Apple Watch – cuộc cách mạng mới của Apple

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 17, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 373)

    Khác với những mẫu smartwatch Android hiện nay được xem như là một thiết bị ngoại vi của điện thoại, Apple Watch sẽ là thiết bị ngoại vi của chính cơ thể bạn.


    Giống với hai sản phẩm mang tính cách mạng của Apple trước đây là iPhone và iPad, “cuộc cách mạng Apple Watch” lần này cũng tạo ra không ít những cuộc tranh cãi cho báo chí và giới công nghệ. Tuy nhiên, điểm thật sự quan trọng và mang tính cách mạng của Apple Watch nằm ở chỗ nào, Apple Watch có những điểm nổi trội nào và khuyết điểm gì thì điều đó còn tùy thuộc bạn là fan của Apple hay thuộc phe “anti-Apple”. Thực tế là những cuộc tranh cãi gần đây về Apple Watch đều xảy ra giữa hai phe này, ủng hộ hay bài bác Apple.

    Đối với những fan ủng hộ Apple thì chiếc đồng hồ Apple Watch là hoàn hảo và siêu phàm. Đây là một sản phẩm tiêu biểu khác của Apple cho thấy hãng này đã quán triệt tất cả mọi thứ, là một mốc hy vọng khác có thể giúp người dùng của Apple trở nên nổi trội hơn so với những sản phẩm khác.

    Đối với phe chống “Táo” thì Apple Watch là một bản sao xấu xí lộn xộn của những sản phẩm cải tiến đã có trước nó. Nó cũng là một thiết bị tuy bình thường nhưng quá đắt và “quá khổ”, sẽ thống trị thị trường một cách không công bằng nhờ vào khả năng tiếp thị của Apple và sự phục tùng của những người ái mộ Apple.

    [​IMG]
    Thiết kế của Apple Watch được đánh giá chưa được đẹp và khá tẻ nhạt.
    Luận điểm này có lẽ chẳng mới mẻ gì nhưng quan trọng nhất là khuynh hướng cố bảo vệ phe của mình bằng mọi giá sẽ ngăn cản người khác không hiểu được các ý tưởng mới. Bất kỳ sản phẩm nào cũng có những ưu điểm và khuyết điểm của nó. Chúng ta hãy cùng nhau xem xét Apple Watch có những điểm nào nổi trội và những điểm nào chưa được một cách khách quan nhất.
    Cho đến nay, thông tin về mẫu đồng hồ này còn khá giới hạn, nhưng có thể nói Apple Watch khá dầy. Mẫu đồng hồ này nhìn chung có thiết kế không được đẹp. Dường như Apple càng dành nhiều tự do cho nhà thiết kế Jony Ive, ông càng theo đuổi cảm giác thiết kế cốt lõi của mình, điều này khiến người ta nhớ lại kiểu dáng bo tròn thịnh hành vào cuối thập niên 60 đầu thập niên 70.

    Phần cứng của Apple Watch chủ yếu là một khối hình chữ nhật bo tròn, bằng phẳng, tẻ nhạt. Đối với những người ưa thích mẫu đồng hồ này khi được Apple công bố thì kiểu dáng và vật liệu hoàn thiện bề mặt là hoàn mỹ. Và hệ thống móc dây thực sự tốt.

    Giao diện chính của Apple Watch gồm một bộ sưu tập các biểu tượng nhiều cỡ khác nhau dạng nổi, phóng lớn lên rồi thu nhỏ lại khi bạn di chuyển nhóm biểu tượng này. Không mấy ai thích giao diện này lắm và khó mà biết được người dùng sẽ làm thế nào để nhận dạng các ứng dụng từ một biểu tượng quá nhỏ. Apple Watch không có tích hợp sẵn hệ thống định vị toàn cầu GPS nên cần phải có iPhone nếu bạn muốn dùng đồng hồ này để chỉ dẫn đường hay để theo dõi các thông số khi tập thể dục.

    Cũng có nhiều người phàn nàn về Digital Crown của Apple Watch. Đây là một nút xoay nằm trên cạnh của đồng hồ dùng để phóng to thu nhỏ và xoay quanh các tùy chọn trên màn hình. Thoạt nhìn thì nút xoay này quá nhỏ để thực hiện chức năng đó. Nói về bộ sạc của Apple Watch thì nó làm người ta liên tưởng đến bộ sạc của LG G Watch, cũng là sạc từ tính. Khi bạn lấy đồng hồ lên, bộ sạc dính theo đồng hồ. Nhiều người thích kiểu bộ sạc đế không từ tính của mẫu đồng hồ Moto 360. Mẫu đồng hồ Apple Watch yêu cầu người dùng phải có iPhone. Nó cũng không chống nước hiệu quả - một tính năng cần thiết cho một thiết bị đeo - và với mức giá khởi đầu là 349 USD thì nó quá đắt.

