Đại gia công nghệ làm nhà thông minh

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 29, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 359)

    (PCWorldVN) Với sức mạnh nền tảng di động, Google và Apple đang chuyển cuộc chiến từ smartphone sang smartthings, kéo theo đó là các đối tác từ Qualcomm cho đến Samsung hay LG.


    Cả Apple và Google đang cạnh tranh để cung cấp các kiến trúc cơ bản cho các mạng lưới thiết bị, tiện ích. Vào hồi tháng 5, tại hội nghị phát triển hàng năm của mình, Apple đã công bố HomeKit- một nền tảng phần mềm trung gian mới cung cấp khả năng liên kết giữa các thiết bị gia đình và sản phẩm của hãng.

    [​IMG]

    Trong khi đó, Google đã mua lại Nest- nhà sản xuất máy điều nhiệt thông minh với giá 3,2 tỷ USD. Gần đây Google cũng đã phát động một nỗ lực tương tự với phần mềm cho phép các nhà phát triển xây dựng ứng dụng trên sản phẩm của mình và các đối tác.

    Các đại gia trong thị trường nhà thông minh

    Trong vài năm qua, sự phát triển của điện toán đám mây đã làm cho việc phát triển smartthings (đồ vật thông minh) dễ dàng hơn hơn bao giờ hết trong việc xây dựng các tiện ích kết nối. Người dùng có thể theo dõi và điều khiển từ xa các thiết bị của mình, thường là thông qua các ứng dụng trên smartphone của họ. Điều này cũng dẫn đến sự gia tăng sản xuất các loại cảm biết và thiết bị trở nên thông minh hơn. Ví dụ như bộ điều khiển ánh sáng đèn trên di động hay máy dò chuyển động cảnh báo những kẻ xâm nhập... Công ty nghiên cứu IHS Công nghệ dự đoán, đến năm 2018, người dùng sẽ cài đặt, thiết lập 45 triệu dịch vụ nhà thông minh. ABI Research cũng dự đoán thị trường ngành công nghiệp này sẽ tăng trưởng ở mức hai chữ số đến năm 2018, đặc biệt dẫn đầu là thị trường công nghệ tự động hoá. Dự kiến mức tiêu thụ các thiết bị tự động hoá ngôi nhà sẽ tăng trưởng từ 1,9 triệu thiết bị lên 19 triệu thiết bị/năm.


    [​IMG]

    Quirky với sản phẩm thông minh của mình

    Tuy nhiên, cuộc đua để thực hiện những tiện ích và cảm biến làm việc với nhau chỉ mới bắt đầu. Cũng giống như Google và Yahoo tạo ra công cụ tìm kiếm mang lại trật tự cho Internet trong thập niên 90. Các công ty khởi nghiệp và những nhà khổng lồ như Apple, AT&T và Google đều hướng tới cho phép người dùng điều khiển căn nhà của mình từ xa thông qua Internet. Bất cứ ai tạo ra nền tảng hấp dẫn, tiện lợi nhất sẽ không chỉ cách mạng hóa cách chúng ta sống mà còn có cơ hội dẫn đầu thị trường có doanh thu 12 tỷ USD trong 5 năm tới. Trong thực tế, nhiều người trong chúng ta đã được sống trong môi trường Internet of Things. Chúng ta có máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại di động, các thiết bị trực tuyến như Apple TV và Roku Box, hay Smart TV. Đây chỉ là những thiết bị có thể làm việc với nhau chứ chưa thực sự được coi là hệ thống thông minh.

    [​IMG]

    Apple HomeKit sẽ sớm hiện hữu trong ngôi nhà của bạn.

    Apple HomeKit sẽ có thể tương tác với các tiện ích thông minh của nhiều hãng sản xuất tiêu dùng khác như điều chỉnh độ sáng của bóng đèn Philip Hue, mở cửa ga-ra xe và điều chỉnh nhiệt độ trong nhà... Nhưng hãng cũng chưa cụ thể được việc tạo ra ứng dụng thông minh cho toàn bộ căn nhà của bạn. Còn Google, ngoài Nest ra, hãng còn mua lại Dropcam - một doanh nghiệp startup (công ty khởi nghiệp) chuyên sản xuất camera theo dõi căn nhà từ xa dành cho các hộ gia đình. Google cũng hợp tác cùng Mercedes Benz, Whirlpool và nhà sản xuất bóng đèn LIFX để tích hợp sản phẩm của những công ty này vào hệ thống máy điều nhiệt thông minh Nest.

