Xe tải Volvo đủ thông minh để tự tránh tai nạn

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 10, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 352)

    (PCWorldVN) Trên cơ sở dữ liệu thu thập từ người đi bộ và đi xe đạp trên đường, hệ thống máy tính kết hợp các thiết bị theo dõi trên xe tải tự ra quyết định để tránh tai nạn

    [​IMG]
    Công nghệ sẽ giúp lái xe thoát khỏi việc xử lí tình huống khẩn cấp khi lái xe
    Như nhiều lái xe tải, nhất là lái xe chuyên nghiệp, mong muốn có được chiếc xe với tính năng tự vận hành (autonomous feature). Điều này sẽ làm chiếc xe có thêm giá trị, nhất là đối với người chủ xe khi cân nhắc sẽ mất bao nhiêu thời gian cho chiếc xe tải đi trên đường.
    Nhà sản xuất xe Volvo đã thử nghiệm các phương tiện tự vận hành với mục tiêu làm cho xe tải (và xe hơi) có khả năng tự tránh tai nạn. Các kỹ sư của hãng sử dụng một hệ thống máy tính kết hợp camera, radar và cảm biến khác nhau để tạo ra góc nhìn 360 độ, có khả năng nhận biết và dự đoán về các đối tượng trên đườVolng đi, giúp chiếc xe tự tránh.

    Khả năng dự đoán này cũng giống như việc Google sử dụng hệ thống trên xe ô tô tự vận hành của mình để theo dõi người đi bộ, đi xe đạp vì những đối tượng này ngày càng nhiều và họ di chuyển thường không tuân theo các quy tắc chung trên trên đường, và thậm chí còn vi phạm luật. Hệ thống sẽ đưa ra quyết định dựa trên những gì nó nghĩ một người đi xe đạp có khả năng làm, và cũng sẵn sàng phản ứng khi người đó làm một điều gì đó bất thường.

    Chìa khóa cho sự an toàn ở đây không phải là cảnh báo lái xe, thực tế là bản thân xe tải có thể tiếp nhận thông tin và khởi động hệ thống phanh hoặc lái khi cần thiết. Cảnh báo lái xe là tốt, nhưng làm con người thoát khỏi việc xử lí tình huống như vậy sẽ hiệu quả hơn. Khi lái xe, không phải lúc nào người lái xe cũng có thể tập trung vào việc quan sát bởi nói chung, bất ngờ rất ít xảy ra. Máy tính thì khác, chúng dành toàn bộ thời gian vào công việc, chúng không bao giờ buồn ngủ hoặc buồn chán và tức giận hay mất tập trung, đó là lý do tại sao chúng ta cần đến chúng để bao quát không gian xung quanh, bất cứ khi nào có thể.

    Volvo cho biết hệ thống này sẽ sẵn sàng cho thị trường trong 3 - 5 năm nữa. Mặc dù các thành phần cần thiết của hệ thống đã sẵn sàng, vấn đề quan trọng là việc thử nghiệm.


    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Xe tải Volvo đủ thông minh để tự tránh tai nạn

Share This Page