Apple bị tấn công tới tấp trước khi iPhone 6 ra mắt

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 8, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 350)

    (XHTT) Chỉ còn chưa đầy 48 giờ nữa là đến sự kiện lớn của Apple trong năm, song công ty đang bị chỉ trích gay gắt vì tình trạng công nhân bị đối xử tệ bạc tại một nhà máy cung ứng của Apple ở Trung Quốc, buộc Apple phải nhanh chóng điều tra vụ việc.


    Một báo cáo mới của tổ chức giám sát lao động China Labor Watch (CLW) và Green America cho thấy, đã xảy ra các hành vi ép buộc công nhân làm thêm giờ, công nhân gặp nhiều rủi ro về an toàn lao động và cháy nổ, mức lương và đền bù thấp, đồng thời phải tiếp xúc với các chất hóa học độc hại tại nhà máy Catcher Technology ở tỉnh Suqian, Trung Quốc. Catcher Technology là một nhà cung ứng của Apple.

    [​IMG]

    CLW nói họ đã điều tra nhà máy này từ 16 tháng trước và bí mật gửi báo cáo về những phát hiện của họ cho Apple, kêu gọi Apple phải hành động. Nhưng CLW cho biết hiện nay các điều kiện “thực sự còn tệ hơn”.

    Cuối cùng, một cuộc điều tra mật đã được thực hiện trong tháng trước, và các tổ chức đã đưa ra báo cáo cuối cùng hồi tuần qua. “Apple và Catcher hầu như không làm gì để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn lao động và cải thiện điều kiện cho các công nhân của Catcher”, báo cáo nói. Họ muốn Apple phải thiết lập quy định trong việc đối xử với công nhân của nhà cung ứng.

    [​IMG]

    Cuộc điều tra đã phát hiện ra 22 trường hợp vi phạm luật lao động, trong đó có việc công nhân phải đối mặt với rủi ro về cháy nổ, công nhân không được cung cấp các thiết bị bảo vệ họ khỏi các chất hóa học độc hại và phải làm thêm giờ.

    “Các công nhân phải làm thêm giờ lên đến 100 giờ mỗi tháng, gần gấp 3 lần so với giới hạn 36 giờ của Luật Lao động Trung Quốc”, báo cáo nói. Trong một số trường hợp, các công nhân còn không nhận được tiền lương làm thêm giờ.

    Apple đã cam kết sẽ nhanh chóng hành động. “Chúng tôi biết nhiệm vụ của mình chưa được thực hiện và chúng tôi sẽ liên tục cải thiện tình hình”, Apple nói.

    Nhà máy của Catcher ở Suqian chuyên sản xuất khung nhôm cho MacBookiPad. Apple cho biết, họ vẫn thực hiện giám sát an toàn cháy nổ tại nhà máy hàng quý. “Cuộc kiểm toán hàng năm gần đây nhất của chúng tôi hồi tháng Năm đã phát hiện ra, một số khu vực tại Catcher đã được cải thiện, chúng tôi cũng đã làm việc với Catcher để phát triển kế hoạch hành động”, Apple nói qua email và cho biết đã lên kế hoạch đến thăm nhà máy vào tháng tới nhằm giám sát lại các hoạt động, và đã cử một đội riêng để điều tra ngay về báo cáo này.

    Nhà máy Catcher còn sản xuất các sản phẩm cho nhiều hãng công nghệ khác như Dell, Hewlett-Packard, Lenovo, HTCMotorola. Công ty mẹ, Catcher Technology, có trụ sở tại Đài Loan và điều hành nhiều nhà máy tại Trung Quốc.

    Trong một báo cáo về nhà cung cấp gần đây, Apple nói ngày càng nhiều nhà máy tuân thủ đúng quy định làm việc tuần 60 giờ. Năm 2013, Apple đã thực hiện kiểm tra tại 451 nhà cung cấp.

    “Làm việc thêm giờ quá mức không mang lại lợi ích tốt nhất cho bất cứ ai, và chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp để ngăn ngừa tình trạng đó. Chúng tôi vẫn theo dõi và báo cáo giờ làm việc hàng tuần của hơn 1 triệu công nhân”, đại diện Chris Gaither của Apple nói.

    Ngoài các hành vi vi phạm trên, những vấn đề mà CLW nêu ra còn bao gồm công nhân “phải trả tiền mới được có nước uống và nước tắm trong các phòng tập thể”, đồng thời họ không có cơ hội bày tỏ bức xúc với cấp lãnh đạo cao hơn.

    Hoàng Hải (theo cio.com)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Apple bị tấn công tới tấp trước khi iPhone 6 ra mắt

Share This Page