Thực đơn 5 món ngon ơi là ngon!

Discussion in 'Trổ tài vào bếp' started by bboy_nonoyes, Sep 26, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 363)

    Chiều về đi chợ để tránh mất thời gian mình thường chuẩn bị sẵn trong đầu hai loại thịt cho bữa ăn của nhà mình và hai loại thịt cơ bản mà mình hay dùng là thịt lợn và thịt bò. Qua hàng thịt lợn mình lại thấy lưỡi lợn rất ngon và nghĩ lâu rồi mình không làm món lưỡi lợn khìa nước dừa nên mình quyết định mua lưỡi, mua thêm ít thịt nạc xay nấu canh củ quả. Nấu canh bằng sườn sẽ ngọt nước hơn nhưng sườn cần thời gian ninh nấu mà nồi hầm mình dành để nấu lưỡi mất rồi vì vậy mình mua thịt băm để nhanh mà nước dùng vẫn ngọt.

    Qua hàng thịt bò mua một ít để xào một đĩa thịt bò xào dứa và cần tây, món ăn chua ngọt rất dễ ăn. Giờ qua hàng cá để mâm cơm mình đủ thịt, cá, bà bán hàng cứ mời chào món cá thiểu bé thỉnh thoảng bà mới có để bán. Thịt cá thiểu thơm, dai nhưng mẻ cá này lại bé quá. Nhưng thôi mình cứ mua vì mình sẽ làm món cá kho tương thật nhừ để có thể ăn cả xương của cá. Vậy chỉ cần qua hàng đậu phụ, rau để mua nốt cách nguyên liệu để hoàn thành bữa cơm có 5 món cho cả nhà. Có hai món cần thời gian nấu lâu nhất là món lưỡi lợn và cá kho, vì vậy mình bắt tay vào sơ chế và nấu hai món này trước tiên.

    [​IMG]

    LƯỠI LỢN KHÌA NƯỚC DỪA

    Lưỡi sau khi rửa sơ, đun một nồi nước sôi, cho thêm ít muối và rượu trắng để khử mùi hôi của lưỡi. Thả lưỡi vào luộc từ 2-3 phút, sau đó đổ ra cạo sạch phần trắng trên bề mặt lưỡi, rửa sạch lại bằng nước, nếu vẫn thấy nhờn bạn sát thêm muối tinh rồi rửa sạch lại.

    Ướp lưỡi bằng một củ tỏi, một củ hành bằm nhỏ, một thìa con ngũ vị hương và ít hạt nêm, một thìa xì dầu, nếu ăn cay dược bạn cho thêm ít satế vào ướp cùng.Để từ 15-30 phút cho ngấm vị.

    Rán sơ lưỡi cho săn bề mặt, sau đó đổ một bát nước dừa và đậy nắp nồi và ninh lưỡi. Nhà mình thường dùng nồi hầm để làm món này cho tiết kiệm thời gian. Trong quá trình đun bạn nhớ lật miếng lưỡi để lưỡi ngấm đều vị. Khi nước dừa gần cạn bạn cho lưỡi ra cắt thành những khúc nhỏ hơn để lưỡi có thể ngấm vị vào trong. Đun thêm một lúc lưỡi chín mềm, ngấm vị bạn cho ra đĩa thái thành miếng nhỏ hơn để vừa ăn.

    [​IMG]

    CÁ THIỂU KHO TƯƠNG

    Vì là mớ cá thiểu bé nên yêu cầu của món này là kho nhừ, vì vậy mình dùng nồi đất để kho vừa ngon vừa giữ được nhiệt lâu hơn. Cá sau khi làm sạch bạn cho vào chảo để rán vàng đều hai mặt rồi để ra ngoài. Vì cá bé nên cá phải rán để thịt cá săn hơn không bị bở nát khi kho. Đặt nồi lên bếp phi hành tím với ít dầu ăn cho thơm, sau đó cho một thìa tương bần, một bát con nước vào nồi sao cho lượng nước trong nồi ngập bề mặt cá. Nước sôi, bạn cho cá vào nồi, thêm thìa nước hàng, một xíu mắm và đường, vài lát gừng, một quả ớt hiểm khô. Khi nước sôi, hạn hạ lửa liu riu và đun trong suốt quá trình bạn nấu các món khác. Thời gian kho khoảng 40 phút thì cá mới nhừ. Bạn chú ý không tiếp nước lạnh trong quá trình kho vì vậy ngay từ đầu bạn cho lượng nước nhiều hơn một chút. Nêm nếm cho gần vừa miệng ngay khi nước trong nồi kho sôi để đến khi lượng nước kho cô lại là vừa chứ đến không nêm nếm lúc khi gần xong vì nếu muốn thêm vị vào lúc đó cá cũng không ngấm vị đều.

