Ukraine: Lắng tiếng súng, nóng chính trường

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 10, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 295)

    (XHTT) Trong những ngày này, khi tiếng súng ở miền Đông “tạm yên”, ngoài những hoạt động chuẩn bị nơi “hậu cứ”, chính quyền Kiev còn tăng hoạt động mảng chính trường.


    Ukraine tìm cách “thanh lọc” các phe nhóm

    Trong một tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Ukraine hôm qua (9/10), cho biết Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã thông qua một đạo luật nhằm “thanh lọc các quan chức chính quyền” có liên quan tới thời kỳ cầm quyền của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych, VietnamPlus dẫn nguồn AP cho biết.

    [​IMG]

    Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych lúc đương nhiệm.

    Tuyên bố nhấn mạnh, đạo luật trên nhằm “khôi phục sự tin tưởng của công chúng đối với chính quyền”. Trong khi đó, giới chỉ trích luật pháp Ukraine cho rằng, bản chất của cuộc thanh lọc này chẳng khác gì “chiến dịch thanh trừng chính trị”, nhằm vào những đối tượng ly khai. Ngay các công tố viên của Ukraine cũng cảnh báo, đạo luật trên có thể vi hiến.

    Theo Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk, khoảng 1 triệu người có khả năng bị ảnh hưởng bởi đạo luật mới này.

    Kế hoạch hòa bình ở miền Đông Ukraine bị đe dọa

    Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Valeriy Chalyi cho rằng, việc tiến hành các cuộc bầu cử người đứng đầu hai nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DNR) và Lugansk (LNR), dự kiến diễn ra vào ngày 2/11 tới, có thể phá hủy kế hoạch hòa bình của Tổng thống Poroshenko nhằm giải quyết các cuộc xung đột ở miền Đông, dẫn nguồn Đài Tiếng nói nước Nga, trang Vietnam+ cho hay.

    "Tổng thống Poroshenko đề xuất các cuộc bầu cử địa phương ở Donbass ngày 7/12, nhưng họ tìm cách đẩy chúng tôi vào những cơ chế bầu cử không hợp pháp. Như vậy là sai trái, có thể phá hủy kế hoạch hòa bình của Tổng thống Poroshenko" - ông Chalyi nói tại hội nghị quốc tế “Những thách thức của kiến ​​trúc an ninh châu Âu: Bối cảnh Ukraine”, vừa diễn ra ở thủ đô Kiev.

    Các cuộc bầu cử người đứng đầu DNR và LNR được lên kế hoạch vào ngày 2/11 nhưng hiện có khả năng sẽ lùi sang ngày 9/11.

    Lờ Kiev, Nga tuyên bố ủng hộ bầu cử ở Donetsk và Lugansk

    Bất chấp những tuyên bố trên của Kiev, rằng việc tiến hành các cuộc bầu cử người đứng đầu hai nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk có thể phá hủy kế hoạch hòa bình của Tổng thống Poroshenko nhằm giải quyết các cuộc xung đột ở miền Đông, Moscow tuyên bố sẽ hỗ trợ bằng mọi cách cho tiến trình bầu cử ở hai tỉnh Donetsk và Lugansk, dẫn nguồn Đài Tiếng nói nước Nga, BizLIVE cho biết.

    Còn Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Ukraine đã kêu gọi Nga ngăn cản lực lượng dân quân tổ chức bầu cử. Theo đó, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin kêu gọi các nhà chức trách Nga thuyết phục ban lãnh đạo phe ly khai ở Donetsk và Lugansk không tiến hành cuộc bầu cử dự kiến ​​vào đầu tháng Mười một.

    Ông Klimkin thừa nhận rằng Kiev không thể ngăn cản Đông Ukraine tham gia cuộc bỏ phiếu, dự kiến ​​vào ngày 2/11, nhưng kêu gọi Moskva không công nhận quá trình này và ủng hộ đề xuất của chính quyền Ukraine về việc trao cho khu vực quyền tự trị lớn hơn.

    Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich, ông không bình luận ​​về việc Ngoại trưởng Ukraina Klimkin kêu gọi nhà chức trách Nga thuyết phục các thủ lĩnh Donetsk và Lugansk không tổ chức bầu cử.

    Theo ông Lukashevich, việc tổ chức các cuộc bầu cử ở hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk là phù hợp với thỏa thuận tại Minsk, thay vì ngăn cản nên tạo điều kiện cho những hoạt động này.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Ukraine: Lắng tiếng súng, nóng chính trường

Share This Page