùng.
    Asus Transformer Book T200 cũng là phiên bản nâng cấp của mẫu T100 mà hãng ra mắt vào năm ngoái. So với phiên bản cũ, T200 cũng có những thay đổi đáng chú ý về thiết kế, hiệu năng và chú trọng vào sự tương tác giữa thiết bị với người dùng như kích thước màn hình lớn hơn, đế cắm kết hợp bàn phím rời có touchpad rộng hơn và tất nhiên cấu hình phần cứng cũng được nâng cấp với nền tảng Atom Bay Trail-T.

    Cũng cần nói thêm là nền tảng di động Bay Trail-T dành cho máy tính bảng và thiết bị lai “2 trong 1” (2 in 1 hybrid device) có thể chuyển đổi giữa laptop và tablet. Một trong những thay đổi đáng kể của Atom Bay Trail-T là đồ họa HD Graphics với công nghệ Clear Video HD, hỗ trợ đầy đủ thư viện đồ họa DirectX 11. Việc tích hợp nhân xử lý đồ họa mới với 4 đơn vị thực thi lệnh (execution unit - EU) giúp tăng khả năng xử lý đồ họa mạnh hơn và hỗ trợ giao diện lập trình ứng dụng (API) tốt hơn. Công nghệ Intel Brust 2.0 (tương tự Turbo Boost của dòng chip dành cho máy tính cá nhân) có khả năng tự động thay đổi xung nhịp nhân xử lý theo yêu cầu hệ thống.

    Đánh giá
    Lenovo Yoga 3 Pro: [​IMG]
    Asus Transformer Book T200: [​IMG]

    Cổng giao tiếp, khả năng nâng cấp

    Tương tự những mẫu ultrabook lai khác, việc kết hợp nhiều tính năng của máy tính bảng lẫn máy tính xách tay trong một không gian giới hạn đòi hỏi nhà sản xuất phải chọn lọc, thu gọn hoặc lược bỏ một số thành phần kém quan trọng. Dù vậy Yoga 3 Pro vẫn có đến 3 cổng USB gồm 2 USB 3.0 và 1 USB 2.0, cổng xuất tín hiệu số micro HDMI 1.4a, đầu đọc thẻ nhớ "4 trong 1", ngõ audio cùng kết nối Bluetooth 4.0 và mạng không dây tốc độ cao Wi-Fi 802.11ac.

    Trong khi đó với Transformer Book T200, phần lớn cổng kết nối thiết bị ngoại vi và nút chức năng được chuyển sang cạnh trái nhằm tạo sự thuận tiện khi sử dụng. Mẫu sản phẩm mới vẫn hỗ trợ xuất tín hiệu hình ảnh qua ngõ micro HDMI và có đầy đủ những kết nối cần thiết thông dụng như cổng USB 2.0, USB 3.0, bộ đọc thẻ SD card, kết nối mạng Ethernet qua cổng RJ-45, kết nối không dây Wi-Fi 802.11b/g/n và cả Bluetooth 4.0.

    Về khả năng thay thế hoặc nâng cấp phần cứng có nhiều hạn chế do thiết kế “2 trong 1” nên cấu trúc sản phẩm khá phức tạp và một số thành phần linh kiện quan trọng được tích hợp trực tiếp trên bo mạch chính. Tốt nhất nên liên hệ bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của hãng trong trường hợp này.

    Đánh giá
    Lenovo Yoga 3 Pro: [​IMG]
    Asus Transformer Book T200: [​IMG]

    [​IMG]

    Tương tác với người dùng

    Một trong những nâng cấp quan trọng của Yoga 3 Pro là trang bị màn hình cảm ứng IPS 13,3 inch với độ phân giải chuẩn QHD+ (3.200 x 1.800 pixel), cao gấp đôi so với chuẩn full HD (1.920 x 1.080 pixel). Tính đến thời điểm hiện tại, mẫu ultrabook lai của Lenovo cũng được xếp vào danh sách đối thủ đáng gờm nhất của MacBook Pro Retina về độ phân giải và mật độ điểm ảnh màn hình.