    Tuy nhiên, rào cản lớn nhất của nhà khổng lồ tìm kiếm này là làm thế nào để có thể thuyết phục người tiêu dùng tin tưởng rằng dữ liệu cá nhân nhạy cảm được thu thập được an toàn và nằm đúng chỗ. Sự phát triển của Google và Apple sẽ đòi hỏi nhiều hơn các quy định mới. Độ tin cậy, bảo mật và khả năng sử dụng sẽ có yêu cầu cao hơn nhiều so với hiện nay, nếu không chúng ta sẽ ở trong một tương lai kết nối mạng đầy phiền toái.

    Nhiều đại gia công nghệ khác cũng đang có những động thái nhằm xâm nhập thị trường thông minh như Tập đoàn 122 tuổi General Electric hợp tác với công ty khởi nghiệp Quirky để mở rộng ý tưởng cho các tiện ích kết nối, ví dụ như điện thoại sẽ phát âm thanh “ping” khi lấy quả trứng ra khỏi khay đựng... Quirky sẽ tái ứng dụng hàng ngàn đăng ký phát minh đã không còn hữu dụng với GE để cho ra những sản phẩm hữu ích trong cuộc sống. Tham vọng của liên minh này là đưa các ứng dụng phần mềm vào hệ điều hành của nhà kĩ thuật số.

    [​IMG]

    Trung tâm điều khiển thông minh của SmartThings

    Một số hoạt động đáng chú ý khác như việc Microsoft đang tùy biến giao diện điều khiển Xbox One trở thành trạm điều khiển thông minh cho ngôi nhà. Cho đến nay, bước đi lớn nhất của hãng là hợp tác với Insteon để cung cấp dịch vụ nhà tự động hóa và các ứng dụng trên Windows và Windows Phone.

    Các nhà sản xuất thiết bị dân dụng khác như LG, Samsung, Whirlpool hay Philip đang cố gắn bổ sung kết nối không dây trong sản phẩm của mình. Nhưng điều này vẫn chưa thể nói lên điều gì khi các khía cạnh khác của nhà thông chưa thể xử lý tốt. Samsung mới đây đã quyết định mua lại SmartThings, một công ty khởi nghiệp được 2 năm với chuyên môn về thiết kế các phần mềm trên di động cho phép kết nối và điều khiển các thiết bị gia dụng.

    SmartThings cung cấp một trạm Wi-Fi cho phép người dùng kết nối các sản phẩm từ một loạt các công ty, bao gồm cả Quirky, Jawbone, Honeywell và kiểm soát chúng bằng ứng dụng duy nhất. Hệ thống có mức giá tốt (100 USD), nhưng SmartThings sẽ cần phải chứng tỏ mình hơn khi Apple và Google đang xâm nhập lãnh địa của mình. Thị trường dân dụng cũng như smarthone trong tương lai là điểm quan trọng nhất đối với Samsung, doanh số bán hàng của các thiết bị công nghệ đang sụt giảm vào năm 2013 và cũng giống như nhiều nhà sản xuất thiết bị, hãng đang phải vật lộn để duy trì mức lợi nhuận cao trong phân khúc di động.

    LG cung cấp các thiết bị lẫn dịch vụ để dùng trong phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp... tất cả được điều khiển thông qua ứng dụng chat LINE. Một số sản phẩm khác của LG như bóng đèn thông minh thì dùng kết nối ZigBee để giao tiếp với trung tâm điều khiển. Mặt khác người dùng có thể sử dụng từng ứng dụng riêng để điều khiển SmartHome. LG còn cung cấp ứng dụng lựa chọn công thức nấu ăn và đặt thời gian, nhiệt độ của lò vi sóng hay điều khiển máy giặt với các chế độ quay, xả và thời gian giặt tùy theo loại đồ...


