Luật quân bình Internet còn nhiều tranh cãi

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Nov 21, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 411)

    (PCWorldVN) FCC đang thảo luận để chỉnh sửa luật quân bình Internet. Tổng thống Mỹ Barack Obama ủng hộ thắt chặt đường truyền nhưng các công ty công nghệ lại không bày tỏ quan điểm đứng về phía nào.


    Các chiến tuyến xoay quanh luật liên bang Mỹ về quân bình Internet đã được các bên dựng lên. Những công ty công nghệ khởi nghiệp ủng hộ cho các điều khoản ràng buộc chặt chẽ về truy cập băng thông rộng, trong khi các nhà cung cấp dịch vụ Internet gồm Comcast và Verizon lại muốn một mạng Internet linh động hơn.

    Còn những công ty nghiên cứu công nghệ không bày tỏ chính kiến rõ ràng.

    Nhưng một liên minh gồm nhiều công ty lớn đang thúc ép Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC) thông qua các điều khoản thắt chặt băng thông. Nhiều cuộc họp trong năm nay của các đại diện từ Ford Motor, Visa, United Parcel Service (UPS) và Bank of America đều thúc ép các đại diện FCC phân loại lại dịch vụ băng thông rộng trong Điều khoản II của FCC.

    [​IMG]
    Bên ủng hộ, bên chống đối và bên đứng ngoài cuộc. Luật quân bình Internet sửa đổi vẫn chưa có được sự đồng thuận cao.
    Một vài công ty nằm trong danh sách Fortune 500 hoàn toàn nghiêng về một phía trong cuộc chiến quân bình Internet này, cho rằng truy cập Internet ở những mảng cụ thể cần phải được thắt chặt lại, như là các tiện ích công cộng. Đó cũng là ý muốn của Tổng thống Mỹ Obama đã bày tỏ cách nay hơn 1 tuần. Nhưng đáng nói là không doanh nghiệp nào trong cả 4 ông lớn trên công khai thảo luận vấn đề này, mà họ muốn thảo luận bên trong phòng họp đóng kín với FCC mà thôi.
    Trong khi đó, một nhóm khác là Ad Hoc Telecommunications Users Committee (tạm dịch: Ủy ban Tương tác Truyền thông - Người dùng) trong năm nay đã ngồi lại ít nhất là 3 lần với FCC. Nhóm này được thành lập cách nay đã 3 thập kỷ, không tiết lộ thông tin thành viên, không đưa ra ý kiến trước công luận, thậm chí không có cả trang web.

    Bất kỳ tổ chức nào muốn gặp FCC đều buộc phải nộp thông tin và yêu cầu họp. FCC cũng được yêu cầu đăng tải thông tin về những gì hai bên thảo luận và những người đại diện phải nói lên được những vấn đề của những người ủng hộ hoặc chống đối.

    Ad Hoc Telecom cho rằng các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đang chiếm thế độc quyền Internet. Một công ty muốn tiếp cận khách hàng thì đầu tiên là phải qua ISP. Các quan ngại về việc các ISP lạm quyền hiện là vấn đề mà các điều khoản về quân bình Internet muốn nhắm đến.

    Tuy vậy, không mấy ngạc nhiên khi những công ty lớn không muốn công khai bày tỏ ý kiến về quân bình Internet. Họ không thấy lợi ích gì nhiều khi cần phải hợp tác với những ISP như Verizon, AT&T và Comcast. Thậm chí một số nhóm lớn như Telecommunications Users Committee hoàn toàn đứng ngoài cuộc tranh luận, nhiều công ty trong nhóm này chỉ yên lặng theo dõi động thái của FCC mà thôi.

    Điều ngạc nhiên là những công ty không phải công ty công nghệ như Ford và Bank of America lại cảm thấy quân bình Internet là vấn đề lớn, nhưng chỉ muốn thảo luận phía sau cánh cửa đóng kín. Còn những công ty khởi nghiệp như công ty dịch vụ truyền video trực tuyến Vimeo rõ ràng thấy được họ bị mất rất nhiều thứ nếu FCC áp dụng các điều khoản mới.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Luật quân bình Internet còn nhiều tranh cãi

Share This Page