Micron tung ra ổ SSD M600 bằng công nghệ 16nm và firmware mới

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 17, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 372)

    Firmware mới của Micron có thể thay đổi động bộ nhớ flash từ SLC sang MLC và ngược lại.

    [​IMG]
    Dòng sản phẩm SSD M600 gồm SSD 2,5”, mSATA và 2 mạch M.2.
    Micron công bố một chuẩn SSD mới, sử dụng quy trình mật độ “đặc” nhất hiện nay và có một chip có thể lập trình cho bộ nhớ hoạt động theo chuẩn nhớ SLC tốc độ cao hoặc theo chuẩn MLC dung lượng cao.
    Ổ SSD M600 thuộc dạng SSD dành cho người dùng thông thường, sử dụng công nghệ 16 nm mới của Micron với mật độ NAND 128 Gb.

    Bởi vì có mật độ cao hơn (trước đây Micron sử dụng in quy trình 20 nm) nên công ty có thể giảm chi phí giá thành trên mỗi GB chỉ còn 45 cent. Khả năng có thể lập trình động cho bộ nhớ flash cũng giảm được lượng điện năng tiêu tốn và cải thiện tốc độ ghi lên gấp 2,8 lần so với các model không có tính năng mới này.

    Ổ cứng flash M600 tiêu tốn ít hơn 2 milliwatts ở chế độ chờ và trung bình 150 mW khi vận hành, có tốc độ đọc/ghi tuần tự đạt 560 MB/s và 510 MB/s, tốc độ đọc/ghi ngẫu nhiên lần lượt đạt đến 100.000 I/O mỗi giây (IOPS) và 80.000 IOPS.

    Ổ SSD này cũng dựa trên mạch điều khiển Marvell 8 kênh, có mã hoá phần cứng bằng giao thức AES 256-bit.

    M600 cũng được tiếp thị đến các nhà sản xuất máy tính xách tay và netbook siêu mỏng, máy trạm và máy tính bàn.

    Hiện M600 có 3 kích cỡ, 2,5”, card mSATA và thẻ nhớ M.2. mSATA và M.2 có dung lượng 128 GB (80 USD), 256GB (140 USD) và 512GB (260 USD). Trong khi ổ SSD 2,5” (dày 7mm) có các mức dung lượng nêu trên cộng thêm mức 1TB (450 USD). Theo hãng, giá này có thể giảm nữa nếu mua số lượng lớn.

    Trong khi ổ cứng mới của Micron không phải là sản phẩm rẻ nhất trên thị trường hiện nay nhưng mức giá của hãng đưa ra lại vừa tầm với các ổ cứng hướng đến người dùng phổ thông. Ví dụ như ổ SSD Ultra II của SanDisk vừa tung ra gần đây có giá 44 cent cho mỗi gigabyte. SSD Ultra II dùng chuẩn flash NAND TLC (triple-level cell), có nghĩa là chứa 3 bit dữ liệu trong mỗi cell flash NAND, là chuẩn công nghiệp có mật độ cao nhất hiện nay. Khi mà mỗi cell có càng nhiều bit dữ liệu hơn thì nguy cơ xảy ra lỗi dữ liệu càng cao, yêu cầu các công ty phải song song đó phát triển công nghệ chỉnh sửa lỗi (ECC) tốt hơn.

    Thay vì đóng nhiều bit dữ liệu vào mỗi cell thì Micron lại đi theo hướng giảm kích thước quy trình xử lý in và thêm vào công nghệ mà họ gọi là “Dynamic Write Acceleration”, là một loại firmware đặc biệt, thay đổi cell flash từ cell đơn cấp (tốc độ nhanh nhất) sang cell đa cấp (dung lượng cao nhất). Do vậy, người dùng có thể chuyển đổi tới lui giữa SLC và MLC. Firmware mới này cũng cho phép Micron tạo được một luồng bộ đệm cache động mà không cần phải chừa chỗ sẵn.

    Tuy vậy, thay đổi từ trạng thái SLC sang MLC và ngược lại cũng có thể gặp vấn đề tải ghi, hoặc lượng dữ liệu phải được xoá và ghi lại có thể rất lớn, do vậy ảnh hưởng đến tuổi thọ của sản phẩm. Nhưng Micron cho rằng firmware mới có thể quản lý được vấn đề này. Cụ thể là Micron tăng tập lệnh TRIM, nghĩa là các khối dữ liệu không cần phải xoá nữa nên giải phóng được vấn đề xoá và ghi lại như cách vận hành SSD bây lâu.

    Kết hợp giữa TRIM và firmware mới giúp Micron tăng được độ bền của sản phẩm, nên SSD có được dung lượng cao hơn, độ bền tốt hơn. Theo Micron, ổ SSD tầm phổ thông trước đây của họ có được tổng số lần ghi đạt 72 TB, vượt qua con số này thì ổ SSD không ổn định. Nhưng với M600, con số này tăng gấp 4 lần với phiên bản có dung lượng cao nhất. Cụ thể, SSD 128 GB có thể ghi 100 TB, 256 GB đạt 200 TB, 512 GB đạt 300 TB và 1TB đạt 400 TB.


    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Micron tung ra ổ SSD M600 bằng công nghệ 16nm và firmware mới

Share This Page