Những ông trùm PayPal ở Silicon

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 29, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 328)

    Cổng thanh toán điện tử khổng lồ PayPal do Peter Thiel, Elon Musk, và Max Levchin cùng sáng lập là nơi đã sản sinh ra 3 tỷ phú, rất nhiều triệu phú và hàng loạt công ty dẫn đầu xu hướng thời đại.


    Chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn những nhân vật giàu nhất trong số những tên tuổi nổi tiếng ở thung lũng Silicon.

    [​IMG]
    Những người tạo nên đế chế PayPal.

    Trong bức hình trên có một vài người ăn mặc xuề xòa theo kiểu thời trang những năm 2000 như áo thể thao ngoại cỡ, áo khoác da, áo sơ mi lụa. Nhưng họ dư sức cười vào mặt những ai chê bai họ và mua hàng tá tủ quần áo hàng hiệu. Bởi vì họ là 13 “ông trùm PayPal” có tổng tài sản hàng tỷ USD. Đây là bức hình mà họ được tạo dáng như những tên xã hội đen để chụp hình cho tạp chí Fortune năm 2007 và sau đó họ trở nên cực kỳ nổi tiếng.

    Thành công mà Thiel và những người đồng nghiệp cũ đã tạo ra khiến chúng ta phải suy nghĩ: làm thế nào mà từ một công ty có thể nhân ra rất nhiều doanh nhân khởi nghiệp và nhà đầu tư như vậy?

    1. Jawed Karim

    Vai trò ở PayPal: thiết kế và triển khai hệ thống chống gian lận theo thời gian thực – một trong những mắt xích chủ chốt trong hoạt động kinh doanh của PayPal.

    [​IMG]
    Jawed Karim
    Sau khi rời PayPal: Karim, Chad Hurley (thiết kế logo đầu tiên của PayPal), và Steve Chen (một đồng nghiệp khác ở PayPal sau đó sang làm cho Facebook từ những ngày đầu) đã tạo ra một trang chia sẻ video vào năm 2005, đặt tên là YouTube. Ngay sau khi phát triển trang web này, Karim nộp hồ sơ vào học ở đại học Stanford, theo đuổi ngành khoa học máy tính mặc dù có tài năng trong lĩnh vực lập trình web.
    Anh giữ vị trí cố vấn cho YouTube đến khi Google mua lại trang web này với giá 1,65 tỷ USD vào tháng 11/2006 và anh đã bán hết 137.443 cổ phiếu (thu về đến 64 triệu USD). Hiện tại khi đã 35 tuổi, anh đang điều hành một công ty tên Youniversity Ventures thành lập năm 2008. Công ty này giúp sinh viên và các bạn mới ra trường phát triển ý tưởng kinh doanh với sự giúp đỡ của 2 nhà đầu tư đã đổ tiền vào PayPal thuở còn non trẻ là Kevin Hartz và Keith Rabols.

    Tài sản ròng ước tính: 140 triệu USD

    2. Jeremy Stoppelman

    Vai trò ở PayPal: làm kỹ sư ở PayPal từ lúc nó còn là trang X.com và cuối cùng giữ chức phó chủ tịch phụ trách lập trình.

    [​IMG]
    Jeremy Stoppelman
    Sau khi rời PayPal: ra đi không lâu sau khi PayPal được eBay mua lại với giá 1,5 tỷ USD vào năm 2003, Stoppelman dành một năm học tại Trường Kinh doanh Harvard. Từ một lần bị ốm và cảm thấy rất khó khăn để có thể tìm được những lời khuyên từ bác sỹ một cách đàng hoàng, anh đã cùng với người đồng nghiệp cũ Russel Simmons đã vạch ra ý tưởng lập một trang web tập hợp các ý kiến nhận xét vào năm 2004 tên Yelp và đã thuyết phục cựu giám đốc kỹ thuật của PayPal là Max Levchin bỏ ra 1 triệu USD để đầu tư ban đầu.
    Steve Jobs từng thuyết phục anh từ chối lời mời mua lại của Google hồi năm 2010. Năm 2012, Yelp trở thành một công ty trách nhiệm hữu hạn được cổ phần hóa. Nhưng hoạt động của công ty trong vài năm nay không được thuận lợi: những người tham gia nhận xét trên Yelp có các bình luận tiêu cực đã bị các công ty mà họ sỉ nhục kiện ra tòa, kéo theo việc Yelp phải đối mặt với lời buộc tội đã tiếp tay phát tán những nhận xét tiêu cực đến các nhà quảng cáo.

