10 sự vụ VT-CNTT nổi bật trong tuần: Việt Nam xếp thứ 3 thế giới về thư rác

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 18, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 304)

    (XHTT) Với môi trường kinh doanh, môi trường quản lý (cả tiền kiểm lẫn hậu kiểm) ở Việt Nam hiện nay, nạn lừa đảo ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong môi trường mạng. Đây cũng là sự vụ VT-CNTT nổi bật nhất tuần này.


    1- Chính thức cho phép kinh doanh tên miền từ ngày 1/9

    Từ ngày 1/9, việc mua bán, đấu giá tên miền sẽ được công khai theo Quyết định số 38/2014/QĐ-TTg. Đây được coi là cơ hội hợp pháp cho các “nhà đầu tư tên miền” trong bối cảnh thị trường này đang gặp nhiều bất ổn. Hơn nữa, việc mua bán, kinh doanh tên miền lâu nay vẫn được coi là “ngoài vòng pháp luật”, nên các nhà đầu tư và kinh doanh tên miền rất cần một sàn giao dịch chính thức.

    [​IMG]

    Hơn 10 ngày nữa, việc mua bán tên miền sẽ chính thức được pháp luật công nhận.

    Cũng từ 1/9, kho tên miền chưa đăng ký, tên miền hết hạn cùng kho số viễn thông (bao gồm cả số điện thoại cố định và di động) sẽ được đưa ra giao dịch, đấu giá dưới sự điều hành của Bộ TT-TT.

    Theo số liệu của VNNIC, tính đến đầu năm 2014, đã có khoảng 75.000 doanh nghiệp Việt Nam đăng ký gần 200.000 tên miền (bao gồm các tên miền Việt Nam .vn và tên miền quốc tế). Trong đó, thông thường mỗi doanh nghiệp đăng ký nhiều hơn một tên miền. Nếu so sánh với hơn 500.000 doanh nghiệp đang hoạt động thì tỷ lệ doanh nghiệp có tên miền hoặc trang web khoảng 13%.

    Cũng theo VNNIC, tính đến cuối tháng 6/2014, có hơn 500.000 tên miền đã được đăng ký nhưng chỉ có 280.000 tên miền đang duy trì trên hệ thống (đã kích hoạt). Điều đó có nghĩa là, có khoảng 220.000 tên miền đã được các nhà đầu tư đăng ký trước, đang chờ thời cơ bán ra.

    2- Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chúc mừng “Ngày truyền thống Ngành 15/8”

    Giữa những ngày Tháng Tám Mùa Thu lịch sử, kỷ niệm Ngày truyền thống Ngành Bưu Điện, mỗi người chúng ta lại được sống trong không khí hào hùng của chặng đường 69 năm qua. "Tính cách và bản lĩnh được hình thành và rèn đúc qua lịch sử hào hùng" – Thư của Bộ trưởng viết.

    Trên chặng đường 30 năm chiến đấu bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc, để đảm bảo thông tin liên lạc được liên tục, đã có hàng vạn người vĩnh viễn nằm xuống hoặc phải mang theo trên mình suốt cuộc đời còn lại vết thương đau của chiến tranh. Trong những phút giây hiểm nghèo, họ chỉ nghĩ đến nhiệm vụ mà quên bản thân mình. Chính những tình huống khắc nghiệt đó đã giáo dục, rèn luyện mang lại cho họ những tính cách, những năng lực và bản lĩnh mà sau này được kết tinh thành 10 Chữ vàng truyền thống: “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”, như Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trao tặng. Đó là những dấu ấn ghi nhận sâu đậm về chặng đường phấn đấu và xây dựng phát triển, trở thành truyền thống vẻ vang và chuẩn mực đạo lý vững bền của toàn Ngành, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhắc nhở.

    ….

    Nhân dịp kỷ niệm 69 năm truyền thống ngành Bưu điện Việt Nam, thay mặt Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ TT-TT, tôi thân ái gửi đến các đồng chí cán bộ lão thành, Mẹ Việt Nam anh hùng ngành Bưu điện, các gia đình liệt sĩ, các gia đình chính sách, cán bộ hưu trí, toàn thể CB.CNVC và các em học sinh, sinh viên trong toàn ngành Thông tin và Truyền thông lời thăm hỏi chân thành và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

    3- 30 website đại học, cao đẳng Việt Nam có nguy cơ bị tấn công từ chối dịch vụ

    Diễn đàn Hacker mũ trắng vừa cho biết, sau khi có thông tin về lỗ hổng nghiêm trọng đẩy hàng triệu website WordPress trên thế giới vào nguy cơ bị tấn công từ chối dịch vụ, Công ty Bkav đã tiến hành khảo sát mức độ ảnh hưởng của vấn đề tại Việt Nam.

