Lệnh ngừng bắn ở Ukraine: “Trò hề” của cuộc chơi

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 7, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 291)

    (XHTT) Rạng sáng nay (7/9), bất chấp lệnh ngừng bắn giữa chính quyền Kiev và quân ly khai, tiếng đạn pháo vẫn vang rền ở ngoại ô thành phố Mariupol, miền Đông Ukraine.


    Kiev tố phe ly khai vi phạm lệnh ngừng bắn

    Sau khi lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine được hai bên ký kết vào tối ngày 5/9 (tại thủ đô Minsk của Belarus) có hiệu lực, các hành động khiêu khích giữa hai phe vẫn thường xuyên diễn ra, đe dọa trực tiếp đến những nổ lực hòa bình đã đạt được, trang Một thế giới cho hay.

    [​IMG]

    Người dân đi lại trên phố ngày 6/9 - sau khi lệnh ngưng bắn có hiệu lực ở thành phố cảng Mariupol, một điểm nóng giao tranh tại Đông Nam Ukraine.

    Tờ Interfax dẫn lời phát ngôn viên hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine, Đại tá Andriy Lysenko ngày 6/9 cho biết, phe nổi dậy vẫn tiến hành các hoạt động khiêu khích. Họ đã bắn vào các đơn vị quân đội Ukraine tổng cộng 28 lần vào ngày 5/9, trong đó có 10 lần sau khi lệnh ngưng bắn có hiệu lực.

    Nếu những lời cáo buộc này có thật, thì những hành động trên của phe ly khai vẫn không thể được xem là vi phạm thỏa thuận ngưng bắn, bởi “văn bản ký kết” (ngừng bắn) cũng cần có thời gian để chuyển đến phe ly khai.

    Tại thành phố cảng Mariupol, nơi đã trở thành điểm nóng xung đột trong vài ngày gần đây, quân đội Ukraine và lực lượng ly khai vẫn giữ nguyên vị trí, nhất quyết không rút khỏi nơi họ đang “bám trụ”, ngay cả khi thỏa thuận ngưng bắn có hiệu lực.

    Rạng sáng nay (7/9), “tiếng súng vẫn vang”

    Vào rạng sáng nay (7/9), những tiếng đạn pháo vẫn vang lên ầm ầm ở ngoại ô thành phố Mariupol thuộc miền Đông Ukraine, bất chấp lệnh ngừng bắn giữa chính quyền Kiev và quân ly khai đã có hiệu lực, bádo TTO đưa.

    Theo Reuters, các nhân chứng cho biết, hàng chục tiếng nổ lớn đã vang lên tại ngoại ô Mariupol, một trạm kiểm soát của quân đội Ukraine chìm trong biển lửa. Một xe tải, một trạm xăng và một cơ sở công nghiệp cũng bốc cháy dữ dội.

    “Đã có một vụ tấn công bằng pháo kích. Chúng tôi chưa rõ số người thương vong” - Reuters dẫn lời một quan chức Ukraine. Tổ chức Chữ thập đỏ cũng xác nhận nhiều xe chở hàng cứu trợ tới thành phố Luhansk do quân ly khai kiểm soát cũng buộc phải quay đầu vì các vụ pháo kích.

    Ngay trước thời điểm chính quyền Kiev và quân ly khai đạt được thỏa thuận ngừng bắn, lực lượng quân đội Kiev đã vất vả chống đỡ những đợt tấn công của phe thân Nga tại Mariupol, cửa ngõ quan trọng đi vào miền Nam Ukraine. Phía Kiev đã cáo buộc lính Nga hỗ trợ quân ly khai tại đây.

    Donetsk cũng cáo buộc Kiev

    Theo tờ ANTĐ, ngày 6-9, lực lượng "tự vệ" nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho biết, các lực lượng đặc biệt Ukraine tiếp tục pháo kích vào các thị trấn và vị trí đóng quân của lực lượng "tự vệ" ở khu vực Donetsk vào tối ngày 5/9, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được trước đó vài giờ.

    “Các đơn vị của lực lượng tự vệ nước cộng hòa nhân dân Donetsk ở Horlivka và Makiivka đã bị tấn công bằng pháo cối theo hướng Donetsk lúc 20h15 (17h15 GMT ngày 5-9)”, sở chỉ huy lực lượng tự vệ Donetsk cho biết. Theo lực lượng này, khoảng hơn 1 giờ sau đó, các lực lượng an ninh Ukraine lại tấn công thành phố Yasynuvata, và lúc 22h30 (19h30 GMT), các vị trí của lực lượng tự vệ tại sân bay Donetsk cũng bị tấn công. Đại diện này cho rằng, các lực lượng của họ tuân theo mệnh lệnh của người chỉ huy đã không bắn trả lại lực lượng an ninh Kiev.

    Các bên đang coi thường mạng sống của người dân Ukraine

    Theo thông tin từ các báo, người dân miền Đông Ukraine lẫn các nhà quan sát phương Tây coi lệnh ngừng bắn này là một "trò hề", trang GDVN đưa.

    Theo tờ DW (Đức) ngày 8/9, tổ chức Ân xá Quốc tế đã cáo buộc "tất cả các bên" trong cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine thể hiện một sự "coi thường mạng sống của người dân". Tổ chức này cho biết, cả lực lượng Ukraine và Nga với hành động hỗ trợ cho phe ly khai đều đã "vi phạm nghĩa vụ quốc tế".

    "Bằng chứng của chúng tôi cho thấy, Nga đang thúc đẩy xung đột thông qua sự can thiệp trực tiếp và hỗ trợ các lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine", Tổng thư ký Salil Shetty của tổ chức trên cho biết.

    Tổng thư ký Tổ chức Ân xá Quốc tế còn nói, "Lời khai của người dân cho thấy rằng các cuộc tấn công bừa bãi và có thể lên đến mức tội ác chiến tranh. Người dân Ukraine xứng đáng được hưởng công lý và bảo vệ mà không cần một cuộc điều tra kỹ lưỡng và độc lập. Có một nguy cơ thực sự, người Ukraine sẽ phải mang những vết sẹo của cuộc chiến này cho các thế hệ sau".

    Tuyên bố trên được đưa ra không lâu sau khi các nhân chứng tại thành phố cảng phía Đông Mariupol cho biết đã xảy ra các vụ nổ và nã pháo, mặc dù một lệnh ngừng bắn đã được ban bố vào tối 5/9.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Lệnh ngừng bắn ở Ukraine: “Trò hề” của cuộc chơi

Share This Page