12 cách tối ưu hóa smartphone Android

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 23, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 325)

    Hãy làm cho chiếc điện thoại Android của bạn mạnh mẽ hơn, hữu ích hơn và hoạt động hiệu quả hơn bằng những thủ thuật nhanh sau đây.


    1. Gỡ bỏ bloatware

    [​IMG]
    Các hãng sản xuất và nhà cung cấp thường cài sẵn nhiều ứng dụng vào điện thoại của họ, thường được gọi là bloatware. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn buộc phải “chung sống” với chúng mãi mãi mà có thể gỡ bỏ nếu không cần thiết. Để thực hiện, vào mục “Settings” của hệ thống và tìm đến tùy chọn “Apps”. Cuộn qua bên phải cho đến khi thấy cột “All”, sau đó tìm trong danh sách này ứng dụng mà bạn muốn xóa đi. Chọn ứng dụng và nhấn nút “Uninstall” hay “Disable”. Hãy làm tương tự với những ứng dụng tiếp theo.
    2. Thiết lập Chrome hiệu quả hơn

    [​IMG]
    Sử dụng ít băng thông hơn sẽ giúp trình duyệt chạy nhanh hơn, đồng thời tiền cước 3G hàng tháng cũng được tiết kiệm hơn. Chỉ cần thực hiện vài tinh chỉnh trong trình duyệt Chrome là bạn có thể sử dụng hiệu quả hơn. Trong trình duyệt Chrome, nhấn vào biểu tượng “Menu” ở góc trên bên phải màn hình (hoặc nhấn nút Menu cảm ứng trên điện thoại tùy model) và chọn “Settings”. Nhấn vào tùy chọn “Bandwidth management” và sau đó chọn “Reduce data usage”. Bật tính năng này lên bằng cách chuyển sang ON. Từ bây giờ, Chrome sẽ bắt đầu tối ưu nội dung các trang web mà bạn mở để giảm lượng dữ liệu tải xuống.
    3. Làm chủ màn hình Home Screen

    [​IMG]
    Màn hình Home Screen trên điện thoại Android là nơi mà bạn có thể bắt đầu mọi thứ. Bằng cách sử dụng một trình khởi chạy Android tùy chỉnh, bạn có thể tạo nên sự linh hoạt và hiệu quả cho Home Screen theo cách riêng của mình. Hiện có rất nhiều trình khởi chạy, chẳng hạn như Nova Launcher, mô phỏng môi trường Android và cho phép bạn thêm bớt và cải tiến nhiều chi tiết cài đặt. Ngoài ra, còn có các trình khác EverythingMe và Terrain Home.
    4. Quản lý đa nhiệm

    [​IMG]
    Nếu muốn chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng đang chạy trong Android, bạn có thể sử dụng tính năng Recent Apps tích hợp trong hệ điều hành này. Tuy nhiên, các ứng dụng của hãng thứ ba sẽ giúp bạn quản lý đa nhiệm hiệu quả hơn, chẳng hạn như Switchr. Ứng dụng này cho phép bạn quét nhẹ từ viền màn hình để hiển thị một loạt các ứng dụng mà bạn đang chạy hay những ứng dụng mà bạn thường dùng đến. Bạn có thể tùy biến tất cả mọi thứ như cách danh sách này hiển thị, hay điều chỉnh ứng dụng nào xuất hiện trong danh sách.
    5. Tùy chỉnh màn hình thông minh hơn

    [​IMG]
    Điện thoại Android của bạn có thể tự động tắt màn hình khi bạn không sử dụng sau một thời gian định trước. Với ứng dụng có tên là Screebl, bạn có thể tùy chỉnh các thiết lập liên quan đến tính năng này một cách chuyên nghiệp hơn. Screebl sử dụng gia tốc kế của thiết bị để phát hiện cách bạn đang cầm điện thoại. Nếu điện thoại đang nằm ở những vị trí cho thấy nó đang được kích hoạt sử dụng, ứng dụng sẽ giữ cho màn hình trạng thái bật; ngược lại, nó sẽ tự động tắt màn hình. Khá đơn giản và hiệu quả, bạn không còn lo lắng bị hao phí pin nữa và không còn gặp tình trạng bực mình vì màn hình tự động tối đi khi đang đọc sách hay lướt web.
    6. Tự động điều chỉnh độ sáng màn hình

    [​IMG]
    Ứng dụng Lux sẽ giúp người dùng tinh chỉnh hệ thống tự động điều chỉnh độ sáng màn hình hiệu quả hơn so với tính năng Autobrightness sẵn có của Android. Ứng dụng này sẽ cân bằng độ sáng màn hình có lợi cho cả hai yếu tố là mắt của người dùng lẫn pin của thiết bị. Đối với hầu hết người dùng smartphone, pin là một vấn đề đáng quan tâm và màn hình là một trong những nguyên nhân làm mau cạn pin điện thoại nhất. Lux cũng có khả năng cho phép bạn thực hiện điều chỉnh dựa vào các điều kiện ánh sáng khác nhau của môi trường.
    7. Chọn bàn phím tốt hơn

