Những viên ngọc ẩn của IDF 2014

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 16, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 461)

    IDF năm nay có nhiều công nghệ mới, qua đó cho thấy Intel đang có sự chuyển mình trong chiến lược kinh doanh của họ.


    Diễn đàn IDF (Intel Developer Forum) 2014 khá bị "chìm" vì chiếc Apple Watch và vài công bố khác của Apple khiến cộng đồng đổ hết mọi sự chú ý vào đó. Đồng thời, vài tuần trước đó, Intel cũng đã công bố công nghệ Broadwell mới nên sự kiện IDF 2014 đơn giản như một chiến binh lặng lẽ ngồi một góc phòng.

    [​IMG]

    Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là chiến binh ấy không... "nguy hiểm". Tại IDF năm nay, có nhiều công nghệ rất đáng quan tâm như chip Intel Core M, mà ông Kirk Skaugen (hình trên) công bố, hoặc chip tiếp theo là Skylake. Chúng ta cùng điểm qua một số công nghệ rất đáng quan tâm trong sự kiện IDF năm nay.

    Chơi game nhiều màn hình với độ nét 12K

    [​IMG]

    Bạn có từng nhớ thời chơi game trên màn hình độ phân giải 1024x768? Lúc ấy đó là cảm giác thật đặc biệt. Còn với một màn hình 2K thì sao? Chỉ tăng mức độ hoành tráng mà thôi. Còn lên 4K? Ngợp. Còn nếu gấp 3 lần 4K?

    Intel trình diễn một cỗ máy chạy 2 bộ xử lý Haswell-E: 5960X (8 nhân, 16 luồng) và 5930K (6 nhân, 12 luồng). Kết hợp lại, hai bộ xử lý này chạy demo game Assasins Creed 4: Black Flag trên 3 màn hình 4K ghép cùng nhau. Bên trong hệ thống là cấu hình SLI 4 card màn hình NVIDIA GeForce GTX Titan Blacks, nâng tổng số làn PCI-E lên 40. Chỉ còn cách thốt lên vài từ cảm thán mà thôi!

    NUC gặp "half NUC"

    [​IMG]

    NUC viết tắt của Next Units of Computing, là từ mà Intel dùng để gọi một máy tính bàn dạng nhỏ gọn, cũng có thể chỉ là barebone mà thôi, nghĩa là cho người dùng tự chọn cấu hình phù hợp. Và đương nhiên, thế hệ máy NUC tiếp theo của Intel sẽ dùng chip Broadwell. Nhưng còn "half NUC" thì sao? Đó là hệ thống gọn gàng hơn nữa, chạy chip Atom khi người dùng không muốn phải bỏ ra quá nhiều tiền để mua một hệ thống Broadwell thừa sức mạnh.

    Con mắt trên không

    [​IMG]

    Bạn có từng nghe đến công nghệ mắt đại bàng "Eagle Eye" của CCTV chưa? Tương lai là đây, nó đang được quảng cáo tại đây. Intel trình diễn một giải pháp phân tích giao thông từ một đối tác giấu tên, có thể theo dõi video của từng cá nhân đi trên đường hoặc trong bãi đậu xe, đồng thời đưa ra tính năng nhận diện cá nhân như giới tính, thông tin cá nhân. Luôn luôn theo dõi, luôn luôn đánh giá...

    Cảm biến không khí là thức ăn cho sóc

    [​IMG]

    Đầu năm nay, Intel bắt đầu lắp đặt các cảm biến không khí ở các thành phố lớn như London, Dublin, San Jose... nhằm thu thập thông tin cho trung tâm dữ liệu của Intel.

    Các hộp nhựa ấy gặp 2 vấn đề mà Intel không lường trước được: mấy con sóc tò mò "xử" mấy cái hộp đó nên các nhà khoa học thay hộp bằng kim loại. Còn đối với các hộp nào được bố trí quá gần đường thì mọi thứ rất dễ lỏng vì bị rung chấn liên tục.

    iKeg

    [​IMG]

    Bạn có muốn một thùng bia tự động báo cho bạn biết nó không có chứa chai bia nào để bạn mua thêm bia bỏ vào không? iKeg làm được vậy, và Intel đang trưng bày nó tại IDF.

    Máy tính bảng Dell Venue 8 7000 "thật hóa" RealSense

    [​IMG]

    Giây phút ấn tượng của IDF có lẽ là khi Michael Dell lên bục giới thiệu chiếc Dell Venue 8 7000. Đây là chiếc máy tính bảng đầu tiên được tích hợp camera RealSense 3D.

    Giống như Microsoft Kinect, ống kính kép của RealSense tựa như cặp mắt của con người, có thể tính toán được khoảng cách và độ sâu của vật thể.

