Người Hong Kong biểu tình: Trung Quốc cảnh báo Mỹ

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 2, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 317)

    (XHTT) Hôm qua, bất chấp ngày 1/10 là ngày Quốc khánh Trung Quốc, hàng trăm nghìn người Hong Kong tiếp tục biểu tình đòi dân chủ.


    Đã có tới 100.000 người tham gia biểu tình

    Chiều ngày 1/10, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (HKFS) Sầm Ngao Huy cho biết, phong trào "Chiếm lĩnh Trung tâm" đã lan ra 5 khu vực, có quy mô lớn hơn dự đoán với hơn 100.000 người tham gia, VietnampLus cho hay.

    [​IMG]

    Người biểu tình phong tỏa các khu trung tâm Hong Kong và bao vây Văn phòng Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong.

    Theo AFP, cuộc biểu tình ở Hong Kong đã có bước leo thang mới khi những người biểu tình quyết định bao vây Văn phòng của Trưởng Đặc khu hành chính. Scholarism - một tổ chức học sinh - sinh viên ở Hong Kong, vào giữa đêm 1/10 đã kêu gọi người biểu tình bao vây Văn phòng Trưởng Đặc khu hành chính Lương Chấn Anh ở khu vực Central. Sau đó, những người biểu tình đã rời bãi để xe của Hội đồng Lập pháp ở Admiralty tiến về khu vực Central. Tới rạng sáng 2/10, hơn 1.000 người đã có mặt phía ngoài Văn phòng Trưởng Đặc khu. Cảnh sát bảo vệ ở đây lập tức tăng cường phòng bị và tình hình tại đây rất căng thẳng.

    Còn trang TPO cho biết, bất chấp ngày 1/10 là ngày Quốc khánh Trung Quốc, hàng nghìn người Hong Kong hôm qua tiếp tục biểu tình đòi dân chủ, tập hợp chữ ký trong đơn kiến nghị gửi đến chính phủ Mỹ và đòi đối thoại với Bắc Kinh. Mỹ, Anh bày tỏ quan ngại tình hình. Đại diện người biểu tình đưa ra hạn chót vào hôm nay (2/10) để lãnh đạo Hong Kong Lương Chấn Anh từ chức, nếu không họ sẽ chiếm giữ các tòa nhà chính quyền quan trọng.

    Đến sáng sớm hôm nay (2/10), vẫn còn hơn 3.000 người biểu tình tụ tập bên ngoài trụ sở chính quyền, kêu gọi Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh từ chức. Họ muốn nói chuyện mặt đối mặt với ông Lương. Trong khi đó, cảnh sát chống bạo động với mũ bảo hiểm, mặt nạ chống hơi cay và khiên vẫn đứng túc trực sau hàng rào sắt.

    Các nhà phân tích cho rằng, nếu được thực hiện, việc này chắc chắn sẽ dẫn đến đối đầu trực tiếp giữa người biểu tình với lực lượng an ninh.

    Sinh viên Mỹ ủng hộ cuộc biểu tình ở Hong Kong

    Báo South China Morning Post (Hong Kong) ngày 1/10 đưa tin, Lester Shum - Phó thư ký Hội Sinh viên Hong Kong nói, các thủ lĩnh sinh viên sẽ hoan nghênh nếu có cơ hội đối thoại với quan chức chính quyền trung ương, còn ông Lương Chấn Anh Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong phải từ chức.

    Cũng theo South China Morning Post, hôm qua, sinh viên ở nhiều trường đại học trên khắp nước Mỹ cũng chuẩn bị cho cuộc tụ tập để thể hiện sự đoàn kết với người biểu tình Hong Kong. Hưởng ứng phong trào toàn cầu trên mạng xã hội mang tên “Đoàn kết vì dân chủ”, hoạt động biểu tình dự kiến diễn ra tại 12 khuôn viên trường đại học, trong đó có Đại học Harvard, Đại học Yale và Đại học Michigan. Sinh viên Đại học Harvard phát động phong trào “Mặc áo vàng vì Hong Kong”, kêu gọi sinh viên mặc áo vàng hoặc mang ô trong cuộc tuần hành này để tuyên truyền cho sự kiện qua mạng xã hội. Theo trang Facebook của nhóm, hơn 30 đại học ở Mỹ sẽ tham gia.

    Còn trên trang web của Nhà Trắng, đã có khoảng 200.000 chữ ký trong đơn kiến nghị với có nội dung kêu gọi chính quyền Mỹ “gây sức ép” lên chính phủ Trung Quốc, buộc họ tôn trọng lời hứa để cho người dân Hong Kong có một cuộc bầu cử dân chủ vào năm 2017.

    “Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình Hong Kong. Trên khắp thế giới, Mỹ ủng hộ các quyền tự do cơ bản được thừa nhận của con người, như quyền tự do tụ tập hòa bình và tự do bày tỏ ý kiến. Chúng tôi thúc giục chính quyền Hong Kong kiềm chế, và người biểu tình thể hiện quan điểm một cách hòa bình”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói.

    Trung Quốc cảnh báo Mỹ không dính líu đến Hong Kong

    Trước khi bước vào cuộc hội đàm tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington sáng nay (2/10 - giờ Việt Nam), đứng bên cạnh Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố: “Chính phủ Trung Quốc có lập trường kiên định và rõ ràng. Chuyện Hong Kong là vấn đề nội bộ của Trung Quốc”, TPO đã đưa.

    “Tất cả các nước nên tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc và đây là nguyên tắc cơ bản của việc quản lý quan hệ quốc tế. Tôi tin rằng bất cứ nước nào, bất cứ xã hội nào, bất cứ ai cũng không cho phép những hành động phi pháp vi phạm trật tự”, AFP miêu tả ông Vương nói.

    Về phía Mỹ, cũng sáng hôm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói với ông Vương Nghị rằng, Washington sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc biểu tình ở Hong Kong và kêu gọi một giải pháp hòa bình cho vấn đề. Trong cuộc gặp giữa ông Vương và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice tại Nhà Trắng, ông Obama cũng khẳng định sẽ đến Trung Quốc cuối năm nay.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Người Hong Kong biểu tình: Trung Quốc cảnh báo Mỹ

Share This Page