Thông tin 24h sau khi MH17 bị rơi

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 19, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 329)

    (XHTT) Tin tức về chiếc Boeing MH17 của Malaysia vẫn “nóng hổi” trên mọi phương tiện truyền thông. Dưới đây là những thông tin đáng chú ý.


    Có 3 người Việt Nam trên chiếc MH17 gặp nạn

    Theo VietnamPlus, dẫn nguồn từ Hãng tin AP, Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp quốc Lê Hoài Trung cho biết, trong số các hành khách của chuyến bay, có 3 người Việt Nam trên chiếc máy bay Malaysia gặp nạn, bị rơi ở miền Đông Ukraine hôm 17/7.

    [​IMG]

    Các mảnh vỡ của chiếc máy bay MH17 văng ra rất xa, trong một phạm vi rộng và đang được tìm kiếm.

    Phát biểu tại một phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vụ rơi máy bay nói trên, Đại sứ Lê Hoài Trung cho hay ông vừa nhận được thông tin rằng có 3 nạn nhân chưa rõ danh tính là người Việt Nam.

    Cũng trong phiên họp này, Đại sứ Malaysia tại Liên hợp quốc Hussein Haniff đã thông báo về quốc tịch của 298 nạn nhân trên máy bay MH-17, gồm: Hà Lan (189 người), Malaysia (44), Australia (27), Indonesia (12), Anh (9), Đức (4), Bỉ (4), Philippines (3), Canada (1), New Zealand (1) và có 4 hành khách chưa xác định được quốc tịch.

    Trước đó, thông cáo báo chí của Malaysia cho biết trên máy bay có 154 người Hà Lan và có tới 41 người chưa xác nhận là công dân của quốc gia nào.

    Còn Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng ngày cho biết, có 1 công dân Mỹ trong số 298 người thiệt mạng là Quinn Lucas Schansman, song người này cũng mang quốc tịch Hà Lan.

    Hơn 100 nhà khoa học hàng đầu về AIDS tử nạn

    Theo Đài truyền hình Việt Nam VTV, có hơn 100 nạn nhân trên chuyến bay MH17 là các nhà khoa học hàng đầu của thế giới về AIDS và họ là những đại biểu tham dự Hội nghị quốc tế AIDS lần thứ 20 tại thành phố Melbourne, Australia.

    Trong số các nhà khoa học xấu số có ông Joep Lange – cựu chủ tịch của Hiệp hội AIDS quốc tế, người đã có hơn 30 năm nghiên cứu về căn bệnh AIDS và được coi là “cây đại thụ” trong ngành. Ông Lange được ca ngợi vì những đóng góp không mệt mỏi trong việc nghiên cứu và phát triển thuốc điều trị AIDS cho bệnh nhân dương tính với HIV tại các nước nghèo. Thông tin về cái chết của ông Lange đã làm cộng đồng những nhà nghiên cứu về AIDS không khỏi tiếc nuối và bàng hoàng.

    Hội nghị quốc tế AIDS được tổ chức hai năm một lần, dự kiến diễn ra vào ngày 20-25/7 với sự tham gia của 12.000 đại biểu, trong đó có cả cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

    Các nước dồn nghi vấn về phe ly khai Ukraine

    Ngày 18/7, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power cho rằng, máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia bị rơi tại Ukraine “có thể bị bắn hạ” bởi tên lửa đất đối không SA-11, được phóng đi từ khu vực do phe ly khai kiểm soát – VietnamPlus cho biết.

    [​IMG]

    Hệ thống tên lửa Buk (Nga), dòng tên lửa đang bị nghi là đã hủy diệt chiếc MH17 của Malaysia ngày 17/7 làm gần 300 người tử nạn.

    Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng ngày đã dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho biết nguyên nhân như thế. Theo ông, có thể tên lửa đã được bắn đi từ khu vực phe ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraine.

    Trước đó, Đại sứ Anh Mark Lyall Grant cũng cho biết các dấu hiệu ban đầu cho thấy máy bay đã bị tên lửa đất đối không bắn hạ.

    Trong khi đó, hãng truyền thông CNN dẫn nguồn một phân tích tình báo mật của Mỹ đưa tin tên lửa bắn hạ máy bay của Malaysia kia “rất có thể” đã được các phần tử nổi dậy ở miền Đông Ukraine bắn đi.

