Apple phát minh điện thoại

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 4, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 323)

    PCW tiếp tục loạt bài về sản phẩm iPhone của Apple. Bài viết này nói về iPhone đời đầu, smartphone đã thay đổi thế giới.


    Ngày 9/1/2007, Steve Jobs đã có một trong những bài phát biểu hay nhất đời mình và trong lịch sử điện tử tiêu dùng tại Hội nghị & hội chợ triển lãm Macworld ở San Francisco. Trong bài phát biểu của mình, Jobs nói rằng "Hôm nay, Apple sẽ lại phát minh điện thoại" và đây là thiết bị sở hữu "màn hình rộng iPod với điều khiển cảm ứng", "cuộc cách mạng điện thoại di động điện thoại", và "bước đột phá Internet". Và đó là iPhone.

    Đây là một trong những điều hiếm thấy của Apple, vào đầu bài phát biểu của mình Steve Jobs đã ghi nhận đây là cuộc cách mạng sản phẩm mang tính lịch sử trong công ty. Apple đã từ có cuộc cách mạng hóa máy tính cá nhân với iMac và máy nghe nhạc với iPod. Điều tiếp theo của họ là điện thoại.

    [​IMG]
    Steve Jobs giới thiệu iPhone đời đầu.
    Tại thời điểm mà BlackBerry, Motorola hay Palm đang chi phối thế giới di động bằng bàn phím và bút stylus thì Jobs đã định nghĩa và thiết lập lại xu hướng điện thoại thông minh. iPhone sử dụng cảm ứng đa điểm cho phép smartphone này trơ tru với tính năng trỏ vào để phóng to (pinch-to-zoom). Ngoài ra Jobs cũng rất thích thú với hai tính năng mà Bas Ording- nhà thiết kế giao diện đã tạo ra. Một là “quán tính” - cho phép trượt nhanh hay chậm tùy theo tốc độ của ngón tay kéo rồi chuyển chậm dần về đứng yên, như lực quán tính trong tự nhiên. Tính năng thứ hai là “hiệu ứng cao su”, danh sách sẽ bị đàn hồi khi kéo hết danh sách. iPhone đời đầu còn mag đến khả năng đa nhiệm cho phép người dùng hoạt động liên tục từ nghe nhạc đến gọi điện, vào website, gửi email và ngược lại.
    Apple không có một chút khiếm tốn nào trong thông cáo báo chí của mình:

    "iPhone là một sản phẩm cách mạng và điều kì diệu là đã đi trước 5 năm so với bất kì điện thoại di động nào khác" Steve Jobs, CEO của Apple cho hay: "chúng ta sinh ra với những ngon tay có thể chạm lên mọi thiết bị và iPhone đã tạo ra cuộc cách mạng giao diện người dùng kể từ khi chuột máy tính ra đời.

    Công nghệ thôi không chưa đủ

    [​IMG]
    iPhone không chỉ công nghệ mà còn có tính thẩm mỹ rất cao.
    iPhone đời đầu dựa trên thiết bị P2 của đội dự án Project Experience Purple (PEP), có tên mã là M68 và mô hình thử nghiệm iPhone 1,1, được trang bị màn hình 3,5 inch độ phân giải 320x480, 163 ppi, với băng tầng 2G có khả năng truyền dữ liệu EDGE, Wi-Fi 802.11bg Bluetooth 2.0 EDR và máy ảnh 2 megapixel. Bộ vi xử lý của iPhone dựa trên chip ARM Samsung 1176JZ (F)-S, đồ họa PowerVR MBX Lite 3D, với pin mAh 1400, và sở hữu 128MB bộ nhớ RAM, ổ cững lưu trữ NAND Flash có dung lượng 4-8Gb. Cổng sạc và kết nối 30-pin Dock tương tự như iPod đang rất phổ biến và khả năng đồng bộ iTunes đã tạo nên lợi thế của iPhone.
    IPhone cũng bao gồm một số bộ cảm biến tăng trải nghiệm như bộ gia tốc có thể tự động xoay màn hình phù hợp với định hướng thiết bị, cảm biến khoảng cách mà có thể tự động tắt màn hình khi quá gần với mắt và cảm biến ánh sáng để tự động điều chỉnh độ sáng. Phần mềm ứng dụng của iPhone dưới sự lãnh đạo của Scott Forstall gây ấn tượng không kém. Scott Forstall được biết đến như một nhà thiết kế chính cho hệ điều hành iOS, một trong những phần mềm thành công của Apple tính tới thời điểm này.