    Tài sản ròng ước tính: 111 – 222 triệu USD

    3. Andrew McCormack

    [​IMG]
    Andrew Mccormack
    Vai trò ở PayPal: gia nhập PayPal năm 2001 làm trợ lý riêng cho Peter Thiel khi công ty chuẩn bị phát hành chứng khoán lần đầu ra công chúng (IPO).
    Sau khi rời PayPal: hỗ trợ Thiel thành lập quỹ phòng vệ đầu tư Clarium Capital, sau đó mở một chuỗi nhà hàng ở San Francisco. Năm 2008, anh quay lại cộng tác với Thiel ở Thiel Capital thông qua các nhân viên phát triển kinh doanh ở eCount (nay là một phần của tập đoàn Citigroup) và Yahoo. Hiện anh đang cùng đầu tư và điều hành công ty đầu tư mạo hiểm Valar Ventures.

    Tài sản ròng ước tính: không xác định

    4. Premal Shah

    [​IMG]
    Premal Shah
    Vai trò ở PayPal: giữ chức giám đốc sản phẩm trong 6 năm.
    Sau khi rời PayPal: trở thành chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận Kiva. Tổ chức này cho phép người có vốn cho các doanh nhân khởi nghiệp và học sinh vay tiền ở hơn 70 quốc gia thông qua internet. Được sáng lập bởi cựu lập trình viên Matt Flannery và người vợ cũ là doanh nhân Jessica Jackeley, cứ mỗi 3 ngày Kiva lại huy động được khoảng 1 triệu USD cho đến tháng 11/2013.

    Giá trị tài sản ròng: không xác định

    5. Luke Nosek

    [​IMG]
    Luke Nosek
    Vai trò ở PayPal: là một trong những người đồng sáng lập cùng với Thiel, Elon Musk, Ken Howery và người bạn học ở đại học Illinois là Max Levchin; giữ chức phó chủ tịch phụ trách marketing và chiến lược.
    Sau khi rời PayPal: ra đi sau khi eBay tiếp quản PayPal, anh đi du lịch vòng quanh thế giới và sau đó thành lập công ty đầu tư mạo hiểm Founders Firm ở San Francisco cùng với Thiel và Howery năm 2005.

    Tài sản ròng ước tính: 1,2 tỷ USD

    6. Ken Howery

    [​IMG]
    Ken Howery
    Vai trò ở PayPal: đồng sáng lập và là giám đốc tài chính từ 1998 đến 2002
    Sau khi rời PayPal: giữ chức giám đốc phát triển kinh doanh gần 1 năm sau khi eBay mua lại, sau đó tái hợp với Thiel với vai trò phó chủ tịch phụ trách vốn cá nhân Clarium Capital vào năm 2004, rồi thành lập Founders Fund cùng với Thiel và Nosek. Năm 2012, anh đồng sáng lập Popexpert. Đây là một nền tảng học trực tuyến cho phép người dùng kết nối với chuyên gia trên nhiều lĩnh vực. Howery luôn sẵn sàng cho các buổi tư vấn nếu bạn có 100.000 USD.

    Tài sản ròng ước tính: 1,5 tỷ USD

    7. David Sacks

    [​IMG]
    David Sacks
    Vai trò ở PayPal: rời vị trí tư vấn quản lý ở McKinsey & Company, Sacks trở thành giám đốc điều hành hoạt động của PayPal.
    Sau khi rời PayPal: sau khi công ty chuyển cho eBay, Sacks đến Hollywood tài trợ sản xuất cho phim từng được đề cử Quả cầu vàng 2005 “Thank You for Smoking”. Một năm sau, anh lập trang web gia phả Geni.com. Thất vọng với cách giao tiếp trong công sở, anh đã phát triển một công cụ giúp các nhân viên văn phòng trao đổi thông tin với nhau.

