Xóa dữ liệu vĩnh viễn bằng công cụ tích hợp của Windows

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 18, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 319)

    Bằng phần mềm Cipher tích hợp sẵn trong Windows, bạn có thể dễ dàng loại bỏ hoàn toàn tất cả những tập tin đã xóa và cũng có thể dọn dẹp bớt không gian trống trong ổ cứng.


    Hầu hết người dùng Windows đều biết rằng khi xóa một tập tin, thậm chí xóa hẳn trong thùng rác của hệ điều hành, nó thực sự không hoàn toàn biến mất mà vẫn còn nằm trong ổ cứng cho đến khi có dữ liệu mới được ghi đè lên. Và do đó, các dữ liệu này có thể được phục hồi lại bằng các công cụ chuyên dụng.

    Để xóa hoàn toàn dữ liệu trên ổ cứng, người dùng thường sử dụng các phần mềm của hãng thứ ba chẳng hạn như CCleaner hoặc Eraser. Tuy nhiên, hệ điều hành Windows có một công cụ tích hợp sẵn tên là Cipher có thể “ghi đè” lên vị trí các tập tin mà bạn đã xóa, đồng thời có thể giải phóng dung lượng đĩa trong quá trình thực hiện.

    [​IMG]
    Lệnh Cipher tích hợp trong Windows cho phép xóa vĩnh viễn dữ liệu trong ổ cứng.
    Để mở Cipher bạn phải sử dụng công cụ dòng lệnh Command Prompt của Windows. Hãy luôn luôn sao lưu dự phòng dữ liệu của bạn trước khi thử qua thủ thuật này. Đồng thời, hãy đảm bảo bạn gõ đúng cú pháp câu lệnh để tránh những vấn đề xảy ra khi thực hiện. Cipher không chỉ là một công cụ ghi đè dữ liệu đã xóa mà nó còn được dùng để mã hóa dữ liệu, đôi khi sẽ gây rắc rối cho bạn trong một số trường hợp.
    Trước hết, bạn hãy mở giao diện dòng lệnh trong môi trường Windows. Trong Windows 8 hoặc 8.1, nhấn tổ hợp phím Windows + S và gõ “command prompt” trong hộp tìm kiếm. Chờ cho các kết quả hiện lên và sau đó nhấn vào tùy chọn “Command Prompt”. Trong Windows 7, bạn chỉ cần đơn giản nhấn vào nút Start, chọn Run và sau đó nhập “cmd” vào trong hộp tìm kiếm rồi nhấn Enter.

    [​IMG]
    Cú pháp của lệnh Cipher trong Windows.
    Trong cửa sổ giao diện dòng lệnh command prompt vừa xuất hiện, hãy gõ vào lệnh “cipher /w:C”. Cú pháp lệnh này sẽ báo cho Windows biết và khởi chạy chương trình Cipher. Thông số “/w” giúp chương trình gỡ bỏ bất kỳ dữ liệu nào từ không gian đĩa không sử dụng và thông số “C” cho Windows biết sẽ thực thi lệnh trên ổ đĩa C:\ của máy tính. Nếu dữ liệu của bạn trên một ổ đĩa khác, chẳng hạn như ổ D:\ thì chỉ cần đơn giản thay ký tự “C” bằng ký tự “D”.
    Sau đó, bạn chỉ cần ngồi chờ Windows thực hiện quá trình xóa dữ liệu. Đây là một tác vụ mà bạn nên thực hiện khi không cần sử dụng máy tính vì nó có thể mất rất nhiều thời gian để hoàn thành. Windows cũng sẽ khuyến cáo bạn nên đóng các chương trình đang chạy để giúp cho việc dọn dẹp không gian ổ cứng được thực hiện tốt hơn.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Xóa dữ liệu vĩnh viễn bằng công cụ tích hợp của Windows

Share This Page