Liệu miền Đông Ukraine có là một Crimea thứ 2?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 1, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 349)

    (XHTT) Trước tình hình phe ly khai thân Nga đang “làm chủ tình hình” ở khu vực miền Đông Ukraine, Tổng thống Putin đang kêu gọi lập “nhà nước” tại đây. Điều này chẳng khác việc tách bán đảo Crimea ra khỏi Ukraine là bao.


    Tổng thống Nga kêu gọi lập “nhà nước” ở miền Đông

    Hôm qua (31/8), tình hình Ukraine “càng trở nên tồi tệ” khi Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các bên thảo luận về việc thành lập “nhà nước” tại khu vực miền Đông Ukraine, TTO cho biết.

    [​IMG]

    Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Đây là lần đầu tiên Tổng thống Nga nói về “nhà nước” ở Đông Ukraine. Trước đó, Moskva mới chỉ kêu gọi Ukraine áp dụng thể chế liên bang hóa, trao thêm quyền tự trị cho các tỉnh miền Đông Ukraine, nơi người nói tiếng Nga sinh sống.

    “Chúng ta cần bắt đầu các cuộc đối thoại về những câu hỏi liên quan tới việc tổ chức chính trị xã hội và nhà nước tại miền Đông Nam Ukraine với mục tiêu bảo vệ lợi ích của người dân địa phương” - AFP dẫn lời ông Putin trên truyền hình Nga.

    Tổng thống Putin còn nhấn mạnh, rằng Moskva không thể đứng ngoài khi người dân bị bắn tại Ukraine. Và khi được hỏi, liệu có thể dự đoán về việc chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine hay không, ông đáp: "Không. Điều này phần lớn phụ thuộc vào quyết tâm chính trị của chính quyền Ukraine hiện nay".

    Nga và Ukraine thống nhất giải quyết khủng hoảng trong hòa bình

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên chương trình ‘Thời gian Chủ Nhật’, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông đã thỏa thuận với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về việc giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine, VietnamPlus đã đưa.

    "Tôi và Petro (Pososhenko) đã nhất trí về việc không ai và không bao giờ lặp lại những sai lầm như vậy, diễn ra tại Ukraine trong thời gian tiếm quyền bằng vũ lực. Tôi cho rằng đây là bài học rất tốt cho tất cả chúng ta và thảm kịch như vậy cần phải kết thúc nhanh nhất có thể bằng giải pháp hòa bình và thông qua đàm phán.", ông Putin nói.

    Theo ông Putin, 2 nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình cấp thiết tại Donetsk và Lugansk cũng như nỗ lực đảm bảo rằng Nga tìm cách để chấm dứt đổ máu càng sớm càng tốt. Ông Putin kêu gọi hãy suy nghĩ về giai đoạn Thu-Đông sắp tới, chấm dứt các hoạt động quân sự và bắt đầu khôi phục cở sở hạ tầng ở Donbass.

    Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Nga Itar-Tass hôm qua đưa tin, hơn 100 binh sĩ Ukraine này đã đầu hàng quân ly khai tại Starobeshevo, thuộc phía Đông Nam vùng Donetsk. Toàn bộ sau đó được đưa tới địa điểm giam giữ, những người bị thương đều được chữa trị. Số binh lính Ukraine nói trên đã chấp nhận đầu hàng theo điều kiện do Alexander Zakharchenko, lãnh đạo nước cộng hoà Donetsk tự phong (DPR) đưa ra hôm 30/8.

    NATO triển khai kế hoạch đối phó Nga

    Cũng ngày hôm qua (31/8), báo Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung (Đức) đưa tin, trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng giữa Nga và phương Tây, NATO có kế hoạch lập 5 căn cứ quân sự tại Latvia, Lithuania, Estonia, Romania và Ba Lan, mỗi căn cứ gồm 600 quân đồn trú trang TPO cho hay.

    Kế hoạch này sẽ được bàn chi tiết tại hội nghị thượng đỉnh của NATO vào ngày 5 và 6/9. Tổng thư ký NATO Anders Rasmussen trước đó nói rằng, liên minh này đang tìm cách tăng cường hiện diện hữu hình ở Đông Âu. Theo ông Rasmussen, hội nghị thượng đỉnh tại Wales sẽ đưa ra quyết định nhằm tăng hiệu quả triển khai nhanh các lực lượng NATO để đáp trả những mối đe dọa mới. Ông nói rằng, những lực lượng mũi nhọn này sẽ cần cơ sở hạ tầng tương thích tại các quốc gia thành viên, và các đồng minh của NATO ở Đông Âu sẽ hài lòng với kế hoạch.

    Trong khi đó, căng thẳng giữa Nga với Ukraine và phương Tây tiếp tục leo thang. Liên minh châu Âu (EU) vừa dọa áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Nga. Sáng nay (1/9), Liên minh châu Âu (EU) đã ra tối hậu thư buộc Nga phải thay đổi chính sách với Ukraine, nếu không sẽ tiếp tục bị cấm vận kinh tế.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Liệu miền Đông Ukraine có là một Crimea thứ 2?

Share This Page