    Về lý thuyết thì độ phân giải màn hình và mật độ điểm ảnh càng cao thì hình ảnh hiển thị càng chi tiết và sắc nét hơn. Tuy nhiên trên thực tế với giới hạn màn hình 13,3 inch nên các cửa sổ ứng dụng trong giao diện desktop của hệ điều hành cũng thu nhỏ đáng kể so với màn hình độ phân giải full HD cùng kích thước. Do đó người dùng nên tăng cỡ chữ lên mức 200% (extra large) hoặc cao hơn để việc thao tác trực tiếp trên màn hình cảm ứng dễ dàng hơn.

    Thử nghiệm thực tế cho thấy hình ảnh hiển thị sắc nét, tươi sáng, các bước chuyển màu, mức độ sáng tối cũng như sắc xám và trắng hiển thị trên màn hình cũng dễ dàng phân biệt rõ ràng. Công nghệ tấm nền IPS, mật độ điểm ảnh 276 ppi và độ sáng màn hình đạt khoảng 300 nit cho chất lượng hình ảnh hiển thị tốt, màu sắc trung thực, góc mở màn hình rộng đến 178 độ mà hình ảnh không bị biến đổi dù màu sắc tối hơn một chút. Khi sử dụng ngoài trời, hình ảnh vẫn sáng và rõ nét dù có sự suy giảm so với trong văn phòng.

    Transformer Book T200 trang bị màn hình 11,6 inch tấm nền IPS, độ phân giải tiêu chuẩn WXGA (1.366 x 768 pixel). Trong môi trường văn phòng, hình ảnh hiển thị tươi và rõ nét nhưng khi sử dụng ngoài trời hoặc nơi có ánh sáng mạnh, chất lượng hình suy giảm đáng kể do màn hình ứng dụng công nghệ tán xạ ánh sáng (anti-glare) và độ sáng chỉ ở mức trung bình.

    Kiểm thử độ nhạy màn hình cảm ứng và tính tương tác với người dùng của Yoga 3 Pro và Transformer Book T200 cũng để lại ấn tượng tốt. Cụ thể với game Angry Birds và Ninja Fruit, cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp thao tác trên màn hình nhẹ, thoải mái và chính xác, thao tác game linh hoạt hơn so với khi dùng touchpad hoặc chuột gắn ngoài.

    Đánh giá
    Lenovo Yoga 3 Pro: [​IMG]
    Asus Transformer Book T200: [​IMG]

    Bàn phím, touchpad

    Bàn phím AccuType cũng là một trong những điểm nhấn đặc trưng của laptop Lenovo với thiết kế liền mạch, các phím nhấn êm, có độ cong và đàn hồi tốt mang lại cảm giác phím rõ ràng. Tương tự Yoga 2 Pro, bàn phím sản phẩm mới cũng được tích hợp đèn nền LED tiện dụng khi làm việc trong môi trường thiếu sáng. Điểm cộng trong thiết kế là bàn phím và touchpad mặc định sẽ tự động khóa khi màn hình mở một góc 180 độ trở lên, tránh việc vô tình nhấn nhầm. Ngoài ra, bàn phím và touchpad còn thiết kế thấp hơn một chút so với thân máy và có thêm lớp đệm cao su bảo vệ, hạn chế các tiếp xúc vật lý khi xoay ngược bàn phím.

    Bàn phím Transformer Book T200 cũng có sự cải thiện đáng kể so với phiên bản cũ. Trừ nhóm phím chức năng (Fn – function key) và nhóm phím điều hướng khá nhỏ thì kích thước các phím còn lại lớn hơn giúp thao tác thoải mái mà không sợ nhầm phím. Touchpad rộng, tích hợp cả hai phím trái phải chuột, cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp rê chuột di chuyển chính xác hơn, các chức năng cuộn, phóng to và xoay ảnh cũng dễ thực hiện hơn. Điểm hạn chế là phần chiếu nghỉ tay của sản phẩm khá hẹp, dễ gây mỏi khi gõ văn bản trong thời gian dài.