    Công cụ này đã trở thành mạng xã hội Yammer. Microsoft đã mua lại công ty với giá 1,2 tỷ USD hồi tháng 7/2012. Anh được bổ nhiệm là phó chủ tịch phụ trách phân khúc Microsoft’s Office. Anh là gương mặt nổi bật trên các mặt báo hồi năm 2012 sau khi tổ chức một bữa tiệc sinh nhật 40 kì lạ nhất từ trước tới nay. Chủ đề của bữa tiệc cũng là khẩu hiệu của cuộc Cách mạng Pháp: “Hãy cho họ ăn bánh” (“Let them eat cake”). Nhạc nền của bữa tiệc là nhạc Snoop Dogg. Chi phí ước tính 1,4 triệu USD.

    Tài sản ròng ước tính: không xác định

    8. Peter Thiel

    [​IMG]
    Peter Thiel
    Vai trò ở PayPal: đồng sáng lập và là CEO
    Hậu PayPal: sau khi bỏ túi 55 triệu USD từ việc bán 3.7% cổ phần cho eBay, Thiel đã ngay lập tức lập quỹ phòng vệ đầu tư Clarium Capital. Đây là quỹ phòng vệ đầu tư vĩ mô toàn cầu đã đầu tư 500,000 USD vào Facebook khi trang mạng xã hội này còn sơ khai. Thiel là nhà đầu tư bên ngoài đầu tiên của Facebook và cũng đã bán đi cổ phần trị giá hơn 1 tỷ USD.

    Tài sản ròng ước tính: 2,2 tỷ USD

    9. Keith Rabois


    [​IMG]Keith Rabois


    Vai trò ở PayPal: đảm nhiệm vị trí phó chủ tịch điều hành phụ trách phát triển kinh doanh, đối ngoại và các chính sách từ 11/2000 đến 11/2002.

    Sau khi rời PayPal: được ca ngợi là tài sản quý giá cho một công ty khởi nghiệp, Rabois đã tiếp tục giữ các vị trí cấp cao ở LinkedIn, Max Levchin’s Slide (công ty làm các trình chiếu và hình ảnh động cho các trang mạng xã hội) và công ty thanh toán điện tử Square (do Jack Dorsey từng làm ở Twitter thành lập). Sau khi anh rời khỏi Square đã có rất nhiều tranh cãi và có nguy cơ anh phải hầu tòa do có một nhân viên nam nhờ qua lại với Rabois mà được làm ở Square đã cáo buộc anh tội quấy rối tình dục. Hiện Rabois là đối tác của quỹ đầu tư mạo hiểm Khosla Ventures và nằm trong ban giám đốc của Yelp và Xoom.

    Tài sản ròng ước tính: 1 tỷ USD

    10. Reid Hoffman

    [​IMG]
    Reid Hoffman
    Vai trò ở PayPal: từng làm cho trang mạng xã hội đầu tiên (đã đóng cửa) trên thế giới SocialNet và nằm trong ban giám đốc ở đó, sau đó anh chuyển sang làm giám đốc điều hành hoạt động của PayPal. Tính đến năm 2002 khi eBay mua lại PayPal, anh đang giữ chức phó chủ tịch điều hành công ty.
    Hậu PayPal: “Người đàn ông có nhiều mối quan hệ nhất thung lũng Silicon” này là đồng sáng lập trang mạng xã hội định hướng kinh doanh LinkedIn vào tháng 12/2002, sở hữu cổ phần hiện ước tính 2,39 tỷ USD sau khi IPO vào tháng 5/2011. Anh cũng được biết đến là một thiên tài đầu tư với số lượng các thương vụ đầu tư lên đến con số 80 (gồm có Facebook, Zynga, Flickr, Digg và Last.fm). Năm 2010, anh gia nhập Greylock Partners, điều hành quỹ Discovey có vốn 20 triệu USD của họ có chức năng gọi vốn cho các công ty khởi nghiệp có tiềm năng.

    Tài sản ròng ước tính: 3,9 tỷ USD

    11. Max Levchin

    [​IMG]
    Max Levchin
    Vai trò ở PayPal: đồng sáng lập và là giám đốc công nghệ, được ca ngợi với những nỗ lực to lớn chống gian lận trong các giao dịch của PayPal.
    Sau khi rời PayPal: bỏ túi 34 triệu USD khi công ty được bán cho eBay, sau đó sáng lập ra Slide. Google đã mua lại Slide với giá 182 triệu USD vào tháng 8/2010 và Levchin trở thành phó chủ tịch phụ trách lập trình của Google vào ngày 25/8. Một năm một ngày sau, Google đóng cửa Slide và Levchin ra đi. Với kinh nghiệm điều hành Slide, anh đã giúp thành lập Yelp vào năm 2004 (và hiện là cổ đông lớn nhất của công ty), được bầu vào ban giám đốc điều hành Evernote và là đồng sáng lập công ty dịch vụ tài chính Affirm. Trong vài năm gần đây anh thành lập công ty tên HVF (viết tắt của “Hard, Valuable and Fun”), chuyên đầu tư cho những dự án về khởi nghiệp, đồng thời gia nhập ban giám đốc của Yahoo. Anh luôn tìm cách làm cho mình bận rộn.

