Bao nhiêu tiền tiếp thị cho một ứng dụng di động?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 1, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 303)

    Cách nay 5 năm, các nhà phát triển ứng dụng di động phải tốn 40 cent cho chi phí tiếp thị trên mỗi lượt tải về, nhưng nay chi phí ấy từ 2 USD đến 50 USD.

    [​IMG]
    Thị trường ứng dụng là nơi rất thú vị. Các công ty khởi nghiệp hoặc vài tay viết phần mềm độc lập có thể đẩy ứng dụng của họ lên cửa hàng trực tuyến di động của Apple và Google, rồi nếu họ không bán được nhiều thì họ lại tiếp tục theo đuổi ý tưởng tiếp theo. Với hơn một triệu ứng dụng trên thị trường, và cứ trong 5 ứng dụng trên App Store, có đến 4 ứng dụng chẳng ai muốn dòm ngó tới nên chúng thậm chí không được nằm trong biểu đồ tải về, còn những ứng dụng đạt được thành công thì lại tỏ ra khá vẻ vang. Thậm chí với những công ty nhỏ, họ dành gần trọn thời gian để đảm bảo rằng sản phẩm của họ khi xuất xưởng là gần như hoàn chỉnh, rồi sử dụng mọi thứ có được để tạo tiếng vang cho sản phẩm ấy khi đưa ra thị trường. Có vẻ kiểu kinh doanh này giống như thị trường phim điện ảnh, chỉ có cơ hội tiếp thị và tạo tiếng vang lớn nhất ngay tuần đầu tiên công chiếu.
    Công ty UserTesting (California, Mỹ) chuyên thử nghiệm phần mềm, thu phí 49 USD nếu ai muốn họ kiểm thử trên người dùng thực sự. Các nhà phát triển có thể xem video ghi hình những người thử nghiệm đang chạy thử ứng dụng của mình và chỉ ra đâu là điểm khó cho người dùng khi sử dụng thực tế. Những phản hồi tốt, xấu… thường đi kèm với những lời nhận xét thẳng thắn, đôi khi còn có những phê phán nặng nề.

    Nhiều công ty phần mềm thử nghiệm nhiều phiên bản khác nhau trước khi chính thức công bố. Có đến khoảng 3.000 người mỗi tuần nộp đơn cho UserTesting để làm người thử nghiệm, với mức lương 10 USD/15 phút. Theo công ty khởi nghiệp về chia sẻ file Cynny, có khoảng 20-40 người cùng thử nghiệm một phần mềm của họ mỗi ngày.

    Quy trình kiểm thử chỉ là một phần trong chiến lược sống còn của Cynny khi họ công bố ứng dụng của mình hồi giữa tháng 9 vừa qua. Dịch vụ này cho nhiều người cùng gửi hình ảnh, video và văn bản đến bạn bè trên Facebook, WhatsApp và các trang tương tự dựa theo tag đơn, như là tag “Hè 2014”. Người tạo ra tag có thể chọn bất kỳ lúc nào để thiết lập bộ ảnh, video của mình sang chế độ riêng tư (private) khi bạn bè hay gia đình đã xem xong. Nhưng khi hy vọng này đang dần lớn lên thì những người lãnh đạo Cynny nhận ra thực tế là thị trường ấy sẽ sớm bão hoà.

    Nhiều người viết ứng dụng, trong đó có cả Cynny, bỏ rất nhiều tiền cho quảng cáo trên mạng và di động, như trên Facebook và InMobi, để cố đảm bảo cho được khi ứng dụng công bố thì sẽ có rất nhiều lượt tải về. Thực chất là họ đang cố dụ người dùng để biến ứng dụng đó trở nên phổ biến. Cách nay 5 năm, doanh nghiệp tốn khoảng 40 cent cho chi phí tiếp thị để có được 1 lượt tải về của người dùng. Nhưng bây giờ, chi phí ấy tăng lên từ 2 USD đến 50 USD cho mỗi lượt tải về, tuỳ vào phân bổ người dùng. Cynny và nhiều nhà phát triển ứng dụng bỏ nhiều ngày liền để chỉnh quảng cáo sao cho sát với đối tượng nhất, thay đổi giao diện ứng dụng và làm bất kỳ cách gì khả dĩ để thu hút và đánh động cộng đồng. Cynny cũng làm mọi thứ để giữ cho mức giá ứng dụng của họ thấp nhất. Thậm chí họ còn tạo ra các server riêng bằng chip điện thoại thông minh thay vì chip server chuẩn của Intel để hạ thấp chi phí thiết bị và tiết kiệm tiền điện.

    Nhà phát triển ứng dụng ở Bangkok, Thái Lan là HotNow lại sử dụng một “chiêu” cũ là lồng hình người mẫu khiêu gợi vào ứng dụng đánh giá các dịch vụ ăn uống của họ. Công ty này tuyển vài người mẫu có tiếng ở Thái để làm người phát ngôn cho họ.

    NotNow khoanh vùng nhóm đối tượng cụ thể, là những sinh viên đại học ở Thái, với khoảng 50.000 người, và họ cũng đã hy vọng mở rộng dịch vụ này ở Mỹ hồi tháng 8 vừa rồi, đón đầu năm học mới. Nhưng dịch vụ HotNow gặp vài vấn đề kỹ thuật nên họ không thể tung ra đúng thời điểm được.


    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Bao nhiêu tiền tiếp thị cho một ứng dụng di động?

Share This Page