    Đánh giá
    Lenovo Yoga 3 Pro: [​IMG]
    Asus Transformer Book T200: [​IMG]

    Đánh giá hiệu năng

    Xét riêng về hiệu năng thì Transformer Book T200 không thể so sánh với laptop truyền thống dùng chip Celeron hoặc Pentium, chỉ thích hợp cho những ứng dụng văn phòng hoặc chơi game giải trí cơ bản. Tuy nhiên đây không phải là nhược điểm của sản phẩm vì xét cho cùng cấu hình phần cứng dựa trên nền tảng Atom Bay Trail-T dành cho máy tính bảng và thiết bị lai “2 trong 1”, nhấn mạnh vào tính di động linh hoạt và thời gian dùng pin. Nếu xét thêm các yếu tố như thiết kế độc đáo, sáng tạo thể hiện qua khả năng chuyển đổi giữa laptop và tablet, màn hình cảm ứng, hệ điều hành Windows 8 bản quyền, thời lượng dùng pin khá tốt và nhất là mức giá hấp dẫn (khoảng 10 triệu đồng) thì Transformer Book T200 vẫn là một trong những lựa chọn hấp dẫn.

    Tương tự Lenovo Yoga 3 Pro cũng sử dụng nền tảng Broadwell với chip Core M-5Y70 xung nhịp (core lock) 1,1 GHz và có thể tăng tốc đạt 2,6 GHz nhờ công nghệ ép xung tự động Turbo Boost. Theo đại diện Intel cho biết bộ xử lý Core M mới có hiệu năng tính toán nhanh hơn phân nửa và khả năng xử lý đồ họa nhanh hơn khoảng 40%. Thời gian dùng pin của thiết bị cũng dài hơn khoảng 1 giờ 40 phút so với Core i thế hệ trước đó. Với công cụ đánh giá tổng thể hiệu năng hệ thống PCMark 8, Yoga 3 Pro đạt 2.086 điểm trong phép thử Home và đạt đến 2.656 điểm trong phép thử Creative. Trong phép thử đồ họa 3DMark Cloud Gate, cấu hình thử nghiệm đạt 1.860 điểm Physics, 3.808 điểm Graphics và hiệu năng tổng thể đạt 3.089 điểm.

    Đánh giá
    Lenovo Yoga 3 Pro: [​IMG]
    Asus Transformer Book T200: [​IMG]

    Thời gian dùng pin

    Như đề cập trên, thiết kế sản phẩm lai hướng đến tính di động và sử dụng năng lượng hiệu quả hơn là hiệu năng. Chẳng hạn chip Broadwell Core M-5Y70 có mức tiêu thụ điện năng (TDP) chỉ 4,5W và đây cũng là bộ xử lý Core điện áp thấp nhất từ trước đến nay của Intel.

    Thử nghiệm thực tế cho thấy với cấu hình chế độ High Performance và độ sáng màn hình tối đa, Yoga 3 Pro đạt 6 giờ 26 phút trong phép thử Productivity của MobileMark 2007. Trong phép thử PCMark 8, Home cũng với cấu hình máy chế độ High Performance và độ sáng màn hình giảm còn 40% (tương đương chế độ dùng pin), thời lượng sử dụng liên tục của máy cũng đạt đến 5 giờ 12 phút chỉ với một lần sạc pin.

    Về thời lượng dùng pin của Transformer Book T200 cũng tạo ấn tượng tốt và chỉ kém một chút so với Yoga 3 Pro. Cụ thể trong phép thử Productivity của MobileMark 2007 đạt 5 giờ 33 phút và thời lượng sử dụng liên tục của máy cũng đạt khoảng 4 giờ 46 phút chỉ với một lần sạc pin. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu lớn nhất của chip SoC Bay Trail-M là làm thế nào để sử dụng năng lượng hiệu quả hơn chứ không nhằm gia tăng sức mạnh tính toán.

    Đánh giá
    Lenovo Yoga 3 Pro: [​IMG]
    Asus Transformer Book T200: [​IMG]

    PC World VN, 12/2014

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - So sánh 2 laptop lai: Asus Transformer Book T200 và Lenovo Yoga 3 Pro

Share This Page