Nga - Mỹ - EU vẫn “hăm he” nhau

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 12, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 381)

    (XHTT) Chẳng ai chịu ai – Đó là tình cảnh giữa một bên là Nga, bên kia là Mỹ và EU hiện thời. Sự trừng phạt kinh tế lẫn nhau này chỉ dồn người dân vào cảnh khốn khổ thêm.


    Lệnh trừng phạt mới của EU với Nga có hiệu lực

    Bắt đầu từ hôm nay (12/9), các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) lên Nga có hiệu lực, bao gồm việc giới hạn sự tham gia của các công ty dầu khí của Nga vào các thị trường vốn, như Rosneft, Transneft, hay Gazprom; đồng thời hàng chục giới chức Nga cũng bị đưa vào “danh sách đen”, sẽ bị phong tỏa tài khoản và cấm visa, theo trang BizLIVE.

    [​IMG]

    Đòn "khí đốt" sẽ là “chiêu cuối” của Nga với EU. Nga vừa cắt giảm 24% lượng khí đốt bán cho Ba Lan trong bối cảnh căng thẳng ở Ukraine gia tăng để trả đũa.

    Trước nguy cơ thỏa thuận hòa bình có thể tan vỡ, nhằm duy trì áp lực lên Nga, 28 thành viên EU đã đạt thỏa thuận tiến hành một đợt “trừng phạt kinh tế” mới đối với quốc gia này. Các biện pháp trừng phạt này đã được EU thông qua vào thứ Hai (8/9), nhưng chưa áp dụng tức thời vì để chờ đợi phản ứng của Moscow.

    Nhưng cho đến hôm qua (11/9), theo một nguồn tin từ NATO, vẫn còn khoảng 1.000 lính Nga tại miền Đông Ukraine và 20.000 binh sĩ Nga hiện đang được bố trí sát biên giới hai nước. Cũng nguồn tin trên cho biết, Moscow "tiếp tục cung cấp cho phe ly khai nhiều phương tiện quân sự hiện đại".

    Nga tuyên bố “trả đũa”

    Hãng RIA Novosti (Nga) vừa đưa tin, Nga đã sẵn sàng một gói biện pháp trừng phạt trả đũa đối với phương Tây (EU), bao gồm hạn chế nhập khẩu ô tô và các sản phẩm dệt may. Mặt dù vậy, Nga vẫn hy vọng sẽ không phải dùng đến các biện pháp trừng phạt.

    Theo trợ lý Tổng thống Nga Andrei Belousov, “có cả một loạt các sản phẩm phi nông nghiệp của châu Âu mà chúng tôi đang xem xét. Ví dụ ô tô, chủ yếu là xe ô tô đã qua sử dụng cũng như một số loại sản phẩm dệt may mà chúng ta có khả năng tự sản xuất”.

    Hiện, Moscow đã áp lệnh cấm nhập khẩu thịt, hải sản, trái cây và rau quả cùng một số sản phẩm sữa từ EU, Hoa Kỳ, Canada, Australia, Na Uy trong 1 năm để phản ứng với lệnh trừng phạt của phương Tây.

    Cũng hôm nay, Mỹ áp loạt trừng phạt mới với Nga

    Cũng vào ngày hôm nay (12/9), Mỹ sẽ áp đặt một loạt các trừng phạt mới lên Nga nhằm tăng áp lực lên Tổng thống Nga về khủng hoảng ở Ukraine. Hôm qua (11/9), Theo Tổng thống Obama cho biết, các trừng phạt mở rộng sẽ nhắm vào lĩnh vực tài chính, năng lượng và quốc phòng của Nga, trang Kiến thức cho hay.

    “Các biện pháp này sẽ càng làm Nga bị cô lập về mặt chính trị và kinh tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực quan trọng đối với Tổng thống Putin và những người thân cận với ông ấy. Như tôi nói hồi tuần trước, nếu Nga thực hiện đầy đủ các cam kết của mình, các trừng phạt này sẽ được dỡ bỏ. Tuy nhiên, nếu Nga tiếp tục các hành động khiêu khích và vi phạm luật pháp quốc tế, cái giá phải trả sẽ tiếp tục tăng” - Ông Obama tuyên bố.

    Đây là đợt thứ 4 mà Mỹ áp dụng lệnh trừng phạt lên Nga trong năm nay.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Nga - Mỹ - EU vẫn “hăm he” nhau

Share This Page