Đánh giá thực tế Samsung Gear Live và LG G Watch

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 10, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 480)

    Những chiếc đồng hồ thông minh dùng Android Wear đầu tiên đã được giới thiệu. Dù cùng sử dụng một nền tảng nhưng hai dòng Samsung Gear Live và LG G Watch có sự khác biệt đáng kể.


    Nền tảng công nghệ dành cho thiết bị đeo của Google thực tế chỉ mới xuất hiện được vài tuần tuổi, nhưng hiện tại người dùng đã có thể mua được các sản phẩm thương mại để trải nghiệm hệ điều hành này. Đó là LG G Watch được bán với giá 229 USD (khoảng 4,7 triệu đồng) và Samsung Gear Live có giá 199 USD (khoảng 4 triệu đồng). Ngoài ra, người dùng sẽ còn có lựa chọn thứ ba với chiếc đồng hồ thông minh có thiết kế cổ điển Motorola Moto 360, có thể sẽ được ra mắt vào cuối mùa hè này, hiện giá cả chưa được Google công bố.

    Sau đây là những cảm nhận về hai thiết bị Android Wear đầu tiên của LG và Samsung.

    [​IMG]
    Hai sản phẩm đồng hồ thông minh dùng Android Wear có vẻ ngoài không mấy ấn tượng ở thời điểm hiện tại.
    Kiểu dáng và thiết kế
    Cả G Watch và Gear Live đều có thiết kế nói là không mấy đẹp mắt. Cũng với kiểu dáng lớn và hơi cồng kềnh, màn hình chữ nhật hơi thô. Khi đeo trên tay có cảm giác như những chiếc đồng hồ điện tử dành cho trẻ con vào những năm 1980 (giống kiểu đồng hồ mà Marty McFly đeo).

    Samsung Gear Live có ưu thế hơn về phong cách thiết kế. Đồng hồ của Samsung có phần cứng tương tự như dòng Gear 2 sử dụng hệ điều hành Tizen. Sản phẩm có viền được phủ bạc từ xung quanh màn hình xuống đầu dây đeo. Điều này khiến cho đồng hồ Gear Live đẹp hơn so với thiết kế toàn bộ màu đen như G Watch.

    Tiếp theo là về thiết kế dây đeo, nếu Gear Live có dây đeo được làm bằng chất liệu cao su cứng nên khi đeo sẽ bị đau tay. Kiểu khoá dây với hai chốt giúp đồng hồ chắc chắn trên tay nhưng rất khó để gài khi đeo. Rất may là Gear Live có thêm tuỳ chọn thay đổi dây đeo 22mm để phù hợp với nhiều sở thích người dùng hơn.

    [​IMG]
    Thiết kế dây đeo của Gear Live.
    Trong khi đó, G Watch lại tích hợp dây đeo 22mm có thể thay đổi bằng chất liệu cao su mềm, mang lại cảm giác dễ chịu hơn khi đeo. Đặc biệt, cách khoá dây cũng mang phong cách cổ điển hơn. Cách thiết kế dây đeo này mang lại cảm giác thoải mái, chắc chắn nhưng vẫn có được phong cách thanh lịch và thể thao hơn.
    Hai dòng đồng hồ thông minh này có kích thước và cân nặng tương đương nhau, cả hai cũng có khả năng chống nước và bụi bẩn. Nhìn chung, kiểu thiết kế này không được phù hợp lắm cho phái nữ. Do đó, các hãng cần phải có nhiều cải tiến hơn để có được những chiếc smartwatch vừa thời trang vừa thông minh như tên gọi của nó.

    Màn hình

    Chất lượng hiển thị từ màn hình của hai đồng hồ thông minh có sự khác biệt khá lớn, mặc dù cả G Watch và Gear Live đều có cỡ màn hình tương đương với khoảng 1,65 inch (thực chất G Watch có màn hình 1,63 inch).

    Xem video so sánh chất lượng màn hình của hai smartwatch:

    LG G Watch sử dụng màn hình LCD hỗ trợ độ phân giải 280x280 pixel, trong khi đó Gear Live lại có độ phân giải cao hơn với 320x320 pixel. Chất lượng hiển thị thực tế của Gear Live tốt hơn so với G Watch ở điều kiện trong tối. Tuy nhiên, với chế độ mờ tiết kiệm năng lượng thì Gear Live tỏ ra yếu thế hơn. Nhất là khi sử dụng ngoài trời sáng thì màn hình LCD của G Watch lại có chất lượng tốt hơn màn hình Super AMOLED của Samsung.

