Đối phó với cơn đau khi rụng trứng

Discussion in 'Tình yêu - Gia đình - Giới tính' started by bboy_nonoyes, Jul 10, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 255)

    Với nhiều chị em, sự rụng trứng diễn ra hết sức âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng, cụ thể nào, tuy nhiên, với một số người lại có cảm giác đau bụng và khó chịu trong thời điểm rụng trứng. Vậy, chúng ta phải làm gì để đối phó với cơn đau và sự khó chịu này?

    Xác định cơn đau do rụng trứng

    4 dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn xác định cơn đau đó có phải là cơn đau do rụng trứng hay không:

    Hiểu về chu kì kinh nguyệt của mình

    Chu kỳ kinh nguyệt của bạn được xác định bắt đầu từ ngày đầu tiên của chu kỳ (đây là "ngày thứ nhất") cho đến ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Một chu kỳ điển hình kéo dài 28 ngày nhưng đa phần chị em có chu kỳ dài hoặc ngắn hơn con số này.

    [​IMG]

    Bạn có thể theo dõi một vài chu kỳ để cảm nhận sự thay đổi của cơ thể

    Trong nửa đầu của chu kỳ "đèn đỏ" (trước khi rụng trứng), bạn sẽ có kinh nguyệt, nội mạc tử cung dày lên và hormone bắt đầu làm việc để kích hoạt sự rụng trứng. Trong nửa sau của chu kỳ (sau khi rụng trứng), nếu trứng gặp được tinh trùng sẽ thụ tinh thành công, hoặc cơ thể lại tiếp tục chuẩn bị để đào thải nội mạc tử cung khi kỳ kinh nguyệt mới bắt đầu.

    Xác định thời điểm rụng trứng

    Sự rụng trứng thường xảy ra ở thời điểm giữa của chu kỳ. Nếu bạn có chu kỳ 28 ngày điển hình, thì sự rụng trứng sẽ xảy ra xung quanh ngày 14. Nếu bạn không thể xác định được thời điểm rụng trứng có thể theo dõi và cảm nhận bản thân trong một vài tháng để nhận ra thời điểm này.

    [​IMG]

    Trong thời điểm rụng trứng chị em có thể chảy máu nhẹ

    Các dấu hiệu cơn đau rụng trứng

    2 dấu hiệu dưới đây sẽ giúp bạn xác định cơn đau do rụng trứng:

    - Bạn gặp phải cơn đau ở bụng dưới, quanh vùng xương chậu hoặc cảm thấy căng tức bụng xung quanh thời điểm giữa của chu kỳ kinh nguyệt.

    - Cơn đau này sẽ biến mất trong vòng một ngày và không xuất hiện trở lại cho đến khi bạn rụng trứng ở chu kỳ tiếp theo.

    Nếu bạn nhận thấy cơn đau chỉ xuất hiện ở một bên của bụng vào thời điểm đó thì cũng đừng ngạc nhiên vì đa phần chúng ta chỉ rụng 1 quả trứng trong 1 chu kỳ ở buồng trứng trái hoặc phải mà thôi.

    [​IMG]

    Cơn đau diễn ra nhanh chóng và trôi qua nhẹ nhàng

    Đau khi rụng trứng đôi khi có thể kèm theo một vài giọt máu âm đạo. Một số người cũng có thể cảm thấy buồn nôn trong thời điểm này.

    Khám bác sỹ để loại trừ các cơn đau do bệnh lý khác

    Nếu các triệu chứng không nghiêm trọng, cơn đau khi rụng trứng của bạn có thể là vô hại. Tuy nhiên, bạn vẫn cần được bác sỹ thăm khám và theo dõi để loại trừ nguyên nhân gây đau khác như u nang buồng trứng hoặc viêm màng dạ con...

    [​IMG]

    Bạn vẫn cần được bác sỹ theo dõi để loại trừ nguyên nhân bệnh lý khác

    Khắc phục cơn đau khi rụng trứng

    - Chờ đợi cơn đau trôi qua: Nếu các triệu chứng cơn đau chỉ nhẹ hoặc có xu hướng tự biến mất một cách nhanh chóng (một số phụ nữ cảm thấy đau chỉ một vài phút), bạn không cần phải làm bất cứ điều gì cả. Chì cần cảm nhận và chờ đợi cơn đau trôi qua.

    [​IMG]

    Nếu cơn đau không quá khó chịu bạn hãy chờ cơn đau trôi qua

    - Dùng thuốc giảm đau: Nếu cơn đau kéo dài và khiến bạn khó chịu, bạn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau cơ bản như ibuprofen, naproxen, và acetaminophen để giảm các triệu chứng cơn đau của bạn. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như liều lượng thuốc trước khi dùng.

    [​IMG]

    Bạn có thể dùng thuốc giảm đau...

    - Chườm nóng: Một số chị em giảm cơn đay bằng cách trườm nóng vào khu vực đau và họ cảm thấy dễ chịu hơn nhiều với cách này, bạn cũng có thể tận dụng để khắc phục cơn đau khi rụng trứng.

    [​IMG]

    ... chườm nóng...

    - Tắm nước ấm hoặc nước nóng: Tắm nước ấm hoặc nước nóng cũng có tác dụng như việc trườm nóng nhưng nhiều người cảm thấy được thư giãn và dễ chịu hơn. Bạn hoàn toàn có thể tắm hoặc trườm nóng, tùy theo sở thích của mình.

    [​IMG]

    ... hoặc tắm nước ấm, nước nóng để làm giảm cơn đau

    - Dùng thuốc tránh thai: Nếu cơn đau vô cùng khó chịu, bạn có thể dùng thuốc tránh thai nội tiết tố để giảm cơn đau. Thuốc tránh thai hằng ngày có chứa nội tiết tố có thể ngăn chặn sự rụng trứng để giảm sự thụ thai. Vì thế, đây cũng là phương án giảm cơn đau nếu bạn quá khó chịu.

    [​IMG]

    Thuốc tránh thai có nội tiết tố ngăn ngừa sự rụng trứng nên sẽ làm mất cơn đau do rụng trứng

    Các dấu hiệu cho thấy cơn đau do rụng trứng của bạn trở nên nghiêm trọng

    Đối với nhiều phụ nữ, rụng trứng gây đau đớn và khó chịu hơn cả khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Nếu cơn đau kéo dài hơn một ngày, hoặc gặp bất cứ dấu hiệu nghiêm trọng dưới đây hãy đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị sớm nhất:

    [​IMG]

    Nếu các biện pháp trên không làm giảm cơn đau đi kèm với các dấu hiệu tăng nặng bạn cần đến khám bác sỹ sớm nhất

    - Đau bụng đi kèm sốt

    - Đi tiểu đau, buốt

    - Đỏ hoặc viêm da trên bụng hoặc khu vực khung xương chậu

    - Buồn nôn hoặc nôn nghiêm trọng

    - Chảy máu âm đạo nhiều

    - Tiết dịch âm đạo bất thường

    - Sưng bụng


    Xem thêm chủ đề: rụng trứng, dấu hiệu rụng trứng, tính ngày rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt

    Nguồn EVA.VN
     
  2. Facebook comment - Đối phó với cơn đau khi rụng trứng

Share This Page