Adobe, Google hợp tác phát triển font nguồn mở

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 17, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 327)

    (XHTT) Adobe và Google mới đây đã hợp tác để phát triển font chữ mã nguồn mở Han Sans hỗ trợ 7 ngôn ngữ cơ bản ở của các nước châu Á


    Với mã nguồn Han Sans được phát triển bởi Adobe và Noto Sans CJK bởi Google, font chữ nguồn mở này được phát triển với sự hỗ trợ đầy đủ với các ngôn ngữ lớn của châu Á như Trung Hoa cổ, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như ngôn ngữ Latinh, Hy Lạp và các ký tự Cyrillic (Nga và các nước Đông Âu).

    Mã nguồn Han Sans được tạo ra với kỷ lục về quy mô kiểu chữ, tính phức tạp và hỗ trợ cho toàn bộ nhóm font chữ của các nước sử dụng gốc Hán tự như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Nó trang bị font chữ được thiết kế thống nhất cho các nhà phát triển nội dung, dùng cho các mục đích thiết kế, in ấn và sử dụng trong các tập tin Website. Bộ font nguồn mở này giúp loại bỏ việc phải cấp giấy phép cho quá nhiều font chữ khác nhau.

    [​IMG]

    Google và Adobe chia sẻ một lưu ý rằng trong khi chữ Nhật Bản – kanji, Trung Quốc – hanzi, Hàn Quốc – hanza đều có chung nguồn gốc lịch sử tuy hiện nay các kiểu chữ đã có nhiều điểm khác biệt. Font nguồn mở Han Sans được tạo để hỗ trợ từng ngôn ngữ với các bộ font riêng biệt kiểu truyền thống hoặc kiểu tiếng Trung giản thể, đây cũng là font chữ nguồn mở đầu tiên có thể thống nhất và hỗ trợ các biến thể của một ngôn ngữ gốc trong cùng một bộ font.

    Việc phát triển font chữ này hoàn toàn không phải công việc dễ dàng. Adobe và Google cho biết họ phải xây dựng đội ngũ lên đến 100 người trong thời gian hơn ba năm để hoàn thiện các kiểu chữ cho font nguồn mở Han Sans.

    Font chữ được cho là đã tập hợp được những tính năng cơ bản nhưng đa dạng, vừa hiện đại vừa có nét đặc trưng phong cách với đường nét đơn giản và chất lượng tinh vi, có thể đọc trên các thiết bị nhỏ như điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Tuy đơn giản nhưng nó vẫn giữ được sự sang trọng và kiểu cách của một font chữ truyền thống, được trang bị khả năng đọc văn bản ở mức độ cao với chỉ một nét ký tự hoặc cụm từ ngắn trong các menu phần mềm ứng dụng hoặc các khối văn bản dài hơn như trong sách điện tử - ebook.

    Font nguồn mở Han Sans có sẵn để sử dụng trên máy tính để bàn thông qua dịch vụ chữ ký Typekit của Adobe. Người dùng cũng có thể tải font chữ miễn phí thông qua SourceForge hoặc GitHub.

    Mai Hoa (Theo PCmag)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Adobe, Google hợp tác phát triển font nguồn mở

Share This Page