Bạo loạn liên tiếp ở Tân Cương - Trung Quốc

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Aug 3, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 301)

    (XHTT) Tân Cương, một vùng đất “đầy hận thù” của đất nước Trung Quốc liên tiếp xảy ra bạo loạn trong những tháng, ngày qua.


    37 dân thường bị giết trong vụ tấn công ngày 28/7

    Ngày 3/8, nhà chức trách Trung Quốc cho biết, đã có tổng cộng 37 dân thường bị thiệt mạng và 13 người khác bị thương trong vụ tấn công khủng bố bằng dao và rìu xảy ra hôm 28/7 ở huyện Toa Xa (Shache), Địa khu Kashgar, phía Tây Bắc Khu tự trị Tân Cương, TTXVN đưa tin.

    [​IMG]

    Cảnh sát Trung Quốc thường xuyên phải chống bạp động ở "vùng đất dữ" Tân Cương này.

    Sau khi tấn công đồn cảnh sát và các văn phòng chính quyền tại thị trấn Elixku vào sáng sớm 28/7, nhóm khủng bố tiếp tục tiến đến thị trấn Huangdi gần đó, tấn công dân thường và đập phá xe cộ. Trong số những người thiệt mạng có 35 người Hán và 2 người Duy Ngô Nhĩ. Ngoài ra, còn có 31 xe bị đập phá, trong đó có 6 xe bị thiêu cháy.

    Chính quyền địa phương cũng cho biết, cảnh sát cũng đã tiêu diệt 59 phần tử khủng bố và bắt giữ 215 tên khác.

    Lãnh đạo Hồi giáo thân Trung Quốc bị sát hại

    Ông Jume Tahir là một lãnh đạo người Hồi giáo ở địa khu Kashgar, thuộc khu tự trị Tân Cương, là người được cho là thân chính quyền Trung Quốc đã bị giết chết sau buổi cầu nguyện sáng ngày 30/7 tại đền thờ Id Kah, tờ NLĐO đưa tin.

    Một số cư dân bản địa cho biết, ông Tahir bị ghét bỏ vì ca tụng đường lối chính sách của Bắc Kinh trong khi giảng dạy kinh thánh trong các nhà thờ Hồi giáo. Tin tức về cái chết của ông Tahir được các báo nước ngoài đăng tải sáng 31/7. Tuy nhiên, đến cuối ngày, thông tin mới được phía Trung Quốc xác nhận.

    Vụ sát hại sát ông Tahir diễn ra sau 2 ngày, khi hàng chục người thiệt mạng và bị thương trong cuộc đụng độ khác với cảnh sát tại quận Yarkant.

    Vùng đất không yên bình

    Tân Cương, vùng tự trị ở cực Tây Trung Quốc rất giàu tài nguyên và là nơi sinh sống của tộc người Duy Ngô Nhĩ. Mẫu thuẫn sắc tộc sâu sắc khiến nơi đây thường xuyên xảy ra các vụ bạo lực, kể cả khủng bố.

    Trong tháng 5, hai chiếc xe mang theo các vật nổ lao thẳng vào khu chợ ở thủ phủ Urumqi khiến ít nhất 31 người thiệt mạng. Còn hồi tháng 3, một vụ tấn công bằng mã tấu xảy ra ở nhà ga Côn Minh, tỉnh Vân Nam, làm 29 người chết và hơn 140 người bị thương. Bắc Kinh cáo buộc các phần tử ly khai ở Tân Cương là thủ phạm. Sự việc được truyền thông Trung Quốc gọi là thảm họa "11/9 của Trung Quốc". Đáp lại, người Duy Ngô Nhĩ bản địa cho rằng việc Bắc Kinh hạn chế quyền tự do tôn giáo và văn hóa ở khu tự trị khiến người dân nổi giận và phản kháng.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Bạo loạn liên tiếp ở Tân Cương - Trung Quốc

Share This Page