Chromebook, giải pháp cho giáo dục

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Sep 1, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 311)

    Xét ở nhiều khía cạnh, Chromebook được xem là khá hoàn hảo cho học sinh, sinh viên bởi sự gọn nhẹ, chắc chắn, giá mềm, an toàn và nhiều tính năng thú vị.


    [​IMG]

    Nhiều số ý kiến người dùng , nhất là người dùng Việt có quan điểm cho rằngsuy nghĩrằng, Chromebook chỉ có thể là một chiếc laptop dùng để lướt web hay làm một số công việc nhẹ nhàng thôi. Nếu sử dụng chúng trong các môi trường chuyên nghiệp, hay giáo dục thì có vẻ bất khả thi có vẻ không phù hợp. Điều này hoàn toàn sai lầm!

    Chromebook có gì hay?
    Chromebook là sản phẩm chiến lược của Google để hãng này tiến vào thị trường máy tính xách tay, vốn đang thống lĩnh bởi đội quân laptop Windows.
    Điều đầu tiên cần nói ngay là giá của Chromebook thường không cao so với các laptop chạy Windows hay OS X hiện nay. Giá cả của chúng thường vào khoảng 400 USD (khoảng 8,4 triệu đồng), 300 USD (6,3 triệu đồng), hoặc một số mẫu chỉ có giá khoảng 250 USD (5,2 triệu đồng). Về thiết kế, kiểu dáng thì đa số đều Chromebook khá nhỏ gọn, đẹp mắt và chắc chắn, cân nặng dao động khoảng 1,3kg.
    Khác với các laptop dùng hệ điều hành Windows, Linux hay OS X hay Linux khác, Chrome OS được xem là hệ điều hành “rất khó nhai” nhất đối với mọi hacker.
    Tóm lại, để dễ hình dung, Chromebook là một chiếc laptop với hệ điều hành gọn nhẹ, nhanh, an toàn mà người dùng có thể thực hiện mọi công việc trên trình duyệt Chrome mà không cần lo sợ bởi virus, ứng dụng chạy ngầm, phần mềm quảng cáo… như trên Windows.

    Chromebook hoạt động thế nào?
    Để sử dụng Chromebook, bạn cần phải có một tài khoản Google Account. Nếu không có tài khoản này, bạn có thể đăng ký miễn phí từ trang chủ của Google. Khi đăng nhập tài khoản của Google vào Chromebook, bạn sẽ có được một môi trường làm việc với giao diện được tuỳ biến riêng. Bên cạnh trình duyệt Chrome, bạn có thể cài thêm nhiều ứng dụng khác từ kho Chrome Web Store.
    Một điều nữa khá hữu ích trong môi trường giáo dục là môi trường làm việc của Chromebook được quản lý dựa trên tài khoản Google. Tức những tuỳ chỉnh về giao diện, hình nền, những ứng dụng đã cài đặt cho môi trường làm việc của cá nhân bạn sẽ được lưu giữ và đồng bộ trên tài khoản Google. Chẳng hạn như khi sử dụng một chiếc Chromebook khác của bạn ở trường với tài khoản Google của mình, bạn cũng sẽ có một giao diện làm việc như chiếc Chromebook của mình ở nhà mà không cần bất cứ tuỳ chỉnh nào khác. Điều này rất tiện lợi khi làm việc nhóm, thuyết trình với máy tính của giáo viên, mượn hoặc cho bạn bè mượn máy mà không lo sợ bị ảnh hưởng đến thông tin cá nhân lưu trên máy.


    [​IMG]