    Kết quả cho thấy, có hơn 100 website, trong đó có 30 website của các trường đại học và cao đẳng, 2 website ngân hàng và 1 website cơ quan chính phủ dính lỗ hổng này, còn lại là website của các doanh nghiệp và blog cá nhân.

    Lý giải nguyên nhân số website dính lỗ hổng phần lớn là của các trường đại học và cao đẳng, chuyên gia Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng phòng nghiên cứu an ninh mạng Bkav cho biết: “WordPress là nền tảng web miễn phí, dễ sử dụng, có các chức năng phù hợp với mục đích của các đơn vị giáo dục, đào tạo nên được nhiều trường đại học, cao đẳng lựa chọn để xây dựng website”. Bkav khuyến cáo quản trị viên các website sử dụng WordPress phải nâng cấp nền tảng của mình lên phiên bản mới nhất.

    4- MobiFone có Tổng giám đốc mới

    Chiều 13/8, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc của MobiFone cho ông Lê Nam Trà. Trước đó, ông Trà đã giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Công ty MobiFone, Giám đốc Trung tâm II.

    Vị trí Tổng giám đốc MobiFone do ông Mai Văn Bình nắm giữ từ năm 2011 đến nay. Cuối tháng 6/2014, ngay trước thời điểm MobiFone chính thức tách khỏi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, ông Bình đã nhận quyết định giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên của MobiFone kiêm chức Tổng giám đốc. Nay, vị trí CEO của công ty đã được giao cho ông Lê Nam Trà, để ông Bình chuyên chú vào nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty MobiFone.

    5- Ứng dụng CNTT trong CQNN: Cả Nhà nước, doanh nghiệp, người dân đều lợi

    Sau hơn hai năm triển khai Chương trình mục tiêu Ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước (CQNN) TP.Hà Nội giai đoạn 2010-2015 do UBND thành phố ban hành, 48/56 chỉ tiêu đã hoàn thành, cùng với đó, nền tảng "Chính quyền điện tử Thủ đô" cơ bản được hình thành.

    Bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT-TT - cơ quan thường trực thực hiện chương trình cho biết, hơn hai năm qua Hà Nội đã tập trung ban hành hệ thống chính sách về ứng dụng CNTT đồng bộ. Cùng với đó, thành phố ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng CNTT, đẩy mạnh các ứng dụng. Hơn 329 tỷ đồng đã được đầu tư cho ứng dụng CNTT trong các CQNN. Đến thời điểm này, các ứng dụng dùng chung như phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, hệ thống thư điện tử của thành phố, chữ ký số, trao đổi các văn bản tài liệu chính thức, giao ban trực tuyến… được triển khai đồng bộ.

    Theo đánh giá của bà Phan Lan Tú, ứng dụng CNTT đã giúp nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh hoạt động giao ban trực tuyến, tiết kiệm kinh phí hội họp, xăng xe, thời gian. CNTT còn giúp tiết kiệm nhiều khoản chi phí nhờ trao đổi văn bản, tài liệu chính thức giữa các CQNN dưới dạng điện tử. Hiện tại, tỷ lệ văn bản chỉ đạo của UBND thành phố dưới dạng điện tử đạt 100%; của các CQNN với UBND thành phố đạt 85% (mục tiêu đến năm 2015 đạt 90%); giữa các CQNN với nhau đạt hơn 60%. Thành quả trên của chương trình đã mang lại lợi ích cho cả 3 phía: CQNN, người dân và doanh nghiệp.

    6- Việt Nam xếp thứ 3 thế giới về thư rác

    Theo báo cáo của Kaspersky Lab, Việt Nam đã lọt vào top 3 nước sử dụng thư rác nhiều nhất thế giới trong quý II năm 2014.

    [​IMG]

    Mô hình lừa đảo qua mạng.

    Số lượng thư rác trong thùng thư điện tử thế giới quý II năm 2014 đã tăng 2,2% so với quý I và chiếm 68,6% trong tổng số thư tín nói chung, báo cáo nghiên cứu của "Kaspersky Lab" cho biết. Trong đó, nguồn thư rác cơ bản đăng ký tại Hoa Kỳ (13,4% - đứng đầu), tiếp theo là Nga (6%) và Việt Nam (5%).

    Hồi quý 1 năm nay, Nga đứng thứ tư trong danh sách thế giới về gửi thư rác, sau Trung Quốc (thứ nhất), Hoa Kỳ và Hàn Quốc. Về nội dung, nếu trong quý 1/2014, đề tài phổ biến trong thư rác là Thế vận hội Olympic thì sau đó, sự tập trung của các tác giả spam đã chuyển sang World Cup bóng đá.