    Chiếc máy tính bảng 8" này có màn hình 2K rất đẹp. Các ứng dụng do Intel phát triển có thể đo được một vật thể chỉ bằng cách "nhìn" vào nó. Nếu điều này giúp mở ra một thế hệ máy tính bảng mới thì bạn nên xem lại cách nhìn nhận của mình đối với loại thiết bị này.

    Con trẻ và Plae

    [​IMG]

    Một trong những công ty đang sử dụng tốt công nghệ RealSense là Plae, nhà máy sản xuất giày dép cho trẻ em. Plae cho rằng họ có thể sử dụng công nghệ RealSense để ước tính kích cỡ với sai số chỉ vài mm, nên cha mẹ có thể tự tin mua giày dép trên mạng cho con cái mình khi chỉ việc quét hình vào camera.

    LenovoPad Tab S8 chạy Merrifield

    [​IMG]

    Chip thế hệ tiếp theo của Intel là Merrifield có thể chưa phải là tương lai của điện thoại thông minh, nhưng nó chỉ có thể chạy tốt với máy tính bảng mà thôi. Tại IDF, Intel trình diễn vài máy tính bảng chạy với Merrifield. Chiếc đầu tiên là của Lenovo có vỏ ngoài bằng nhựa, màu sắc bắt mắt, trên vỏ có nhãn "Sparks", có thể là tên mã sản phẩm, cũng có thể là tên thật.

    [​IMG]

    Chi tiết sản phẩm như hình trên.

    Ứng dụng Intel Health

    [​IMG]

    Rõ ràng Intel đang đầu tư phát triển phần mềm của riêng họ để tận dụng tốt nhất khả năng của bộ xử lý mà họ làm ra. Cần nhớ là Intel từng có một bộ phận chuyên phát triển phần mềm với gốc là công ty Wind River mà Intel mua lại nhiều năm về trước. Ứng dụng Intel Health không hề tệ chút nào.

    Công nghệ bảo mật điện thoại của Intel

    [​IMG]

    Trong máy tính xách tay từng có công nghệ Identity Protection Technology của Intel, và bây giờ công nghệ ấy đã có trên điện thoại thông minh và máy tính bảng. Thông thường, ngân hàng sẽ hỏi khách hàng khai báo thêm một bước thứ hai trong quá trình xác thực như mã bảo mật khi muốn đăng nhập vào tài khoản. Công nghệ của Intel sử dụng điện thoại thông minh như một mã xác thực token, cho phép người dùng đơn giản chỉ việc nhấn vào một đoạn mã nào đó để nhận diện người dùng vào dịch vụ ngân hàng trực tuyến hay trang web bán hàng nào đó.

    Phiên bản Amazon Firefly của Intel

    [​IMG]

    Nhận diện đối tượng là công nghệ mới nhất hiện nay, nó tự động nhận ra đâu là đường cho xe tự lái, hay mới nhất là công nghệ Firefly của Amazon. Nhưng trong khi công nghệ của Amazon khuyến khích bạn mua thêm giấy vệ sinh cho toilet hay mua thêm thẻ nhớ vì sắp hết dung lượng thì công nghệ nhận diện vật thể của Intel lại khá nhạt nhẽo: nó so khớp các hình ảnh mà máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh chụp được với kho dữ liệu hình ảnh. Nó có vẻ giống như Google Goggles hơn vì nó ít "tò mò" hơn Amazon. Nhưng liệu điều này có thay đổi thì ta còn phải chờ.

    Chip Intel Edison

    [​IMG]

    Nếu các thiết bị mang trên người sớm trở thành thị trường hoành tráng thì Intel hy vọng chip Edison sẽ trở thành "não bộ" của các thiết bị ấy. Tại IDF, Intel cho biết chip Edison đang trên đường đến các nhà máy. Edison thuộc dòng chip Quark nhúng của Intel với kích thước rất nhỏ, đi kèm với bo mạch chủ. Intel hy vọng các nhà sản xuất sẽ trả 50 USD cho mỗi chip và bo mạch, còn ý tưởng phát triển như thế nào cho nó thì tùy tất cả vào nhà sản xuất.

    Chiếc đầm công nghệ

    [​IMG]

    Chiếc đầm đầy đáng yêu, ra dáng rất "tương lai" và có tên riêng là "Synapse" này được nhúng chip Edison của Intel, do nhà thiết kế người Hà Lan, Anouk Wipprecht, tạo ra. Ban đầu, nó được in 3D sao cho khớp với thân hình của người mặc. Nhưng nếu có ai đó khác mặc vào, không khớp với chiếc đầm thì nó sẽ nhấp đèn cảnh báo.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Những viên ngọc ẩn của IDF 2014

Share This Page