    [​IMG]


    Tủ lạnh thông minh có kết nối Wi-Fi



    Kết nối và bảo mật

    Wi-Fi là phương tiện kết nối chính của hệ thống thông minh, nhưng một khi nó không hoạt động thì việc giải quyết các vấn đề rắc rối có liên quan tương đối khó khăn. Do vậy mạng Wi-Fi cần phải được cải thiện tính năng bảo mật đang tin cậy hơn với thời điểm hiện tại để hỗ trợ kết nối mới trong tương lai.

    Internet băng thông rộng sẽ cần được đảm bảo đáng tin cậy như mạng lưới điện hiện nay. Hệ thống modem kết nối sẽ cần đơn giản dễ dàng trong cài đặt và ổn định hơn so. Kết nối bất cứ thiết bị nào với mạng Wi-Fi trong nhà là một thách thức đối với nhiều người. Một số thiết bị cần thông tin xác thực khác, chẳng hạn như tên người dùng và mật khẩu như của Apple hay Google. Khi thay đổi mật khẩu, sản phẩm thông minh cần phải nhận được mật khẩu mới, nếu không nó sẽ ngừng làm việc.

    Các nhà viễn thông trên thế giới cũng tận dụng lợi thế của mình để tham gia vào dịch vụ nhà thông mình như AT & T với Digital Home, cho phép người dùng giám sát an ninh, nguồn năng lượng từ ứng dụng trên thiết bị di động với mức giá từ 5 USD - 40 USD ở thị trường Mỹ. Còn đối thủ Verizon mặc dù đã ngưng dịch vụ bảo vệ và tự động hóa vào hồi tháng 2 nhưng trong tương lai hãng vẫn còn có hàng triệu khách hàng để khai thác. Xfinity Home của nhà cung cấp cấp truyền hình Comcast là một bộ dịch vụ nhà tự động hóa có thể được kiểm soát với máy tính bảng từ xa. Người sử dụng Xfinity Home hiện có thể điều khiển hệ thống báo động, ánh sáng, camera, đồng thời đọc dự báo thời tiết, tin tức thời sự thông qua một màn hình cảm ứng, và hơn nữa còn có thể gắn các vật dụng hoặc thiết bị như ấm cà phê hoặc đèn, vào một adapter không dây để điều khiển từ xa. Trong tương lai gần, khách hàng sẽ có thể kiểm tra email, nghe thư thoại và điều khiển đầu ghi kỹ thuật số thông qua hệ thống này.

    Hệ thống nhà hát tại gia cũng được vận hành theo mô hình nhà thông minh. Tại Mỹ, các nhà cung cấp đã phân phối các gói dịch vụ như Prima Cinema trị giá 35.000 USD, và người dùng thậm chí có thể xem các bộ phim mới vào đúng ngày bộ phim ra mắt các rạp chiếu. Các bộ phim được tải tự động và được xác định qua công nghệ quét vân tay.

    [​IMG]

    Kết nối Wi-Fi trong nhà thông minh


    Bên cạnh những lợi ích sử dụng, nhà thông minh sẽ là một mục tiêu hấp dẫn cho tin tặc và phần mềm độc hại. Ngay cả khi các thiết bị tự đẩy lùi những kẻ tấn công thì vẫn còn nhiều điểm khác dễ bị tổn thương như PC, phần mềm, laptop và điện thoại di động. Khi đưa mọi thứ trong nhà kết nối Internet, chúng ta cũng phải chịu những rủi ro bảo mật giống như với bất kỳ thiết bị kết nối khác là chúng có thể bị hack.
    ADT với nền tảng Pulse Wireless Platform bộ điều khiển trung tâm dành cho nhà thông minh, có kết nối dữ liệu từ các sản phẩm như camera, khóa thông minh và đèn. Nếu người dùng đăng ký tham gia vào dịch vụ của ADT, các dấu hiệu bất thường sẽ được gửi tới công ty an ninh này hoặc các bên liên quan để can thiệp khi cần thiết. VIA International thì cung cấp phần mềm trên nền tảng đám mây, cho phép các nhà cung cấp kiểm soát công nghệ bên trong nhà của khách hàng, đồng thời phần nào canh chừng những kẻ đột nhập.

