Bảy công cụ giám sát dựa trên nguồn mở tuyệt vời

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 24, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 344)

    Giám sát hệ thống và mạng là lĩnh vực rộng. Có nhiều giải pháp giám sát dành cho máy chủ, mạng và ứng dụng. Đồng thời cũng có những giải pháp theo dõi tốc độ, hiệu năng của hệ thống và thiết bị, đưa ra những dự đoán và phân tích.


    Vài công cụ sẽ cảnh báo khi nhận diện sự cố trong khi vài công cụ khác thậm chí có thể xử lý luôn sự cố sau khi cảnh báo. Dưới đây là một số giải pháp nguồn mở trong số này có thể bạn quan tâm.


    Cacti

    [​IMG]
    Cacti

    Đây là chương trình giám sát hiệu năng hệ thống rất chuyên sâu, đưa ra đồ thị giám sát, giúp bạn theo dõi mọi thứ qua biểu đồ. Từ ổ cứng vận hành, tốc độ quạt cho đến điện năng, Cacti có thể theo dõi tất cả theo thời gian thực.

    Nagios

    [​IMG]
    Nagios

    Đây là công cụ giám sát hệ thống và mạng khá lâu đời. Nó chạy nhanh, ổn định và rất nhiều tuỳ biến. Nagios có thể là thách thức đối với các công cụ mới. Có thể thế mạnh của nó là nhiều tính năng chuyên sâu, phức tạp nên nó có thể giám sát được mọi yếu tố. Có thể điểm yếu duy nhất của nó chính là giao diện.

    Icinga

    [​IMG]
    Icinga

    Có thể xem Icinga là một bản khác của Nagios với giao diện mới hơn. Nó có một framework giám sát và cảnh báo xuyên suốt, được thiết kế khá “thoáng” và nhiều tuỳ chọn cũng như Nagios, nhưng có vài điểm khác biệt về tuỳ chọn cho giao diện Web. Icinga 1 giống với Nagios, trong khi Icinga 2 được viết lại. Ngowif dùng Nagios có thể chuyển sang Icinga 1 rất dễ dàng.

    NeDi

    [​IMG]
    NeDi

    NeDi có thể chưa được nhiều người biết đến nhưng nó thực sự là giải pháp rất tốt để theo dõi các thiết bị qua mạng. Nó liên tục dò mọi thứ trên mạng, theo dõi mọi thứ nó phát hiện được. Nó có thể cung cấp vị trí hiện thời của bất kỳ thiết bị nào cũng như ghi lại mọi lịch sử của thiết bị đó.
    NeDi có thể dùng để định vị thiết bị bị mất cắp hoặc thất lạc bằng cách cảnh báo bạn nếu nó thấy thiết bị đó xuất hiện lại trên mạng. Thậm chí nó có thể hiển thị mọi kết nối mà nó phát hiện được trên bản đồ, hiển thị mọi đa liên kết trên mạng, thậm chí báo cáo ở mức cổng kết nối.

    Observium

    [​IMG]
    Observium

    Công cụ này kết hợp giám sát hệ thống và mạng. Nó sử dụng dữ liệu tĩnh kết hợp với dữ liệu tự động nhận diện trên máy chủ và thiết bị trên mạng để đưa ra nhiều phương pháp giám sát khác nhau và có thể cấu hình để theo dõi những chỉ số cụ thể nào đó. Giao diện Web rất gọn đẹp và dễ định vị.
    Như trong hình, Observium cũng có thể hiển thị vị trí địa lý của các thiết bị đang theo dõi trên một bản đồ. Giao diện cũng có các hộp hiển thị cảnh báo hiện thời và số lượng thiết bị đang theo dõi.

    Zabbix

    [​IMG]
    Zabbix

    Công cụ này giám sát máy chủ và mạng bằng rất nhiều công cụ. Có những agent Zabbix cho nhiều hệ điều hành khác nhau, hoặc bạn có thể chọn sử dụng cách kiểm tra thụ động, gồm SNMP để giám sát host và các thiết bị mạng. Bạn cũng có thể tìm được nhiều công cụ cảnh báo và thông báo. Giao diện Web có thể tuỳ biến giúp bạn dễ theo dõi những thành phần mà mình quan tâm nhất. Ngoài ra, Zabbix có các công cụ đặc biệt để giám sát các ứng dụng web và các hypervisor ảo hoá.

    Zabbix cũng có thể vẽ ra các biểu đồ đa liên kết logic, liệt kê chi tiết các đối tượng được giám sát. Những biểu đồ như vậy cũng có thể tuỳ biết và tạo thành nhóm các thiết bị được giám sát.

    Ntop

    [​IMG]
    Ntop

    Đây là công cụ lần theo dấu packet dữ liệu qua giao diện Web gọn gẽ, hiển thị dữ liệu thời gian thực trên mạng. Dữ liệu tức thời đang luân chuyển trên mạng được hiển thị dạng đồ thị chi tiết. Thông tin dữ liệu host và giao tiếp của host cũng được hiển thị theo thời gian thực.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Bảy công cụ giám sát dựa trên nguồn mở tuyệt vời

Share This Page