    Được dẫn dắt bởi nhóm web di động Richard Williamson, iPhone ra mắt với phiên bản tương đối đầy đủ của trình duyệt Safari, dựa trên công cụ WebKit HTML đã từng xuất hiện trên máy tính Mac. Apple cũng đã tạo ra ứng dụng di động cho Youtube và Maps tốt nhất chưa từng thấy trên điện thoại di động. Nhóm ứng dụng của Apple cũng chiếm hơn nửa màn hình với nhiều màu sắc, chức năng cơ bản hoạt động tốt từ tin nhắn SMS đến Mail hay camera chụp ảnh.

    Những gì mà iPhone ban đầu đã không có là CDMA và chuẩn giao tiếp không dây EVDO tương tự. Điều đó có nghĩa là iPhone không xuất hiện trên 2 trong số 4 nhà mạng lớn nhất của Mỹ, Verizon và Sprint. Nhưng điều đó không có gì quan trọng bởi iPhone đời đầu là độc quyền của AT & T. Điện thoại thông minh của Apple thời điểm đó không được trang bị các công nghệ thời thượng như kết nối 3G UTMS / HSPA cho phép truyền dữ liệu tốc độ cao. Không trang bị bàn phím vật lý hay bút stylus, iPhone cũng không cho phép người dùng tháo pin để thay thế. iPhone đời đầu đã làm thất vọng người dùng bởi không thể nào copy một văn bản text để dán sang một ứng dụng khác. Tương tự như vậy, kể từ khi iPhone đã có trình duyệt web thực sự thay cho trình duyệt WAP thì dường như họ quên mất tính năng gửi tin nhắn hình ảnh MMS- đây là điều điều khiến không ít người dùng tức giận.

    Điều thất vọng sau cùng là giá thành. iPhone được chào bán với giá 499 USD cho bản 4GB và 599 USD cho model 8GB/ trên một hợp đồng. Mức giá này không phải là chưa từng có thời điểm đó nhưng điều này đồng nghĩa với việc Apple từ bỏ thị trường bình dân.

    Quá nhiều vấn đề nhưng rất mới mẻ

    [​IMG]
    iPhone đời đầu gặp khá nhiều vấn đề về tính năng.
    Ngày 6/6/2007, Steve Jobs một lần nữa đã lên sân khấu tại Moscone West, lần này cho Hội nghị phát triển toàn cầu của Apple đã công bố ngày ra mắt: 29 Tháng Sáu 2007.
    Tại Apple Stores, đặc biệt là cửa hàng trông giống như khối thủy tinh ở thành phố New York đã hình thành dòng người chờ đợi nhiều giờ liền để có thể sở hữu chiếc iPhone đầu tiên. Đây đúng là một sự kiện đáng mong đợi, sự mới lạ và trải nghiệm đã đánh bại tất cả. Nhiều người không quan tâm đến việc thiếu tính năng hay giá thành cao.

    Mặc dù một số sai sót và thiếu tính năng nhưng iPhone đã tạo ra sự cân bằng mới trong ngành điện toán, là một máy tính cầm tay đẹp mang tính đột phá. iPhone sở hữu nền tảng phần mềm của riêng mình, thiết lập mối quan hệ gắn liền với ngành công nghiệp smartphone. Giao diện cảm ứng thông minh đã làm nên cuộc cách mạng di động.

    Ngày 5/9/2007 tại sự kiện âm nhạc Apple "The Beat Goes On", Steve Jobs đã công bố phiên bản 4 GB và giảm giá model 8 GB với giá 399 USD. "Các cuộc thăm dò và đánh giá độ hài lòng của khách hàng iPhone cao hơn chúng tôi từng thấy đối với bất kì sản phẩm nào của Apple" Steve Jobs, Giám đốc điều hành của Apple cho biết. "Rõ ràng chúng tôi đã có một sản phẩm đột phá và chúng tôi muốn làm cho nó có giá cả phải chăng hơn với khách hàng vào mùa lễ này".