    [​IMG]
    Giao diện và nút xoay Digital Crown vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh.
    Bỏ qua những phàn nàn trên, Apple Watch cơ bản là thiết bị đeo tốt hơn so với bất cứ loại smartwatch nào đã được xuất xưởng hay công bố gần đây. Không giống những smartwatch khác, thay vì chỉ là một thiết bị ngoại vi cho smartphone – hay như trong trường hợp của mẫu Samsung Gear S chính là một smartphone – mẫu Apple Watch có thể hoạt động như là một thiết bị ngoại vi của chính bạn.
    Vấn đề đối với smartwatch nói chung là chúng phải trở thành một phần của con người bạn. Nhưng các mẫu smartwatch chạy Android hiện hữu được thiết kế để làm công cụ cho bạn sử dụng. Đó là lý do chúng chưa đủ sức thuyết phục. Trái lại, Apple Watch là mẫu smartwatch đầu tiên tiến gần đến việc trở thành một phần cơ thể. Thay vì chỉ tương tác với não bộ của bạn bằng những thông báo, sự kiện ra lệnh bằng giọng nói và giao tiếp bằng văn bản, mẫu smartwatch này được thiết kế để tương tác nhiều hơn với cơ thể và giác quan của người dùng.

    Trong buổi công bố khi Apple bắt đầu nói về hệ thống rung phản hồi “taptics”, có nhiều ánh mắt hoài nghi từ phía những người dự khán. Tính năng Taptics là một từ kết hợp giữa tap (gõ nhẹ) và haptics (xúc giác). Phương pháp chính để giao tiếp của hầu hết smartwatch ngày nay thường dùng là chuyển văn bản. Thí dụ, với Android Wear bạn có thể đọc văn bản được gửi đến, rồi trả lời bằng giọng nói. Lời nói của bạn được chuyển đổi sang văn bản trước khi gửi đi. Đó là cách sử dụng đồng hồ để giao tiếp từ não bộ đến não bộ, giống như điện tín.

    Bạn cũng có thể thực hiện như trên với Apple Watch, nhưng Apple đã thêm khả năng nhắc nhở ai đó bằng một cú gõ nhẹ. Bạn chọn tên người nhận, rồi gõ nhẹ lên đồng hồ. Người này sẽ cảm thấy cú gõ nhẹ trên cổ tay. Bạn có thể gửi nhịp tim của bạn, và người kia có thể cảm thấy nhịp tim đó. Dù vậy, tính năng gửi nhịp tim là một điều quảng cáo mà người dùng sẽ chẳng bao lâu không buồn để ý đến nữa, có lẽ nó chỉ là ý tưởng để các nhà phát triển ứng dụng hãng thứ ba phát huy cho các ứng dụng của họ.

    Khi vặn nút Digital Crown, duyệt qua các biểu tượng điều khiển, vẽ tranh trên màn hình bằng ngón tay hay thực hiện việc gì với Apple Watch, sẽ có một cảm giác xúc giác liên hệ đặc biệt truyền đến cổ tay của bạn để thêm phần cảm quan cho giao diện. Cảm giác xúc giác tạo ra từ một cú gõ khác với cảm giác tạo ra từ một cú nhấn. Apple Watch biết được sự khác nhau này vì màn hình của nó là màn hình nhạy cảm ứng. Đồng hồ biết được là bạn đang nhấn, gõ nhẹ hay gõ mạnh, nhanh hay chậm, và nó sẽ phản ứng phù hợp theo đó. Nói cách khác, khi bạn chạm vào Apple Watch, bạn cảm thấy được cú chạm đó giống như đang gõ lên da của mình. Apple Watch sẽ là một phần của bạn. Màn hình có độ phân giải cao là một tính năng không cần thiết đối với một chiếc smartwatch. Trong khi đó, giao diện người dùng vật lý sẽ có thể giúp tăng trải nghiệm giác quan.

    [​IMG]
    Điểm nổi bật của Apple Watch chính là cách giao tiếp qua xúc giác bằng các cảm biến dưới đáy với da của người dùng.
    Apple Watch không những đem các giác quan xúc giác, thính giác và thị giác vào một trải nghiệm thống nhất, mà nó còn dùng da của bạn để xác thực. Bạn có thể dùng bộ cảm biến vân tay trên iPhone được kết nối để xác thực cho Apple Watch mua sắm qua chip NFC của nó và qua hệ thống thanh toán Apple Pay. Chừng nào đáy đồng hồ vẫn còn tiếp xúc với da của bạn thì đồng hồ vẫn còn được xác thực. Một khi không còn tiếp xúc, đồng hồ sẽ bị hết xác thực (cho đến khi bạn lập lại quy trình xác thực). Nói cách khác, đồng hồ có thể mua sắm cho bạn chừng nào nó còn là một phần trên cơ thể của bạn. Ngay khi nó không còn là một phần của bạn, nó sẽ mất khả năng mua sắm.
    Apple cung cấp hai model đồng hồ với hai kích cỡ khác nhau, ba kiểu thiết kế kim loại và nhiều loại dây đeo cổ tay khác nhau để kết hợp với phần cứng Apple Watch. Cho đến nay, Apple Watch vẫn chưa phải là một sản phẩm hoàn thiện. Phải còn lâu mẫu đồng hồ này mới đạt được thế vị của nó.

    Nhưng Apple có vẻ biết được điều gì đó về smartwatch mà Google và các hãng khác có vẻ không hiểu ra, đó là smartwatch phải là một phần của người dùng. Nó không phải là một thiết bị đeo ở cổ tay của bạn, không phải là một công cụ, mà nó chính là một thứ nâng cấp cho cổ tay của bạn. Nó phải là một phần cơ thể. Và đó chính là cuộc cách mạng mới của Apple.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Apple Watch – cuộc cách mạng mới của Apple

Share This Page