    Điều khiến Chromebook thu hút ở môi trường giáo dục?
    Sau đây là những đặc điểm và tính năng giúp Chromebook thực sự hấp dẫn với vai trò như một máy tính phục vụ giảng dạy, học tập dành cho học sinh, sinh viên hay giáo viên trong giáo dục:
    . Giá cả mềm, thiết kế gọn nhẹ: Thông thường, thiết kế là một phần quyết định giá bán thiết bị. Chromebook mặc dù có thiết kế đẹp, nhỏ gọn với cỡ màn hình của Chromebook thường ở khoảng 11 đến 12 inch – phù hợp với việc mang theo bên mình nhưng lại có mức giá khá dễ chịu với học sinh, sinh viên – những người thường hạn chế về hầu bao.
    . Tính bảo mật cao: Bên cạnh những ưu điểm về tính bảo mật nói chung ở trên, riêng với môi trường giáo dục, thì đặc điểm này khá ấn tượng ở Chromebook. Các sinh viên, học sinh hay giáo viên không phải lo tài liệu, bài thuyết trình hay đồ án của mình bị virus phá hoại. Không còn chuyện tìm kiếm trình duyệt virus, tường lửa hay tiện ích mã hoá dữ liệu… như trên Windows nữa.
    . Tốc độ khởi động nhanh: Các bạn sinh viên không còn phải nóng lòng đợi máy khởi động, chạy nền các ứng dụng với khoảng thời gian dài trong khi có việc cần phải làm ngay nữa. Chức năng Instant On giúp Chromebook khởi động đến màn hình đăng nhập chỉ sau vài giây.
    . Dễ sử dụng: Bạn không cần tốn nhiều thời gian làm quen như Windows hay Mac. Để dùng thành thạo Chromebook, bạn chỉ cần biết sử dụng trình duyệt là xong.
    . Chỉ hỗ trợ ứng dụng nền web: Bạn không phải tìm kiếm ứng dụng bên ngoài, tải về như thế nào, lo ngại việc cài đặt có ảnh hưởng gì hệ thống hay không, máy có chậm sau khi cài phần mềm không… Mọi ứng dụng nền web được tối ưu để có thể sử dụng với tốc độ nhanh nhất.
    Bạn hãy thử hình dung, nếu sử dụng Windows, Mac hay Ubuntu, khi cài một ứng dụng cho 30 máy tính trong phòng thí nghiệm thì khoảng thời gian để thực hiện việc này sẽ rất lâu, nhưng với Chromebook thì chỉ cần cài trên một máy và các máy còn lại sẽ được đồng bộ với ứng dụng đó. Điều này cũng là một yếu tố giúp Chromebook khá phù hợp với môi trường giáo dục.
    . Tính tuỳ biến: Như đã nhắc ở trên, người dùng có thể sử dụng môi trường làm việc của mình ở mọi máy Chromebook. Việc tuỳ biến giao diện, ứng dụng… cũng có thể được thực hiện dễ dàng trong desktop của Chrome OS.
    . Hỗ trợ nhiều loại thiết bị ngoại vi: Không quá nặng nề như laptop Windows hay MacBook, hay quá thiếu thốn các giao tiếp cơ bản như máy tính bảng, Chromebook vừa nhẹ nhàng, cơ động nhưng cũng hỗ trợ đầy đủ các loại thiết bị ngoại vi như chuột, bàn phím, kết nối với màn hình ngoài, hỗ trợ thẻ nhớ SD hay mọi thiết bị khác qua cổng USB.
    Riêng với việc in ấn thì với chức năng sẵn sàng cho ““Classic printers”” (máy in thông thường) hay sẵn sàng cho “Cloud-ready printers” (máy in không dây trên mây) (cloud-ready printers) của Google thì Chromebook sẽ thực hiện việc này trong nháy mắt.
    . Thời lượng dùng pin cao: Chromebook nổi tiếng với phương thức tối ưu năng lượng, với thời gian sử dụng pin rất cao. Những dòng Chromebook mới có thể đạt thời gian sử dụng hơn 24 giờ trên một lần sạc. Đây là điều nhiều học sinh, sinh viên thích thú vì không phải tìm ổ cắm điện khi máy bị hết pin đột xuất.
    . Kết nối không dây: Các kết nối không dây như Wi-Fi, Bluetooth dường như không thể thiếu với môi trường giáo dục, hỗ trợ tìm kiếm tài liệu, chia sẻ thông tin nhanh với nhau. Một số dòng Chromebook không được trang bị kết nối có dây, do đó để làm những công việc đòi hỏi tốc độ Internet nhanh hơn thì bạn phải trang bị thêm một adapter cho mạng Ethernet có dây.
    . Nhiều ứng dụng web chất lượng: Bạn đừng nghĩ các ứng dụng nền web đa số đơn giản, giao diện xấu xí. Đó là chuyện của hơn hai năm trước đây, kho ứng dụng Chrome Web Store hiện có rất nhiều ứng dụng với hàng chục tính năng không hề thua kém các ứng dụng Windows hay Mac OS X. Giao diện cũng được trau chuốt đẹp mắt từ biểu tượng, menu cho đến phương thức sử dụng.
    Hiện kho ứng dụng Chrome Web Store đã có nhiều ứng dụng hỗ trợ soạn thảo văn bản, tạo bảng tính, chỉnh sửa trình chiếu, duyệt email, chỉnh sửa ảnh, tạo VPN, lưu trữ đám mây, điều khiển máy tính từ xa, trò chơi, phim ảnh… và nhiều ứng dụng dành cho giáo dục khác.
    Một nhược điểm lớn nhất ở Chromebook là nhiều ứng dụng web không hỗ trợ sử dụng ngoại tuyến (không có kết nối Internet). Điều này hơi bất tiện với nhiều người dùng khi dùng máy ở một số nơi không có Internet. Do đó, bạn cũng nên lưu ý khi cài đặt ứng dụng từ kho Chrome Web Store, hãy xem kỹ tiện ích có hỗ trợ dùng “offline” hay không.
    . Hỗ trợ đa phương tiện: Mọi dòng Chromebook đều được trang bị loa ngoài, camera và các khe cắm tai nghe để giúp thiết bị này đảm nhận vai trò của một thiết bị giải trí sau những giờ học căng thẳng.
    . Hỗ trợ họp video: Người dùng Chromebook có thể sử dụng chức năng Google Hangouts để phục vụ cho mục đích thoại cá nhân hoặc hội họp nhóm.
    . Ứng dụng quản lý: Một số nhà sản xuất Chromebook như Dell phát triển các ứng dụng quản lý trong giáo dục nền web với giao diện sử dụng đơn giản, dễ dùng.


    PC World VN, 08/2014

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Chromebook, giải pháp cho giáo dục

Share This Page