Hong Kong lại căng thẳng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 11, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 367)

    (XHTT) Hôm qua 10/10, hàng nghìn người Hong Kong tiếp tục xuống đường biểu tình ở trung tâm sau khi chính quyền đặc khu Hong Kong bất ngờ hủy đàm phán.


    Nhiều người mang theo lều và đồ ăn dự trữ, cho thấy họ đang quyết tâm duy trì chiến dịch đòi dân chủ, bất chấp việc cảnh sát yêu cầu giải tỏa các tuyến đường chính tại trung tâm tài chính của Hong Kong, theo trang Gafin.

    [​IMG]

    Phong trào biểu tình của sinh viên Hong Kong nóng trở lại sau khi chính quyền Hong Kong bất ngờ hủy đàm phán với người biểu tình.

    "Tôi sẽ dựng lều ở dưới gầm cầu này và tôi sẽ tham gia biểu tình bất cứ khi nào có thể. Tôi phải trở lại trường, nhưng sẽ tìm mọi cách để quay lại biểu tình”, Wong Lai-wa, một sinh viên 23 tuổi nói.

    Dẫn nguồn từ Reuters (Anh), Infonet cũng cho hay, hàng ngàn người biểu tình đã tái hợp tại trung tâm Hong Kong hôm 10/10, sau khi chính quyền đặc khu Hong Kong quyết định hủy bỏ cuộc đàm phán với giới sinh viên, nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng suốt hơn 2 tuần qua.

    Cũng theo Reuters, nguyên nhân dẫn tới các cuộc biểu tình tại Hong Kong là do hồi tháng Tám, Trung Quốc tuyên bố những ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử vào chính quyền đặc khu Hong Kong năm 2017 sẽ phải thông qua quyết định lựa chọn ứng cử của giới chức Bắc Kinh. Tuy nhiên, Bắc Kinh lên tiếng khẳng định, các cuộc biểu tình tại Hong Kong là hành động phi pháp.

    [​IMG]

    Người biểu tình ở Hong Kong còn chuẩn bị sẵn tư trang cho cuộc biểu tình kéo dài trong đợt này.

    Theo tin từ VOA, người biểu tình Hong Kong nhận được sự ủng hộ từ một ủy ban trong Quốc hội Hoa Kỳ. Ủy ban này đề nghị Washington tái tục theo dõi thường xuyên lãnh thổ bán tự trị thuộc Trung Quốc, trang BizLIVE cho hay.

    Ủy ban Điều hành các vấn đề về Trung Quốc của Quốc hội Hoa Kỳ hôm qua (10/10) cho biết, các hành động gần đây của Bắc Kinh làm dấy lên những quan ngại về tương lai các quyền tự do và nền pháp trị mong manh của Hong Kong, vốn là các yếu tố để phân biệt lãnh thổ này với Trung Hoa lục địa.

    Điều này đã làm Bắc Kinh giận dữ vì sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ đối với với người biểu tình ở Hong Kong. Cũng hôm 10/10, Trung Quốc chỉ trích quốc hội Mỹ đã “gửi đi một thông điệp sai lầm” về cuộc biểu tình trên, với “chủ đích” tấn công Trung Quốc.

    Phát biểu tại Berlin, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói: “Tình hình tại Hong Kong là chuyện nội bộ của Trung Quốc và mọi quốc gia cần tôn trọng chủ quyền của nước khác". Ông Lý khẳng định, Trung Quốc đã và sẽ không thay đổi chính sách về quyền tự trị của Hong Kong. “Tôi đảm bảo rằng người dân Hong Kong và chính quyền Hong Kong có đủ khả năng để duy trì sự thịnh vượng và ổn định xã hội”, ông nói.

    Hiện người biểu tình vẫn ngồi nghỉ ngơi ngay trên đường phố gần tòa nhà thị chính ở Hồng Kông. Cuộc biểu tình lại khiến giao thông Hong Kong rơi vào hỗn loạn và sinh hoạt thường ngày bị xáo trộn.

    Cảnh sát Hong Kong cũng tuyên bố sẽ hành động khi cần thiết song không nêu thời gian cụ thể.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Hong Kong lại căng thẳng

Share This Page