    Ngày 5/2/2008, Apple tiếp tục giới thiệu mô hình 16 GB, Greg Joswiack, phó chủ tịch tiếp thị sản phẩm của iPod và iPhone cho hay: Đối với một số người dùng, bộ nhớ không bao giờ đủ. Bây giời mọi người có thể thưởng thức âm nhạc nhiều hơn, chụp ảnh và xem video thoải mái trên Wi-Fi"

    Đối thủ coi thường

    [​IMG]
    iPhone và Blackberry năm 2007.
    iPhone ra đời không hẳn được tất cả mọi người yêu quý, giới truyền thông cũng nhận được khá nhiều lời nhận xét từ các chuyên gia điện thoại thông minh khá khắc nghiệt.
    Ed Coligan, cựu Giám đốc điều hành của Palm:

    "Chúng tôi đã học hỏi và đấu tranh trong vài năm mới tìm ra cách tạo nên một điện thoại phù hợp. Những người làm việc trong lĩnh vực PC sẽ không thể gia nhập thị trường một cách đơn giản. Đây chỉ là cuộc dạo chơi của họ mà thôi"

    Nhưng Apple đã làm được, và chính xác bởi vì họ đã không làm cho chiếc điện thoại trở nên thông minh mà đã biến một cái máy tính có thể thực hiện cuộc gọi. Palm phát hiện ra điều đó quá muộn và đã phải vật lộn với webOS nhưng cuối cùng lại phải bán mình cho HP- một hãng chuyên về các sản phẩm PC khác. Cuối cùng Palm đã biến mất trên thị trường vào thời điểm hiện tại.

    Steve Ballmer, cựu CEO của Microsoft:

    Bạn có thể có được một Motorola Q với giá 99 USD. [...] Apple có điện thoại đắt tiền trên thị trường cho đến nay. Không có cơ hội nào cho iPhone giành được thị phần đáng kể. Không một cơ hội nào. Họ có thể kiếm được nhiều tiền. Nhưng với 1,3 tỷ điện thoại đang được tiêu thụ, tôi thà đưa ứng dụng của mình vào 60-80% trong số đó còn hơn 2-3% như Apple có thể sẽ đạt được".

    Ballmer có phần đúng vào thời điểm đó nhưng đã đánh giá nhầm về tương lai. Ông hiện nay đã rời Microsoft và nền tảng điện thoại di động của họ đang xếp vị trí thứ 3, cách rất vị trí thứ nhất của Apple.

    Mike Lazaridis, CEO của RIM (nay là BlackBerry):

    Mọi giác quan của tôi đều nhận ra cơi hội của iPhone trong lĩnh vực doanh nghiệp. Điều quan trọng ở đây thuộc về quan điểm [...] iPhone của Apple tập trung vào thiết kế và hạn chế sức hấp dẫn của mình bằng cách hi sinh các chức năng cần thiết cho doanh nghiệp [...]Cách tiếp cận của Apple chắc chắn là sẽ hy sinh tính năng tiên tiến cho tính thẩm mỹ.

    Tuy nhiên, hóa ra người tiêu dùng nhận thấy giá trị của thiết kế cũng như những trải nghiệm nhiều hơn mong đợi. Cuối cùng họ đã buộc doanh nghiệp đi theo xu hướng Sử dụng thiết bị di động cá nhân để giải quyết công việc” (BYOD). Và bây giờ Lazaridis đã ra đi còn BlackBerry đang hấp hối.

    Không ai trong số họ nhận ra rằng trò chơi đã thay đổi, và không ai trong số họ trả lời được câu hỏi đó trong nhiều năm qua.

    PC World VN cũng đã có một bài đánh giá thực tế bản đầu tiên của iPhone vào thời điểm đó. Tuy nhiên, không như những nhận xét trên, BBT PCW đã có một cái nhìn tích cực hơn: "Cho dù bạn nghe nhiều tới những lời phàn nàn về iPhone, và tôi cũng đã chỉ ra những khiếm khuyết của nó, nhưng chung quy lại thì những điểm trừ đó sẽ chẳng đáng kể so với cả tá điểm ưu mà nó mang lại: công nghệ cao, thiết kế độc đáo, giao diện nhân bản - thân thiện, sử dụng tiện lợi... Tất cả đều theo một phong cách hoàn toàn mới, đầy sáng tạo của Apple. Cùng với iPhone, một chuẩn mực mới cho các thiết bị liên lạc, giải trí cá nhân sẽ được hình thành"

    Một năm sau

    Vào tháng 6/2008, khi Apple ngưng sản xuất iPhone đời đầu- sau này được gọi là iPhone 2G- tổng doanh thu lúc này đã đạt hơn 6 triệu máy được bán ra. Tuy nhiên những tác động của iPhone đã vượt qua mọi con số, trở thành không biên giới. Và đây chỉ là mới bắt đầu.



    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Apple phát minh điện thoại

Share This Page