IS tung “độc chiêu” và mở rộng cuộc chiến

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 11, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 321)

    (XHTT) Mặc dù bị Mỹ và các nước đồng minh không kích trong những ngày gần đây, nhưng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn không ngừng chống trả và gia tăng cuộc chiến.


    IS sẽ dùng virus Ebola làm vũ khí?

    Theo tờ Daily Mail, đại dịch Ebola đang trở thành mối lo ngại lớn trên toàn thế giới. Và hiểm họa này lại càng “mang tính đe dọa hơn”, khi một chuyên gia quân sự nhận định rằng, nhóm khủng bố IS có thể “sẽ cân nhắc” việc dùng virus Ebola như một loại vũ khí sinh học để chống lại phương Tây – VietnamPlus cho biết.

    Đại úy Al Shimkus, giáo sư về các vấn đề an ninh quốc gia tại Học viện Chiến tranh Hải quân Mỹ cho rằng, với việc virus Ebola lây qua tiếp xúc trực tiếp với người đã bị nhiễm, giả thuyết: Những kẻ cực đoan tự đưa loại virus này vào cơ thể rồi đi đến các quốc gia mục tiêu để lây bệnh là hoàn toàn có khả năng.

    Hay, giáo sư Anthony Glees, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tình báo và An ninh thuộc Đại học Buckingham cũng có chung suy nghĩ về giả thuyết này.

    Ông nhận định: "Về mặt nào đó, giả thuyết này là có cơ sở. Những kẻ khủng bố IS tin vào tử vì đạo và sẵn sàng tham gia các nhiệm vụ tự sát. Và tình hình dịch bệnh hiện nay cũng đủ để chúng cân nhắc sử dụng loại virus này."

    Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Jennifer Cole thuộc Học viện An ninh Quốc phòng Hoàng gia Anh cho rằng, mặc dù Ebola có khả năng được dùng làm vũ khí sinh học, nhưng hiện chưa phải là thời điểm thích hợp để triển khai. "Vấn đề nằm ở chỗ virus Ebola rất khó kiểm soát. Phiến quân có thể sẽ mất mạng trước khi kịp lây bệnh cho người khác. Nếu muốn tấn công tự sát thì buộc bom vào người còn hiệu quả hơn.", vị này cho biết.

    Nhiều lo ngại nếu IS chiếm Kobane

    Theo AP, hôm qua (10/10), phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) ở Syria Staffan de Mistura cho biết, khoảng 500 – 700 dân thường đang bị mắc kẹt ở thị trấn Kobane, nơi biên giới của người Kurd ở Syria với Thổ Nhĩ Kỳ, do đang bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) vây hãm, VietnamPlus cho biết. Ông này còn cảnh báo rằng, nhiều khả năng họ sẽ bị "thảm sát" nếu thị trấn này rơi vào tay các phần tử cực đoan IS.

    [​IMG]

    Giao tranh dữ dội ở Kobane đang diễn ra trong mấy ngày gần đây.

    Ông Mistura cho hay thêm, khoảng 10.000-13.000 người vẫn đang bị mắc kẹt ở một khu vực lân cận, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi IS vẫn đang gia tăng tấn công Kobane, kể từ khi nhóm khủng bố này tiến hành chiến dịch tấn công nhằm vào khu vực này hồi giữa tháng 9.

    IS dọa “đối đầu” với Nga

    Một trong các thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo tự xung (IS), Tarkhan Batirashvili - được biết đến với tên Omar al-Shishani (hay Omar người Chechnya) đã tuyên bố, sớm muộn rồi cũng sẽ xâm chiếm Nga, PLO đưa tin.

    [​IMG]

    Tarkhan Batirashvili, thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan người Chechnya, cánh tay đắc lực của nhóm chỉ huy tối cao của IS.

    Ông ta nói qua điện thoại với cha mình: “Cha đừng lo, con sẽ trở về và dạy cho người Nga một bài học”, tờ Bloomberg trích lời người cha của Temur Batirashvili.

    “Chúng con đã chiêu mộ được rất nhiều binh lính và sẽ còn thêm nữa. Chúng con sẽ trả thù nước Nga”, Batirashvili nói.

    Trong tháng 9, IS từng công bố một đoạn phim, đe dọa sẽ sáp nhập Chechnya vào “đế chế Hồi giáo tự xưng”. Và vấn đề “khủng bố hồi giáo cực đoan” tại nước Cộng hòa Chechnya đã nhiều lần làm khốn đốn chính phủ nước này và đe dọa cả nước Nga.

    IS tiếp tục hành quyết một nhà báo Iraq và 3 người thân

    Theo vov.vn, hôm qua (10/10), Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hành quyết một nhà quay phim có tên là Raad al-Azzawi, 37 tuổi, làm việc cho kênh truyền hình vệ tinh Sama Salahudin thuộc một đài truyền hình ở Iraq và 3 người thân khác của nhà quay phim này.

    Nguồn tin cảnh sát Iraq cho biết, vụ hành quyết diễn ra tại tỉnh Salahudin, miền Trung Iraq. Ông Azzawi cùng anh trai và 2 người họ hàng bị IS bắt cóc 1 tháng trước đây vì cho rằng, nhà quay phim này đã hợp tác với lực lượng an ninh Iraq.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - IS tung “độc chiêu” và mở rộng cuộc chiến

Share This Page