Vụ việc chặn các ứng dụng OTT - Nhà mạng đúng hay sai?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Nov 12, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 392)

    (XHTT) Hai nhà mạng lớn là Viettal và Mobifone cho biết rằng hàng năm họ thất thu hơn 1000 tỷ đồng vì các ứng dụng OTT. Việc ứng dụng nhắn tin miễn phí trong nứơc Zalo đạt 4 triệu người dùng sau 1 năm ra mắt là một sự kiện gây nhiều chú ý. Đà phát triển quá nhanh của những nhà phát triển phần mềm thoại, nhắn tin miễn phí như Viber, Whatsapp, Line hay Zalo đang làm cho những nhà mạng thật sự bối rối. Câu chuyện nhà mạng chặn các ứng dụng này đúng hay sai lại một lần nữa lại được đặt ra.

    Tin liên quan

    Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), cho biết dịch vụ OTT qua mạng WiFi, 3G như Viber, Zalo, Line... đang là nguy cơ đối với các doanh nghiệp viễn thông. Nếu 40 triệu thuê bao di động đều dùng OTT thì doanh thu của Viettel có thể bị giảm 40-50%. Đại diện VinaPhone cũng cho biết những ứng dụng nhắn tin miễn phí đã khiến họ thất thu khoảng 10% doanh thu mỗi năm. Viettel và MobiFone mỗi năm đều công bố các ứng dụng OTT làm họ thất thu hơn 1.000 tỉ đồng.

    [​IMG]

    Các dịch vụ OTT tiếp tục bùng nổ ( Ảnh: Internet)

    Theo dự thảo thông tư về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch thoại, nhắn tin trên nền internet vừa được Bộ Thông tin Truyền thông đưa lên mạng để lấy ý kiến góp ý có quy định: nhà mạng không được cản trở các dịch vụ OTT tại Việt Nam. Tuy nhiên, các nhà mạng có quyền chặn các dịch vụ OTT khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Hoặc khi nhà cung cấp dịch vụ OTT không có thỏa thuận thương mại với nhà mạng để cung cấp dịch vụ có giá cước trên mạng.

    Dự thảo trên còn quy định, nhà cung cấp dịch vụ OTT có cước chỉ được cung cấp dịch vụ khi là doanh nghiệp và có giấy phép cung cấp dịch vụ này. Còn nhà cung cấp dịch vụ OTT không thu giá cước không cần phải có giấy phép cung cấp dịch vụ. Nhà cung cấp dịch vụ OTT nước ngoài có thu cước mà không đặt máy chủ tại Việt Nam phải thông qua thỏa thuận thương mại với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam có giấy phép cung cấp dịch vụ OTT.

    Nhà cung cấp dịch vụ OTT trong nước có thu cước và không thu cước có trên 1 triệu người đăng kí sử dụng phải có ít nhất một hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam, để đáp ứng việc thanh kiểm tra và lưu trữ thông tin của người dùng để tiện cung cấp khi cơ quan quản lý yêu cầu.

    Trong khi đó, nhà cung cấp dịch vụ OTT nước ngoài chỉ được đặt máy chủ tại Việt Nam khi hợp tác với doanh nghiệp viễn thông Việt Nam có giấy phép cung cấp dịch vụ OTT phù hợp với cam kết quốc tế và các quy định về đầu tư nước ngoài quy định tại Luật Viễn thông.

    Nhà cung cấp dịch vụ OTT cả trong và ngoài nước không thu cước khi có trên một triệu người đăng ký sử dụng phải cung cấp thông tin định kì trước ngày 30-1 hằng năm hoặc đột xuất theo yêu cầu của Bộ Thông tin Truyền thông. Các thông tin phải cung cấp gồm tên, địa chỉ, trụ sở của nhà cung cấp dịch vụ, tổng số người đăng kí sử dụng dịch vụ, tổng số cuộc gọi, tin nhắn...

    Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT nếu có thu cước phải tuân thủ các quy định về quản lý giá cước và chất lượng thoại như đối với dịch vụ viễn thông truyền thống. Nhà mạng được quyền ưu tiên đảm bảo chất lượng dịch vụ đối với dịch vụ OTT của các nhà cung cấp dịch vụ có thỏa thuận thương mại. Nhà mạng được quyền cung cấp các gói dịch vụ internet có sử dụng dịch vụ OTT với chất lượng và giá cước khác nhau...

    Dù nói thế nào thì những ứng dụng OTT này vẫn là đang là xu hướng của cả thế giới và Việt Nam không thể đi ngược lại xu hướng đó. Do vậy thiết nghĩ Bộ Truyền Thông và Thông Tin cần có những quy định văn bản cụ thể để đáp ứng được nhu cầu của người dùng cũng như không gây thiệt thòi cho các nhà mạng. Tuy nhiên các nhà mạng cũng nên có một cái nhìn thoáng hơn đối với các dịch vụ OTT này đồng thời tìm ra các hướng đi tích cực nhằm thích ứng với các ứng dụng này một cách hiệu quả hơn.

    Nha Trang.

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Vụ việc chặn các ứng dụng OTT - Nhà mạng đúng hay sai?

Share This Page