Apple CarPlay sẽ thống trị thị trường xe hơi thông minh

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 10, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 302)

    Tuy nhiên, trở ngại của công nghệ này là do không phải hệ sinh thái nguồn mở nên các hãng sản xuất xe phải cộng tác chặt chẽ với các đối tác công nghệ.


    Chỉ trong vòng 5 năm, công nghệ CarPlay của Apple dành cho việc tích hợp iPhone với xe ôtô sẽ thống trị ngành công nghiệp tự động và được cài đặt trong hơn 24 triệu chiếc xe trên toàn cầu, theo hãng nghiên cứu thị trường ABI Research. Trong một báo cáo gần đây, ABI cho biết đã có rất nhiều nhà sản xuất xe ôtô có kế hoạch cài đặt Apple CarPlay trong những mẫu xe mới của họ, bao gồm Ford, BMW, Audi, Mercedes, Jaguar/Land Rover, Toyota, Nissan và Volvo.

    Đặc tả kỹ thuật CarPlay cho phép một chiếc iPhone được đồng bộ với hệ thống thông tin giải trí của xe ôtô trong khi điện thoại được nạp pin. Sau khi kết nối với hệ thống thông tin giải trí, iPhone có thể được kiểm soát bằng giọng nói, thông qua màn hình cảm ứng tích hợp của xe hoặc bảng điều khiển lắp trên vô lăng. Thông qua CarPlay, người lái xe sẽ có thể sử dụng dịch vụ nhận dạng giọng nói Siri để đọc to mỗi khi có tin nhắn văn bản, trả lời điện thoại và thực hiện cuộc gọi. CarPlay cũng cho phép sử dụng các dịch vụ định vị của Apple Maps.

    [​IMG]
    Ferrari trình diễn CarPlay trên hệ thống thông tin giải trí của hãng.
    Theo các nhà phân tích, CarPlay sẽ cạnh tranh với các giao diện độc quyền, chẳng hạn như hệ thống của Ford Sync, cũng như các đặc tả kỹ thuật mã nguồn mở như MirrorLink và GENIVI vốn được bảo vệ bởi các nhóm trong ngành công nghiệp. Đầu năm nay, Google đã công bố sẽ bắt đầu dịch vụ Open Automotive Alliance (OAA) và một chuẩn mới sẽ được gọi là "Android Auto". Không giống như CarPlay vốn chỉ để tích hợp riêng cho các thiết bị iOS, các chuẩn mã nguồn mở như MirrorLink cũng có thể xử lý trên các điện thoại Android, Windows và Blackberry.
    Ngay cả khi 24 triệu xe ôtô đã sử dụng CarPlay, điều đó không có nghĩa là chúng sẽ không còn có thể sử dụng các tiêu chuẩn cạnh tranh khác. Ví dụ, Mercedes Benz đã trở thành công ty xe ôtô đầu tiên trình diễn giao diện CarPlay mới của Apple cho iPhone 5 và các model sau đó tại Geneva Motor Show hồi đầu năm nay. Hãng này cũng nhấn mạnh rằng sẽ hỗ trợ cho chuẩn MirrorLink với cùng một mục đích. Mercedes cũng là thành viên sáng lập của tổ chức Car Connectivity Consortium (CCC), một nhóm các nhà sản xuất ôtô và điện thoại di động phát triển chuẩn MirrorLink.

    ABI Research cũng tin rằng sự tăng trưởng của chuẩn MirrorLink sẽ rất đáng kể, nhưng dự đoán rằng sẽ có nhiều xe được trang bị CarPlay hơn. Tuy nhiên, nếu không có một hệ sinh thái mở, các nhà sản xuất ôtô có thể bị buộc phải hợp tác với nhiều hơn một đối tác, theo ABI. Trong khi đó, MirrorLink, OAA và GENIVI tất cả đã đặt mình là "mã nguồn mở " và chúng có thể được coi là những đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Apple CarPlay, báo cáo của ABI cho biết.

    [​IMG]
    Apple CarPlay chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý nhiều hơn với các ứng dụng trong xe ôtô.
    Xu hướng này đáng được cân nhắc vì các nhà sản xuất ôtô sẽ lo lắng về sự không tương thích và liệu họ có hỗ trợ sai nền tảng dẫn đến doanh thu bị mất, báo cáo nhấn mạnh. Đối với người tiêu dùng, họ có thể hỏi các đại lý rằng smartphone của họ có phù hợp với chiếc xe định mua. Mặc dù Android Auto chỉ vừa được giới thiệu nhưng Google công bố đã có sự ủng hộ của 40 nhà sản xuất ôtô với nhiều loạt ra mắt dự kiến cho năm 2015. Kết quả là, các hãng ôtô có thể sẽ chọn lựa chuẩn Android Auto nhiều hơn so với CarPlay cho đến năm 2019.
    Nhiều người tin rằng Apple đang tạo ra sự phân mảnh nhiều hơn và tác động lan tỏa trong ngành công nghiệp bằng cách không mở nguồn. Tuy nhiên, dù thích hay không, Apple chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý nhiều hơn với các ứng dụng trong xe ôtô. Và bây giờ với chuẩn Android Auto trên thị trường, cả hai chắc chắn sẽ thúc đẩy việc áp dụng các ứng dụng trong ôtô, Filomena Berardi, Chuyên gia phân tích cao cấp của ABI cho biết.

    Thilo Koslowski, Phó Chủ tịch bộ phận Dịch vụ tư vấn công nghiệp ôtô của Gartner, cho biết các hãng sản xuất xe phải làm tốt hơn nhằm cung cấp công nghệ di động của chính mình hoặc sẽ bị các đối thủ trong ngành công nghiệp công nghệ cao lấn át. Ông này nói, đây là năm mà ngành công nghiệp ôtô đã cất cánh và thực sự bắt đầu theo đuổi công nghệ mới, được cho là sẽ xác định tương lai của ngành công nghiệp ôtô. Koslowski dẫn chứng bằng các sự kiện như Google và xe tự lái của họ, nền tảng phân phối di động kỹ thuật số Google Play và nền tảng kết nối điện thoại thông minh trong xe ôtô. CarPlay cũng sẽ như vậy, là dấu hiệu của những điều lớn hơn đang tới.

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Apple CarPlay sẽ thống trị thị trường xe hơi thông minh

Share This Page