    7- Đề xuất đưa game online vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

    Đó là đề xuất của Hội luật gia Việt Nam khi đóng góp ý kiến vào dự thảo luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi.

    Theo phân tích của bà Nguyễn Thị Sơn, Phó Tổng thư ký Hội luật gia Việt Nam, việc đưa game online vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là hợp lí và kịp thời, bởi đây là mặt hàng đáp ứng được các tiêu chí cơ bản của thuế tiêu thụ đặc biệt. Đó là tính xa xỉ, chưa thật cần thiết cho nhu cầu xã hội, sử dụng nhiều có tác hại lớn nên cần hạn chế người sử dụng, nhất là lớp trẻ.

    “Đã đến lúc toàn xã hội phải vào cuộc để ngăn chặn mặt trái của game online đang hàng ngày, hàng giờ tác động không tốt lên tâm lý thế hệ trẻ. Trong đó, các nhà quản lý cần có những quy định, biện pháp kỹ thuật khắt khe hơn đối với lĩnh vực kinh doanh game online”- Đại diện Hội luật gia Việt Nam phân tích.

    8- Nhiều người dùng điện thoại bị "móc túi" mà không biết

    Công ty An ninh mạng Bkav vừa công bố kết quả nghiên cứu về nguyên nhân, đồng thời hỗ trợ người dùng di động tự bảo vệ mình trước các nguy cơ lừa đảo, gây tổn thất tài chính cho người sử dụng.

    Hình thức lừa đảo phổ biến là dùng file cài đặt gốc tạo ứng dụng giả mạo, Bkav cho biết. Theo đó, các đối tượng lừa đảo tận dụng chính phần mềm từ các kho ứng dụng chính thống có đông người dùng, tiêm mã độc, sau đó tung lên mạng. Người sử dụng không hề hay biết mình đã trở thành nạn nhân, ngay cả khi bị trừ tiền trong tài khoản do phần mềm giả mạo tự động gửi tin nhắn SMS đến đầu số tính phí.

    Hình thức lừa đảo khác là tạo ứng dụng giả mạo cùng tên với ứng dụng phổ biến rồi đẩy lên Internet để lừa người dùng tải về. Ứng dụng giả mạo này không có tính năng nào của phần mềm bị giả mạo, mà chỉ có chức năng duy nhất là gửi tin nhắn SMS đến đầu số tính phí.

    Hình thức lừa đảo phổ biến nữa là phát tán tin nhắn rác với một số nội dung thật mời gọi như “trúng thưởng”, “lô đề”, “xem bói”, “kết bạn”. Người sử dụng cũng có thể bị tấn công ở tình huống ít ngờ nhất là cho mượn điện thoại và có nguy cơ bị cài đặt phần mềm nghe lén, đánh cắp thông tin… Cùng đó, một lượng lớn mã độc được phát tán thông qua các phần mềm hack/crack game hoặc phần mềm xem phim, ảnh sex…

    Để phòng tránh, Bkav khuyến cáo người dùng tuyệt đối không cài phần mềm từ nguồn không rõ ràng, đồng thời cẩn trọng khi kết nối điện thoại của mình với một máy tính mà không chắc máy tính đó có sạch virus hay không. Cảnh giác trước những tin nhắn yêu cầu phải nhắn tin lại một đầu số dịch vụ nào đó; hay không nên đưa điện thoại cho người khác dùng một cách tùy tiện, và thiết lập mật khẩu cho màn hình khóa của điện thoại để tránh các rủi ro bị cài trộm phần mềm.

    9- 5 ngành/lĩnh vực được hưởng lợi bởi tiếp thị qua di động

    Số ngành bị ảnh hưởng nhiều bởi việc sử dụng tiếp thị trên thiết bị di động ngày càng gia tăng, nhưng ngược lại, sẽ có những ngành/lĩnh vực được hưởng lợi.

    Từ những con số đáng chú ý: Trong số 1,3 tỷ người dùng Facebook, hơn một tỷ người truy cập từ thiết bị di động; 76% người dùng trên Twitter truy cập thông qua một thiết bị di động; 75% tất cả các lưu lượng truy cập Pinterest hàng ngày đều thông qua ứng dụng di động.Trong thực tế, 35% người dùng chỉ truy cập từ điện thoại; 41% lưu lượng truy cập LinkedIn đến từ điện thoại di động; cho thấy, trong tương lai, ngành tiếp thị thông qua điện thoại thông minh sẽ tăng trưởng mạnh vào cuối năm nay và năm 2015.

