Chiến sự ở miền Đông Ukraine lại ác liệt

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Oct 1, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 296)

    (XHTT) Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn và nỗ lực thiết lập vùng “phi quân sự”, xung đột dữ dội vẫn xảy ra ở Donetsk, khiến ít nhất 12 người chết, 32 người bị thương trong ngày 29/9.


    Dẫn lời phát ngôn viên Andriy Lysenko của quân đội chính phủ Ukraine, hãng tin AP cho biết, ngày hôm qua (29/9), đã có 9 binh sĩ thiệt mạng và 27 người bị thương do xe chở họ trúng phục kích của quân nổi dậy. Trong khi đó, phía lực lượng ly khai ở Donetsk cũng cáo buộc quân đội chính phủ nã pháo vào thành phố, giết chết 3 dân thường, trang TNO cho hay.

    [​IMG]

    Một điểm công sự của quân đội Ukraine gần sân bay Donetsk.

    “Tình hình ở thành phố vẫn rất căng thẳng với những tiếng đạn pháo vang rền suốt trong đêm”, một quan chức Donetsk tiết lộ.

    Trang ANTĐ đưa chi tiết hơn, có 7 binh sĩ Ukriane đã thiệt mạng trong một cuộc đụng độ với lực lượng li khai gần sân bay Donetsk. “Trong một cuộc tấn công vào ban đêm, một xe bọc thép của quân đội Ukraine đã bị tấn công trực tiếp bằng đạn pháo từ một chiếc xe tăng, khiến 7 binh sĩ hi sinh”, người đại diện của quân đội Ukraine, đại tá Andriy Lysenko cho biết. Và ông Lysenko cũng cho biết, tổng cộng 9 binh sĩ đã thiệt mạng và 27 người khác bị thương chỉ trong 24 giờ. Đây là vụ việc đẫm máu nhất xảy ra kể từ khi lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine có hiệu lực.

    Cũng diễn tiến chiến sự ở miền Đông Ukraine, ngày 29/9, Nga đã mở một vụ án hình sự về cái mà nước này gọi là “hành vi diệt chủng” của chính quyền Kiev đối với cộng đồng người nói tiếng Nga tại miền Đông Ukraine. Theo đó, Nga cáo buộc các nhóm cực hữu ở Ukraine đàn áp những người dân nói tiếng Nga ở khu vực miền Đông nước này, VietnamPlus cho biết.

    Trong một tuyên bố chính thức, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga, cơ quan thực thi pháp luật trực thuộc quyền của Tổng thống Nga cho biết, những cư dân nói tiếng Nga là mục tiêu của quân đội Ukraine khi lực lượng này sử dụng các vũ khí hạng nặng, khiến hơn 2.500 người thiệt mạng tại "các nước cộng hòa nhân dân Lugansk và Donetsk".

    Tuyên bố nêu rõ: "Ủy ban Điều tra đã mở vụ án hình sự với tội diệt chủng cộng đồng người nói tiếng Nga ở miền Đông Nam Ukraine”.

    Cuộc điều tra này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Nga - Ukraine sau khi Kiev và lực lượng ly khai nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn hồi đầu tháng này.

    Liên Hiệp Quốc ước tính kể từ khi các cuộc giao tranh nổ ra hồi tháng 4, ít nhất 3.500 người ở đông Ukraine đã thiệt mạng. RIA Novosti đưa tin mới đây lực lượng ly khai tìm thấy một hố chôn xác tập thể ở làng Nyzhnia Krynka tại miền Đông.

    Trước đó các thanh sát viên Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cũng xác nhận việc tìm thấy ba hố chôn xác tập thể tại Đông Ukraine. Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) đã cáo buộc cả quân đội Ukraine lẫn lực lượng ly khai đều phạm tội ác chiến tranh.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    [​IMG]
    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Chiến sự ở miền Đông Ukraine lại ác liệt

Share This Page