    [​IMG]
    Hầu hết điện thoại Android đều trang bị bàn phím ảo sẵn có trong hệ thống. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lựa chọn một ứng dụng cung cấp giao diện bàn phím tốt hơn. Cửa hàng Google Play Store cung cấp rất nhiều lựa chọn bàn phím của các công ty thứ ba, trong đó SwiftKey là một ứng dụng cho phép kết hợp khả năng tự đoán ký tự tiếp theo khi nhập cùng với tính năng lướt để nhập (swipe-to-type) giống như trong Windows Phone 8. Swype và TouchPal cũng là hai ứng dụng bàn phím thông dụng khác mà bạn nên thử qua.
    8. Xem thông tin từ màn hình Lock Screen

    [​IMG]
    Android cho phép bạn đặt các widget không chỉ trên màn hình Home Screen mà còn trên cả màn hình Lock Screen. Widget trên Lock Screen sẽ giúp bạn xem thông tin nhanh chóng hơn, chẳng hạn như thông tin về thời tiết, thông tin các cuộc hẹn sắp tới, dung lượng pin còn lại… mà không cần phải mở khóa màn hình. Bạn có khả năng kết hợp nhiều widget trên màn hình Lock Screen để có thể xem nhiều thông tin chỉ với một cú quét nhẹ.
    9. Tùy chỉnh hệ thống thông báo

    [​IMG]
    Hệ thống thông báo của Android rất hữu dụng nhưng đôi khi bảng thông báo của bạn sẽ bị đầy vì một loạt cảnh báo từ một loạt ứng dụng khác nhau với những thông tin mà bạn không cần đến. Android có tích hợp một cơ chế để hạn chế thông báo từ những chương trình khó chịu này. Trước hết, hãy vào mục “Settings” của hệ thống, chọn đến phần “Apps” rồi cuộn xuống phía dưới danh sách cho đến khi tìm thấy ứng dụng mà bạn cần chỉnh. Nhấn vào tên ứng dụng đó rồi bỏ chọn trong hộp “Show notifications”. Kể từ bây giờ, ứng dụng này sẽ không hiển thị các thông báo làm phiền bạn nữa.
    10. Không bỏ lỡ email quan trọng

    [​IMG]
    Nói đến các thông báo hệ thống, Gmail có lẽ là ứng dụng làm xuất hiện thông báo nhiều nhất mỗi khi bạn có email đến. Tuy nhiên, bạn có thể thiết lập để Gmail chỉ cảnh báo mỗi khi có các email quan trọng từ những người mà bạn định trước. Trước tiên, bạn phải tạo ra một bộ lọc và gán một nhãn (label) đặc biệt để Gmail biết email nào là quan trọng, chẳng hạn như dựa vào tên người gửi hay dựa vào một từ hoặc cụm từ trong phần Subject của email.
    11. Dễ dàng phóng to thu nhỏ

    [​IMG]
    Hầu hết các trang web ngày nay đều được tối ưu để xem trên các thiết bị di động và người dùng thường thích phóng to một phần nào đó của trang khi xem. Không may mắn là một số trang web di động hiện không hỗ trợ tính năng này. Người dùng trình duyệt Chrome trên Android có thể thực hiện thủ thuật sau để phóng to trang web khi xem. Vào mục “Settings” trong Chrome và chọn phần “Accessibility”, sau đó đánh dấu vào hộp “Force enable zoom”. Kể từ bây giờ, bạn có thể thao tác kéo hai ngón tay hoặc nhấn đúp để phóng to thu nhỏ khi xem.
    12. Giúp smartphone thông minh hơn

    [​IMG]
    Đôi khi bạn muốn thiết bị của mình tự kích hoạt Wi-Fi và kết nối mạng gia đình khi về nhà, hoặc muốn màn hình tự khóa và chuyển sang chế độ im lặng khi đặt úp điện thoại lên bàn. Với những tình huống ngữ cảnh thông minh như vậy, Agent là một ứng dụng có thể đáp ứng tốt. Agent có các tác vụ cơ bản như cho phép thiết lập điện thoại hoạt động ở các chế độ khác nhau tùy theo thời gian hoặc tùy theo lịch làm việc. Chẳng hạn, nó có thể phát hiện khi bạn đang lái xe và tự động đọc to tin nhắn, đồng thời cho phép bạn trả lời mà không cần phải chạm vào điện thoại.
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - 12 cách tối ưu hóa smartphone Android

Share This Page