TQ “lép vế” trước Mỹ ngay tại “sân nhà”

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 10, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 285)

    (XHTT) Mỹ và Trung Quốc (TQ) tiến hành Đối thoại Chiến lược và Kinh tế thường niên lần thứ 6. Trong suốt tiến trình, TQ tỏ ra cực kỳ “nhũn nhặn” trước Mỹ.


    Trong 2 ngày 8 và 9/7 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng tài chính Jack Lew đã có chuyến công du tới TQ để tiến hành Đối thoại Chiến lược và Kinh tế (S&ED) thường niên lần thứ 6 và Tham vấn cấp cao về giao lưu nhân dân (CPE) lần thứ 5, trong lúc giữa TQ và Mỹ đang có những bất đồng lớn trên nhiều vấn đề.

    [​IMG]

    Đối thoại Kinh tế Trung Quốc - Mỹ tại Bắc Kinh ngày 9/7.

    Cũng vào lúc này, Mỹ và TQ đang có những bất đồng, nổi cộm nhất là tình hình biển Đông khi TQ hành xử hung hăng với các láng giềng và bất chấp luật pháp quốc tế. Điều đó khiến Mỹ vô cùng khó chịu, nhiều quan chức trong chính phủ Mỹ cáo buộc Bắc Kinh là kẻ khiêu khích tạo bất ổn trong khu vực.

    "Cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ là một thảm họa và cả hai phải tôn trọng chủ quyền của nhau", Chủ tịch TQ, ông Tập Cận Bình cho biết như thế khi mở màn cuộc đàm phán giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện nay vào ngày 9/7.

    Và "Chúng ta phải tôn trọng lẫn nhau, đối xử với nhau một cách bình đẳng và tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Chúng ta cần tôn trọng sự lựa chọn con đường phát triển của nước khác" – Những lời “vô cùng êm ái” được ông Tập dành cho Mỹ, điều mà TQ chưa bao giờ nói với các láng giềng của mình như thế.

    Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh, Mỹ không tìm cách kiềm chế TQ nhưng đồng thời kêu gọi Bắc Kinh hãy thể hiện trách nhiệm trong việc duy trì ổn định ở châu Á. Ông Kerry đã cảnh báo người đồng cấp TQ rằng, việc tìm cách tạo ra một hiện trạng mới ở các biển Hoa Đông và Biển Đông, nơi Bắc Kinh có tranh chấp với các nước láng giềng là điều “không thể chấp nhận”.

    Và, “Chúng tôi hoan nghênh sự nổi lên của một TQ hòa bình, ổn định, thịnh vượng, đóng góp cho sự ổn định và phát triển của khu vực và chọn đóng vai trò trách nhiệm trong các vấn đề thế giới”, hãng BBC đã dẫn lời ông Kerry.

    Trước khi hai nước bước vào cuộc đối thoại, một quan chức cao cấp Bộ Ngoại giao Mỹ đã mạnh mẽ chỉ trích TQ về thái độ và cách hành xử “gây hấn” trong khi theo đuổi những mục tiêu thâu tóm lãnh hải tại châu Á. Ông gọi những hành vi này “có khả năng gây bất ổn hoặc đe dọa” an ninh khu vực. Còn một quan chức khác tháp tùng phái đoàn Mỹ đã dùng từ “có vấn đề” khi mô tả việc TQ sử dụng các chứng cứ lịch sử mù mờ để biện bạch cho yêu sách chủ quyền (đường lưỡi bò hay đường 9 đoạn - PV) phi lý. AFP dẫn lời một quan chức cấp cao không nêu tên của Mỹ cho hay, trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Kerry đã “rất mạnh mẽ” cảnh báo với phía TQ rằng: “Không nước nào có thể được phép hành động đơn phương để thúc đẩy tuyên bố chủ quyền của mình”.

    Cách ông Kerry nói không khác gì giọng một “người lớn” nói với một “đứa trẻ nhà giàu”, hợm của, hung hăng với xung quanh. Với việc “lên lớp” của ông Kerry, các quan chức chóp bu Bắc Kinh chắc chắn sẽ “hận” lắm, nhưng vẫn phải “làm lơ” và tỏ vẻ thiện chí?!

    Trước đó, ông Tập Cận Bình đã cố gắng gạt sang một bên những bất đồng giữa 2 nước, cho rằng “việc TQ và Mỹ có những quan điểm khác nhau và thậm chí là bất đồng trong một số vấn đề là điều tự nhiên. Và nó khiến cho sự tiếp xúc và hợp tác thậm chí trở nên cần thiết hơn”.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - TQ “lép vế” trước Mỹ ngay tại “sân nhà”

Share This Page