    [​IMG]

    Dịch vụ như Prima Cinema cho nhà thông minh


    Tuy nhiên điểm mấu chốt ở đây chính là nền tảng hệ điều hành, các ứng dụng có thể chạy trên iOS hay Andoroid hoặc chỉ đơn giả là một giao diện web. Hai điều cơ bản về nhà thông minh trong tương lai mà các nhà phát triển cần quan tâm đó là: thứ nhất, các mảng tài nguyên của nền tảng sử dụng cần phải đảm bảo linh hoạt, dễ dàng lựa chọn với chủ nhà. Thứ hai, làn sóng ra đời của các thiết bị thông minh sẽ dựa trên công nghệ được đảm bảo độ tin cậy, các công ty sản xuất cần phải đặt trọng tâm nhiều hơn về vấn đề an ninh, khả năng sử dụng, và sự riêng tư để được khách hàng chấp nhận.

    Liên minh SmartHome

    Gần đây Microsoft gia nhập AllSeen Alliance, liên minh bao gồm khoảng 50 công ty công nghệ gồm nhiều tên tuổi lớn khác như Qualcomm,Panasonic, LG Electronics và Sharp... với mục tiêu thúc đẩy những công nghệ và giao thức liên quan đến sản phẩm nhà thông minh. Các hãng công nghệ trong liên minh này đang nghiên cứu một chuẩn kết nối dựa trên dòng chip được phát triển bởi Qualcomm với tên gọi là AllJoyn. Chuẩn này tạo ra kết nối ngang hàng cho các thiết bị và ứng dụng trong môi trường Internet of Things(IOT). Những nhà sản xuất chip khác cũng có những bước đi riêng của mình, ví dụ Marvell vừa giới thiệt các công nghệ như low-power WiFi, ZigBee và Bluetooth trên mạch vi điều khiển SoC. Hệ thống này kết hợp các thành phần riêng biệt thành một đơn vị tích hợp đầy đủ các tính năng. Hệ thống xử lý có mức tiêu thụ năng lượng thấp, cho phép kéo dài tuổi thọ pin và đủ nhỏ để phù hợp với thiết bị dân dụng. Chip SoC của Marvell sẽ được sử dụng trong các sản phẩm kết nối với các giao thức mà Apple đã xây dựng.

    [​IMG]

    Một liên minh khác được bảo trợ bở Google và Samsung là Thread Group hướng tới các giao thức mới cho hệ thống nhà thông minh. Thread Group với sự tham gia của Nest Labs (thuộc Google), Samsung, ARM, Freescale, Silicon Labs, Yale Security, Big Ass Fans... Mục tiêu là tạo ra giao thức mạng không dây dựa trên IP, cho phép các thiết bị phần cứng trong nhà kết nối với đám mây an toàn. Hiện tại sản phẩm Nest đã sử dụng phiên bản thử nghiệm của giao thức mới.

    Intel, Samsung và Dell là thành viên sáng lập của Open Interconnect Consortium (OIC). Tổ chức này giới thiệu những phương thức truyền tải dữ liệu giữa những thiết bị mà không phụ thuộc vào hệ điều hành, dạng phần cứng cũng như công nghệ truyền thông không dây. Các nhà phát triển có thể tạo ra những gói phần mềm phục vụ cho việc liên lạc và thông báo giữa các thiết bị trong IoT như thiết bị di động, remote điều khiển, thiết bị đeo, đồ gia dụng và các bộ cảm biến khác. Những công ty đầu tiên tham gia tổ chức này phải thiết lập các tiêu chuẩn chung cho việc kết nối, tìm và phát hiện, sau đó xác thực giữa các thiết bị.

    PC World VN, 10/2014

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Đại gia công nghệ làm nhà thông minh

Share This Page