Cài đặt OS X 10.10 Yosemite từ USB

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 19, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 274)

    Sau khi tải file cài đặt OS X 10.10 Yosemite về, bạn có thể chạy ngay để nâng cấp lên hệ điều hành mới mà không bị mất dữ liệu. Nhưng để hệ điều hành OS X 10.10 chạy mượt mà, ổn định hơn, bạn nên cài mới hoàn toàn với USB hoặc thẻ nhớ ngoài.


    Sau đây là các bước để bạn đưa nội dung cài đặt OS X 10.10 Yosemite vào bút nhớ USB hoặc thẻ nhớ. Sau đó, boot máy tính Mac bằng USB để cài mới hoàn toàn.

    Với các đĩa hoặc file ảnh của đĩa cài đặt OS X 10.6, 10.7 hay 10.8 thì cách thực hiện khá đơn giản thông qua chức năng Restore trên Disk Utility. Nhưng kể từ phiên bản 10.9 thì việc tạo USB cài đặt OS X có thể hơi phức tạp với nhiều người dùng bình thường. Nếu thao tác tương tự như trên các phiên bản 10.8 trở về trước thì USB sẽ không boot được.

    Lưu ý: Trước khi thực hiện việc cài mới hệ điều hành OS X 10.10 thì bạn hãy sao lưu dữ liệu bằng Time Machine hoặc những công cụ hỗ trợ khác. Việc cài mới hoàn toàn sẽ yêu cầu định dạng lại ổ đĩa và làm mất toàn bộ dữ liệu cũ.

    Cách thực hiện như sau:

    1. Tạo USB cài đặt

    - Trước tiên, bạn chuẩn bị một USB (có thể dùng thẻ nhớ, ổ cứng gắn ngoài…) có dung lượng tối thiểu 8GB. USB này phải được định dạng lại với tùy chọn GUID Partition Table.

    [​IMG]
    - Yêu cầu tiếp theo là file cài đặt OS X 10.10 Yosemite (có đuôi *.app, chẳng hạn Install Yosemite.app).
    Cách 1. Thực hiện bằng lệnh “createinstallmedia”

    Bên trong các gói OS X Installer, Apple đã tích hợp một chương trình Unix có tên createinstallmedia. Chương trình này giúp tạo USB cài đặt có thể boot được từ trình dòng lệnh Terminal.

    Thực tế createinstallmedia có thể áp dụng với cả Lion, Mountain Lion, Mavericks hay Yosemite, nhưng không thể dùng cách này cho các phiên bản Snow Leopard trở về trước.

    Cách này gồm các bước chi tiết sau:

    - Kết nối USB đã được định dạng trước vào máy tính Mac. Sau đó đổi tên ổ đĩa này là Untitled. Bạn có thể dùng tên khác, nhưng hãy nhớ nhập đúng tên ở cửa sổ Terminal ở bước sau.

    - File cài đặt Install OS X Yosemite.app (hoặc Install OS X Yosemite Beta.app) phải được lưu ở thư mục Applications (/Applications).

    - Khởi động trình Terminal từ Applications > Utilities.

    - Nhập đúng đoạn lệnh sau vào cửa sổ Terminal:

    sudo /Applications/Install\ OS\ X\ Yosemite\ Install.app/Contents/Resources/createinstallmedia --volume /Volumes/Untitled --applicationpath /Applications/Install\ OS\ X\ Yosemite\ Install OS X Yosemite.app --nointeraction

    - Nếu dòng lệnh trên đúng, bạn chỉ việc đợi chương trình thực hiện. Khi hoàn tất, thông báo Copy Complete. Done là xong.

    Lưu ý: Đường dẫn Install\OS\X\Yosemite\Install.app có thể thay đổi tùy theo phiên bản OS X mà bạn cài. Chẳng hạn nếu bản Beta thì sẽ có đường dẫn Install\ OS\ X\ Yosemite\ Beta.app. Nếu bản Preview dành cho lập trình viên thì sẽ có đường dẫn Install\ OS\ X\ 10.10\ Developer\ Preview.app. Bạn hãy kiểm tra kỹ tên đường dẫn bằng cách nhấn chuột phải lên file cài đặt OS X và chọn Show Packages Contents để nhập cho đúng.

    [​IMG]
    Cách 2. Dùng công cụ Disk Utility
    - Khởi động Disk Utility từ /Applications/Utilities.

    - Nhấn chuột phải lên file cài đặt OS X Yosemite và chọn Show Package Contents.

    - Tiếp tục vào thư mục Shared Support và nhấn đôi lên file InstallESD.dmg để mở. Nếu bạn không tìm thấy file này thì có thể dùng lệnh sau trong Terminal để hiện file ẩn trong Finder:

    defaults write com.apple.finder AppleShowAllFiles 1 && killall Finder

    - Khởi động Disk Utility từ /Applications/Utilities > chuyển sang thẻ Restore và kéo file BaseSystem.dmg và thả vào khung bên trái của Disk Utility.

    - Kéo thả file BaseSystem.dmg ở khung bên trái vào mục Source và kéo thả USB vào mục Destination và nhấn Restore. Ở bước này, công cụ Disk Utility sẽ xóa sạch dữ liệu trên USB (thẻ nhớ) và copy những dữ liệu từ BaseSystem.dmg vào. Nếu máy tính yêu cầu mật khẩu quản trị, bạn hãy nhập vào.

    [​IMG]
    - Khi quá trình copy hoàn tất, bạn mở thư mục Installation (System > Installation) và xóa shortcut Packages đi.
    - Mở file OS X Install ESD, bạn sẽ thấy thư mục Packages, hãy copy thư mục này vào Installation trên USB (thư mục chứa shorcut Packages vừa xóa ở bước trên).

    [​IMG]
    - Tiếp tục mở OS X Install ESD, bạn sẽ thấy file BaseSystem.chunklist và BaseSystem.dmg. Hãy copy 2 file này vào thư mục gốc của USB. Lưu ý là copy 2 file này vào thư mục gốc (root) của USB.
    - Hoàn tất các bước trên, bạn hãy Eject USB ra khỏi máy Mac và dùng lệnh sau trên Terminal để không cho hiện file ẩn trên Finder:

    defaults write com.apple.finder AppleShowAllFiles 0 && killall Finder

    2. Cài đặt

    - Trước hết, hãy tắt máy tính muốn cài lại OS X, sau đó cắm USB đã tạo ở bước trên vào.

    - Nhấn nút khởi động máy Mac, ngay sau khi có âm thanh khởi động, ngay lập tức nhấn đè phím Options cho đến khi có tùy chọn Boot hiện ra.

    - Dùng phím mũi tên để di chuyển và chọn boot từ USB cài đặt.

    [​IMG]
    - Thực hiện các bước theo trình hướng dẫn OS X 10.10 Yosemite Install để cài mới hệ điều hành mới nhất cho máy tính Mac.
    - Lưu ý, bạn nên vào tiện ích Disk Utility để định dạng lại ổ đĩa muốn cài OS X để hệ điều hành chạy ổn định hơn.

    [​IMG]
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Cài đặt OS X 10.10 Yosemite từ USB

Share This Page