    Tài sản ròng ước tính: 300 triệu USD

    12. Roelof Botha

    [​IMG]
    Roelof Botha
    Vai trò ở PayPal: là một chuyên gia định giá giỏi, người đàn ông gốc Nam Phi này đã tham gia đàm phán trong thương vụ eBay mua lại PayPal ở vai trò giám đốc tài chính. Anh gia nhập PayPal trước khi tốt nghiệp Trường Kinh doanh Stanford trong vị trí giám đốc phát triển kinh doanh.
    Sau khi rời PayPal: là một trong những nhà đầu tư công nghệ đỉnh nhất thường được xướng tên trong danh sách Midas của tạp chí Forbes, Botha làm đối tác của quỹ đầu tư mạo hiểm khổng lồ Sequoia Capital từ tháng 1/2003 đến nay. Những mục tiêu kinh doanh táo bạo của anh bao gồm việc tham gia ban quản trị của 13 công ty, trong đó có Jawbone, Evernote, Tumblr và Xoom. Anh cũng đã tham gia điều hành YouTube trước khi được Google mua lại.

    Tài sản ròng ước tính: không xác định

    13. Russel Simmons

    [​IMG]
    Russel Simmons
    Vai trò ở PayPal: trưởng nhóm kỹ sư lập trình phần mềm
    Sau khi rời PayPal: đồng sáng lập Yelp cùng với Jeremy Stoppelman và giữ vị trí giám đốc công nghệ, sau đó chuyển sang làm cố vấn vào tháng 6/2010 để “dành nhiều thời gian nghỉ ngơi du lịch”. Ngay trong thời gian gap-year cuối trung học năm 2012, Simmons đã lập ra Learnirvana – một chương trình phụ đạo qua mạng giúp người dùng học ngoại ngữ.

    Tài sản ròng ước tính: Rất khó để biết được anh có bao nhiêu. Nhưng bạn có thể hình dung đơn giản là nếu mỗi người có tên giống bất cứ phần nào trong tên anh sở hữu tài sản khoảng 340 USD thì tài sản của anh bằng tổng của tất cả những người này.

    Nhân vật sau đây không có trong hình nhưng rất đáng để chúng ta tìm hiểu và học hỏi:

    Elon Musk

    [​IMG]
    Vai trò ở PayPal: PayPal đã sáp nhập với hãng thanh toán điện tử và dịch vụ tài chính X.com của Musk vào năm 1999 và Musk trở thành cổ đông mới của công ty có cổ phần lớn nhất tính đến thời điểm eBay mua lại PayPal. Anh đã bỏ túi 165 triệu USD từ thương vụ mua lại đó.
    Sau khi rời PayPal: Musk lập ra công ty Space Exploration Technologies (SpaceX) vào tháng 6/2002 và giữ vị trí giám đốc điều hành kiêm giám đốc tài chính. Vào tháng 5/2012, sản phẩm tàu không gian Dragon do SpaceX sản xuất đã giúp công ty trở thành đơn vị thương mại đầu tiên phóng và neo thành công tàu lên trạm không gian quốc tế ISS. Anh đã giữ trọng trách lãnh đạo hãng xe điện Tesla trong năm 2008. Năm 2013, anh đã công bố đề xuất một hình thức phân luồng giao thông mới giữa khu Greater Los Angeles và vùng vịnh ở San Francisco. Hệ thống giao thông tốc độ cao “Hyperloop” mà anh nghĩ ra là một loại phương tiện hàng không có vận tốc gần bằng vận tốc âm thanh sử dụng hoàn toàn năng lượng mặt trời.

    Tài sản ròng ước tính: 9,7 tỷ USD


    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Những ông trùm PayPal ở Silicon

Share This Page