    Còn Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin cảnh báo, Hội đồng Bảo an cần chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây áp lực lên cuộc điều tra về vụ máy bay rơi kể trên. Ông nhấn mạnh: “Cần phải có một cuộc điều tra công bằng, công khai về những gì đã diễn ra và cuộc điều tra không phải chịu áp lực nào nhằm đưa ra xét đoán vội vàng về kết quả của điều tra”.

    Cũng trong ngày 18/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã kêu gọi tiến hành “một cuộc điều tra quốc tế đầy đủ, triệt để và độc lập” về vụ chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia gặp nạn trên bầu trời Ukraine, đồng thời hối thúc tất cả các bên cho phép các nhân viên điều tra tiếp cận hiện trường máy bay rơi.

    Đã tìm thấy 181 thi thể

    Vietnamnet dẫn nguồn của AP cho biết, hiện đã tìm thấy 181 thi thể tại khu vực máy bay MH17 bị rơi. Lực lượng cứu hộ, cảnh sát và thậm chí cả các thợ mỏ cũng nghỉ ca làm việc để tìm kiếm các nạn nhân. Họ đang rà soát khắp cánh đồng hoa hướng dương để tìm kiếm các mảnh vỡ của chiếc máy bay MH17 cũng như thi thể của các hành khách xấu số.

    Nga phủ nhận việc tên lửa Buk tới Ukraine và không nhận hộp đen MH17

    Trang Infonet cho hay, theo Bộ Ngoại giao Nga, không có chuyện hệ thống tên lửa Buk hay các trang thiết bị vũ khí được vận chuyển từ biên giới Nga sang Ukraine và Moscow không có ý định nắm giữ hộp đen chiếc máy bay bị nạn.

    Mặc dù chưa có bằng chứng xác thực, nhưng phía Kiev vẫn cố gắng đổ lỗi cho Nga về việc bắn hạ chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia tại khu vực thành phố Donetsk thuộc Ukraine hôm 17/7.

    Một số tin tức ngày hôm qua đã đăng những tin nghi vấn về “ai là người đã phóng tên lửa” hủy diệt chiếc MH17, đồng thời cũng đưa tin lực lượng ly khai thân Nga đã tìm thấy 2 chiếc hộp đen của chiếc máy bay xấu số.

    Trả lời giới báo chí tại Moscow, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho hay “việc vận chuyển những loại vũ khí như trên không thể diễn ra một cách bí mật”. Ông cũng phủ nhận lời cáo buộc từ Ukraine cho rằng họ đã “bắt giữ 2 chuyên gia người Nga chuyên phát hiện các mục tiêu từ trên máy bay cho hệ thống tên lửa đối không Buk” hoạt động trên lãnh thổ của Ukraine.

    Ngoài ra, phát biểu trên kênh truyền hình Rossiya 24, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cũng khẳng định, Moscow không có ý định nắm giữ các hộp đen của máy bay MH17 Malaysia, bị rơi tại miền đông Ukraine. Theo ông, việc nắm giữ các dữ liệu chuyến bay sẽ vi phạm luật pháp quốc tế bởi nó liên quan tới nhiều cơ quan quốc tế phục vụ quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, RT dẫn lời ông Lavrov.

    Phân tích các dữ liệu máy bay “là trách nhiệm của Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế (ICAO), là trách nhiệm của những quốc gia có liên quan trực tiếp tới vụ rơi máy bay như Hà Lan, Malaysia và những quốc gia có công dân trên chuyến bay và cả Ukraine”, ông Lavrov chia sẻ.

    Bộ trưởng Ngoại giao Nga cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhanh chóng tiến hành một cuộc điều tra mở rộng về vụ máy bay rơi tại Ukraine.

    Thủ tướng Ukraine, "Phải đưa bên có trách nhiệm ra xét xử tại tòa án La Haye"

    Thủ tướng Ukraine - ông Arseni Iatseniouk tuyên bố, bên bắn tên lửa vào máy bay Malaysia sẽ phải được đưa ra xét xử tại Tòa án Quốc tế La Haye.

    Thủ tướng Ukraine nói thêm: "Đây là một tội ác quốc tế và những bên có trách nhiệm phải đưa ra xét xử ở La Haye".

    Tuyên bố được Ukraine phát đi trong bối cảnh chưa tìm ra bên bắn tên lửa vào máy bay MH17 của Malaysia khi bay qua vùng không phận giao tranh giữa quân Chính phủ Ukraine, phiến quân ly khai Ukraine và Nga.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Thông tin 24h sau khi MH17 bị rơi

Share This Page