    [​IMG]

    THỊT BÒ XÀO DỨA

    Bò ướp với tỏi băm nhỏ, dầu hào (nếu không dùng dầu hào bạn ướp với ít muối và thìa con dầu ăn) sau 15-30 phút thì thịt bò sẽ mềm. Cho chảo lên bếp bạn xào thịt bò trước đến khi bò hơi tái thì bỏ ra đĩa. Cho dứa vào xào gần chín, nêm ít hạt nêm rồi trút bò vào xào cùng, cho cần tây cắt khúc, đảo thêm một lúc là được. Món xào ăn nóng và trước khi ăn rắc thêm chút tiêu cho thơm.

    [​IMG]

    ĐẬU PHỤ SỐT CÀ CHUA

    Đậu phụ sau khi cắt miếng vừa ăn, bạn rán đậu vàng đều các mặt rồi để ra đĩa và bắt đầu làm sốt cà như sau. Cà chua gọt vỏ, bỏ bớt hột rồi cắt nhỏ. Cho dầu ăn vào chảo, phi ít hành khô vào chảo cho thơm sau đó trút cà chua vào xào cùng, nêm xíu mắm đường cho vừa miệng rồi cho một bát con nước vào chảo. Nước bắt đầu sôi bạn thả đậu vào để đến khi nước sốt cô lại thì đậu cũng ngấm vị. Rắc hành hoa và bắc ra khỏi bếp. Để những món sốt cà ngon bạn phải kén cà chua tròn nhiều bột thì khi sốt mới có độ sệt ngon, nếu không mua được cà ngon thì trước khi nước sốt gần cạn bạn bóp thêm ít tương cà vào chảo và đảo đều thì khi sốt cô lại cũng có độ sánh.

    [​IMG]

    CANH RAU CỦ NẤU THỊT

    Với món canh này mình dùng 1 củ su hào nhỏ, 1 củ khoai tây và 1 củ cà rốt nhỏ. Các loại củ gọt vỏ, rửa sạch, cắt khúc bằng đốt ngón tay cái để giảm thời gian ninh nấu. Nếu bạn không nấu ngay mà cắt củ trước thì bạn nhớ thả khoai tây sau khi cắt vào nước muối để khoai không bị thâm đen. Ướp thịt bằm với ít hạt nêm cho ngấm vị.

    Cho nồi lên bếp, phi ít hành khô bằm nhỏ cho thơm rồi trút thịt băm vào đảo săn. Sau đó thêm một bát tô nước vào nồi. Nước sôi bạn cho lần lượt cà rốt, su hào, khoai tây vào đun. Rau củ chín bạn nêm nếm lại vị cho vừa miệng rồi rắc hành hoa và bắc ra khỏi bếp.

    [​IMG]

    GIÁ TIỀN

    CÁC LOẠI THỊT

    Lưỡi lợn: 400 gr

    Thịt bò: 100 gr

    Cá thiểu: 400 gr

    Thịt nạc vai xay: 50gr

    ---

    46.000 đ

    20.000 đ

    12.000 đ

    5.000 đ


    RAU

    Đậu phụ

    Su hào, cà rốt, khoai tây

    Nước dừa

    Cà chua, dứa, cần tây, hành hoa
    ---

    4.000 đ

    12.000 đ

    3.000 đ

    8.000 đ
    Tổng: 110.000 đồng, 5 người ăn

    Tính mình thích bày biện nhưng được cái chồng mình cũng rất ủng hộ những món ăn mình nấu. Đi đâu ông xã cũng bảo thèm cơm vợ nấu. Biết là nịnh đấy nhưng vẫn thích lắm!

    Ngày mai mình sẽ làm món tai lợn om nước dừa. Món này thấy nhiều chị em đang quan tâm lắm nên mình sẽ thử xem sao. Lâu lâu không ăn cá mắm, mình thấy rất thèm. Hơn nữa, trời vào thu mát mẻ hơn nên mình cũng muốn mua về ăn thử. Hoa thiên lý mùa này vẫn còn, mình sẽ nấu canh. Thêm ít kim chi củ cải nữa là bữa ăn hoàn thiện. Bữa ăn này sẽ hết khoảng 95.000 đồng và 50 phút chế biến.

    Chúc các bạn ngon miệng bên bữa cơm gia đình!


    Xem thêm chủ đề: thuc don bua chieu hang ngay, thuc don hang ngay, thuc don, thuc don moi ngay, thuc don hom nay, thuc don com chieu, thuc don bua chieu, thuc don hang tuan, goi y thuc don, thuc don, thuc don ngon, thuc don bo re, thuc don bo duong, thuc don nhanh gon, thuc don gia dinh, thuc don hang ngay don gian, thuc don hang ngay cho gia dinh, mon ngon de lam, nhung mon an ngon, các món ăn ngon, nau an, mon ngon, quan ngon, mon an ngon, am thuc, am thuc viet nam, mon ngon moi ngay, bep eva, bao phu nu, the gioi phu nu, bao gia dinh, gia dinh, eva

    [​IMG]
    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Thực đơn 5 món ngon ơi là ngon!

Share This Page