Zalo gánh sứ mạng cứu thua cho thị trường OTT Việt

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Nov 25, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 427)

    (XHTT) Ứng dụng Zalo vừa cán mốc 20 triệu người dùng khiến không ít người ngạc nhiên bởi một hình chóp được thiết lập mà đứng ở trên đỉnh là Zalo còn ở dưới là những Viber, LINE…Ngạc nhiên bởi vì tại thị trường Việt Nam, nhiều năm qua những sản phẩm, dịch vụ “made in Vietnam” thường “thua trên sân nhà”, song Zalo thì ngược lại.


    Nhìn con số, luận “anh hào”

    Trong cuộc “đại chiến” OTT 2012 – 2013 không phải là không có kẻ chiến bạn. Đó là Wala. Thậm chí kẻ bại trận tại thị trường Việt Nam không chỉ có các ứng dụng Việt mà cả KakaoTalk – một ứng dụng nổi trội tại Hàn Quốc cũng buộc phải rút lui sau cuộc đấu căng thẳng và quá tốn kém.

    Trong tâm lý của người Việt các dịch vụ, sản phẩm Việt thường chịu “thua ngay trên sân nhà”, trong đó có không ít các ứng dung đi trước Zalo. Đơn cử như mạng xã hội Zing Me – một “tiền bối” của Zalo, đã từng lớn mạnh rất nhanh nhưng rồi lại bị blog Yahoo!360 làm nghiêng ngả, song đáng nói nhất là bị Facebook chiếm chỗ đứng. Có lẽ sau bài học đáng giá đó nên khi cho ra đời Zalo, VNG đã chịu hy sinh rất nhìu thứ trong đó có cả mảng thương mại điện tử, để giữ cho bằng được vị thế trên thị trường ứng dụng OTT.

    Để đạt được con số 20 triệu người dùng Zalo, trong đó sự hối tiếc của Wala non trẻ và quá lành về thương trường, có nỗi uất hận của KakaoTalk khi không thể làm gì khác là phải rút lui khỏi thị trường Việt Nam, có cả nỗi cay đăng của LINE khi tiền bỏ ra nhiều mà con số thu lại chẳng đáng bao nhiêu, thậm chí còn có cả một Viber lơ là chủ quan khinh địch nhưng bây giờ lại chật vật vì số lượng người dùng giẫm chân tại chỗ trong khi Zalo rất tự nhiên tăng trưởng lên 2 con số một cách ổn định.

    Nói theo ngôn ngữ…kiếm hiệp thì Zalo đã là một “anh hào” trong số các OTT tại thị trường Việt trong cuộc chiến “tam phân” với LINE và KakaoTalk trước đây, và cũng là “anh hào” ngang ngửa vai vế so với Viber hiện tại. Vấn đề đáng lưu ý là, trên thị trường OTT Việt hiện nay, chỉ Zalo là còn có tiếng nói và khả năng cạnh tranh với các OTT nước ngoài tràn vào.

    [​IMG]12.11.2014 Zalo đạt mốc 20 triệu người dùng. (Ảnh: Internet)

    Thoát nỗi ám ảnh “thua trên sân nhà”

    Với con số 20 triệu người dùng, Zalo bằng tất cả các OTT ngoại là Viber, LINE, BeeTalk…cộng lại. Có một câu hỏi đặt ngược lại là: Nếu năm 2012 VNG không ra mắt ứng dụng OTT Việt Zalo thì sao? Và quan trọng hơn là nếu VNG không đầu tư mạnh để quyết giành lấy thị trường thì sẽ như thế nào?

    Thời điểm tháng 8.2012 khi Zalo ra mắt phiên bản thử nghiệm đầu tiên, WeChat đã được biết đến nhiều tại Việt Nam, LINE và KakaoTalk mới đặt chân đến thị trường Việt và bung hàng triệu đôla để quảng bá thu hút người dùng, còn Viber thì chễnh chệ thế ông lớn không cần quan tâm chăm sóc người dùng Việt vì họ chẳng cần làm thị trường thì cũng đã có hàng triệu người dùng.

    Như vậy nếu Zalo không xuất hiện, thì thế “tam phân” trên thị trường có lẽ là 3 OTT ngoại Viber – LINE - KakaoTalk. Và thị trường OTT hiện nay sau khi Wala thất bại, Btalk còn im lìm, thì nghiễm nhiên nằm trong tay các ứng dụng OTT nước ngoài, và nỗi ám ảnh “thua trên sân nhà” tiếp tục dai dẳng bám đuổi các OTT Việt.

    Nhưng Zalo đã thay đổi thực tế đó, đánh bật LINE và KakaoTalk, sau đó trực tiếp cạnh tranh với Viber khiến Viber phải bung tiền làm quảng bá từ đầu năm 2014 đến nay. Thị trường OTT Việt thoát nỗi ám ảnh “thua trên sân nhà” đã đành, mà ngành OTT Việt cũng “mát mặt” khi còn có đại diện không chỉ trụ được mà còn lớn mạnh với lượng người dùng bằng tất cả các OTT ngoại cộng lại.

    Thị trường Việt không có nhiều trường hợp sản phẩm, dịch vụ làm được như Zalo trước sự cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ cùng chủng loại của nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ lại càng hiếm. Zalo giúp giữ thế cân bằng trên thị trường OTT Việt và cũng có thể giúp người dùng tránh được nguy cơ bị các OTT ngoại mặc sức thao túng lái người dùng Việt theo ý đồ của họ giống như Yahoo! một thời và Google, Facebook hiện nay đang làm.

    Nha Trang.

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Zalo gánh sứ mạng cứu thua cho thị trường OTT Việt

Share This Page