    Dưới đây là những ngành/lĩnh vực được cho là “hưởng lợi” nhất khi tiếp thị qua di động phát triển.

    1. Trang web dành cho thiết bị di động: Ước tính đến cuối năm 2012, gần 25% số lượt truy cập tìm kiếm thông tin trên thiết bị di động liên quan đến lĩnh vực du lịch. Con số này đã nhảy vọt lên 40% vào cuối năm 2013 và theo khảo sát gần đây dự đoán phần lớn các tìm kiếm liên quan đến lĩnh vực này sẽ đến từ các thiết bị di động vào năm 2015. Trong thực tế những website du lịch VIP đã đạt được ngưỡng 55% truy cập từ các thiết bị di động.

    2. Các ứng dụng dành cho thiết bị di động (Mobile App): Đã qua lâu cái thời cần xây dựng các ứng dụng điện thoại di động yêu cầu thiết kế phức tạp và lập trình tốn kém. Hiện nay có nhiều Mobile App hữu ích, khách du lịch có thể tải về và xem được các sản phẩm đặc trưng của nơi họ sẽ đến. Các ứng dụng đó cũng cung cấp thông tin về địa điểm nhà hàng, nơi vui chơi giải trí, bản đồ…

    3. Mobile Offline: Một trong những thách thức lớn nhất với việc sử dụng điện thoại di động khi đi du lịch là phí chuyển vùng (Roaming). Một số nơi trên thế giới như vùng Bắc Mỹ, các truy cập bị hạn chế, đó cũng là lý do tại sao trên TripAdvisor và Google Map cung cấp các phiên bản ứng dụng truy cập ngoại tuyến. Với Google Map, theo nghiên cứu gần đây bởi MMGY năm 2014, nó được điều hướng bằng GPS hoạt động phổ biến nhất trên điện thoại thông minh và cũng được tải về điện thoại nhiều nhất. Vì vậy, nếu có thể, bạn nên cung cấp các công cụ có thể hoạt động Offline như trên cho khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn có lợi thế trong cạnh tranh.

    4. Tiếp thị di động: Trong khi điện thoại di động đã được công nhận rộng rãi như một kênh liên lạc và công cụ phát triển khách hàng tiềm năng cả quá khứ, hiện tại. Trong báo cáo gần nhất của IAB và KPCB Internet năm 2014, chỉ riêng tại Mỹ có khoảng 30 tỷ USD đầu tư vào kỹ thuật số (Internet + điện thoại di động).

    Các công cụ thực hành mobile marketing tốt: Khuyến mãi thông qua các chiến dịch SMS (tin nhắn quảng bá); Mã QR trong các bản tin, truyền thông, trang web; Trong các ứng dụng cung cấp ra thị trường/ hoặc Quảng cáo; Các chiến dịch AdWords điện thoại di động được tối ưu hóa.

    5. Điện thoại thông minh và máy tính bảng: Người dung sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng họ không tin lắm vào những thông tin trên mạng của các công ty du lịch. Vì vậy làm sao tạo ra một chiến lược thích hợp? Hiện nay chúng tôi cũng thấy các công ty du lịch cung cấp các dịch vụ khác nhau cho iPad so với các ứng dụng cho điện thoại thông minh (sử dụng iOS hay Android). Ví dụ: Hãy nhìn vào các số liệu thống kê liên quan đến ngành công nghiệp du lịch. Dựa trên những phát hiện này chúng ta có thể chia sẻ hình ảnh với các kích cỡ khác nhau. Như hình ảnh cho Pinterest, tập chung hình ảnh lớn cho người dùng trên Twitter và Youtube.

    10- Mô hình chính quyền điện tử Đà Nẵng sẽ được nhân rộng

    Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa giao Bộ TT-TT chủ trì, phối hợp với UBND TP.Đà Nẵng nghiên cứu, đề xuất việc nhân rộng mô hình hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng để áp dụng triển khai tại các địa phương khác.

    Được biết, mô hình hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng được triển khai trên nền tảng phát triển ứng dụng Chính phủ điện tử nguồn mở eGov Platform, học tập kinh nghiệm từ Hàn Quốc.

    Việc nhân rộng mô hình hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng nếu được thực hiện thành công ở nhiều địa phương sẽ góp phần giúp hiện thực hóa Mạng thông tin hành chính điện tử của Chính phủ tại Việt Nam. Mạng này sẽ kết nối cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, tạo lập nền tảng triển khai thống nhất các hệ thống thông tin, các ứng dụng CNTT phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các cấp.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - 10 sự vụ VT-CNTT nổi bật trong tuần: Việt Nam xếp thứ 3 thế giới về thư rác

Share This Page