    Hiệu năng và thời gian sử dụng

    Cần nói ngay là cả LG G Watch và Samsung Gear Live đều có thể sử dụng liên tục trong một ngày. Nhiều người sẽ hơi thất vọng với điều này vì sẽ rất bất tiện khi tối nào cũng phải sạc đồng hồ.

    G Watch được trang bị pin có dung lượng cao hơn với 400mAh so với mức 300mAh của Gear Live. Thực tế thử nghiệm khi để đồng hồ ở chế độ chờ với màn hình mờ, không sử dụng bất cứ tác vụ nào thì Gear Live tiêu tốn hết 24% pin, trong khi đó G Watch lại mất 22% pin. Điều này cho thấy màn hình độ phân giải cao của Gear Live có vẻ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với đối thủ.

    Về độ nhạy khi nhận biết cử chỉ thì Gear Live tỏ ra hoạt động tốt hơn. Chỉ cần một chuyển động nhỏ là màn hình sáng lên để người dùng thao tác. Trong khi đó, G Watch lại đòi hỏi chuyển động của tay phải thật rõ rệt thì thiết bị mới đáp ứng được.

    Về hiệu năng thực tế thì cả hai đồng hồ đều có tốc độ đáp ứng tốt, nhanh mượt. Các ứng dụng khởi động sau vài giây, độ trễ chỉ diễn ra trên cả hai đồng hồ này khi sử dụng chức năng ra lệnh bằng giọng nói. Nhìn chung, Android Wear giúp cho cả hai smartwatch này có được hiệu năng tốt, hiệu ứng sử dụng đẹp mắt, mượt mà.

    Điểm khác biệt giữa hai smartwatch

    - Nếu LG G Watch không được tích hợp cảm biến đo nhịp tim thì Gear Live lại được trang bị chức năng này. Đo đó chức năng chăm sóc sức khoẻ với cảm biến tích hợp trên Gear Live của Samsung tốt hơn so với đối thủ.

    - Sạc pin của Gear Live tệ hơn nhiều so với sạc của G Watch. Vì có kích thước nhỏ nên việc gắn cho khớp với Gear Live thực sự khó khăn. Trong khi đó, sạc có kích thước lớn và khớp với chu vi của đồng hồ kết hợp với nam châm giúp sự liên kết giữa G Watch với sạc được tốt hơn, việc sạc pin cũng dễ dàng hơn.

    [​IMG]
    Sạc của Gear Live (trái) so với sạc của G Watch.
    - G Watch đi kèm với 24 giao diện mặt đồng hồ để người dùng lựa chọn, trong khi đó Gear Live chỉ có 13. Trong đó, có 8 giao điện đồng hồ mặc định trên hệ điều hành Google Android Wear và những giao diện còn lại là của các hãng tự thiết kế. Nhìn chung, những giao diện đồng hồ của LG đẹp và ấn tượng hơn nhờ sự đơn giản, nhất là có sự kết hợp hài hoà giữa giao diện đồng hồ kim cổ điển và đồng hồ điện tử. Google cho biết hãng cũng sẽ cho phép người dùng tải thêm các giao diện đồng hồ từ kho Play Store để làm đẹp cho thiết bị. Nhưng thời điểm hiện tại thì số tiện ích như thế này chỉ đếm trên đầu ngón tay.
    [​IMG]
    Chức năng bấm giờ trên Gear Live trùng với một chức năng sẵn có trên Android Gear.
    Đánh giá tổng thể:
    LG G Watch:

    - Ưu điểm: Màn hình hiển thị tốt ở chế độ mờ; dây đeo thoải mái; bộ sạc hiệu quả.

    - Khuyết điểm: Thiết kế không ấn tượng; Màn hình ở chế độ sáng chưa đẹp.

    Samsung Gear Live:

    - Ưu điểm: Màn hình thực tế đẹp; Thiết kế viền ấn tượng; Chức năng đo nhịp tim.

    - Khuyết điểm: Tổng thể đồng hồ chưa đẹp; Chất lượng hiển thị ngoài trời chưa tốt; Bộ sạc rẻ tiền và khó sử dụng; Dây đeo gây đau tay; Nhiều ứng dụng cài sẵn không hữu ích.


    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Đánh giá thực tế Samsung Gear Live và LG G Watch

Share This Page