Android L với giao diện thiết kế Material Design

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jul 1, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 328)

    Phiên bản dùng thử hệ điều hành mới Android L Developer Preview, dành cho các nhà phát triển phần mềm với nhiều thay đổi quan trọng, cải thiện khả năng xử lý đồ họa, tăng thời lượng dùng pin và cả bàn phím ảo mới.


    Tại sự kiện Google I/O 2014, Google đã giới thiệu nền tảng hệ điều hành mới Android L Developer Preview, phiên bản dùng thử dành cho các nhà phát triển phần mềm với những thay đổi quan trọng như giao diện người dùng Material Design, cải tiến hiển thị hộp thoại thông báo và chế độ chạy đa nhiệm.

    Lưu ý đây chỉ là phiên bản dùng thử và so với phiên bản chính thức cho người dùng cuối sẽ có những thay đổi. Ảnh minh họa bên dưới giữa Android L (trái) và KitKat (phải).

    Đồ họa Material Design

    [​IMG]

    Điểm nhấn quan trọng về giao diện người dùng là Material Design nhằm đơn giản và tiêu chuẩn hóa các thành phần đồ họa trong Android L. Nói cách khác, Material Design là ngôn ngữ thiết kế mới được Google áp dụng đồng nhất trên tất cả thiết bị, từ smartwatch, smartphone, tablet cho tới máy tính cá nhân trong nỗ lực giảm sự phân mảnh giữa các nền tảng.

    Bên cạnh đó, Google khuyến khích các nhà phát triển ứng dụng áp dụng phong cách thiết kế mới này để tạo được sự đồng nhất trong sản phẩm.

    Giao diện đơn giản, nhẹ nhàng

    [​IMG]

    Những thay đổi trong giao diện Android L không triệt để như cách Apple thực hiện với iOS 7 nhưng vẫn mang đến người dùng một giao diện màn hình sáng sủa, nhẹ nhàng. Các phím nhấn tiêu chuẩn Back, Home và Recent Apps sử dụng dạng thức hình học cơ bản, hiệu ứng 3D được giảm bớt giúp hệ điều hành hoạt động mượt mà hơn, tận dụng tối đa không gian để tương tác giữa người dùng và thiết bị thoải mái hơn.

    Các ứng dụng mặc định của Android L cũng được cập nhật theo thiết kế mới, dù khá giống với phiên bản KitKat nhưng chi tiết và sắc nét hơn khi quan sát kỹ, chẳng hạn với biểu tượng của ứng dụng chụp ảnh.

    Recent Apps thay đổi

    [​IMG]

    Phím nhấn Recent Apps được các nhà sản xuất thiết bị tùy biến theo nhiều cách khác nhau, trong đó Samsung và một số hãng đã không còn sử dụng phím chức năng tiêu chuẩn này. Trong Android L, thay vì hiển thị thành các ô cửa sổ riêng biệt thì hệ điều hành lại hiển thị ứng dụng dạng thẻ xếp chồng lên nhau, giống các tab của trình duyệt Chrome, người dùng có thể dễ dàng duyệt qua các ứng dụng đang chạy.

    Tất cả trong Notifications Bar

    [​IMG]

    Việc sử dụng chỉ một thanh công cụ để truy cập nhanh tất cả thông báo cùng những thiết lập thường dùng cho phép hiển thị hộp thoại thông báo ngay trên giao diện ứng dụng đang chạy là ý tưởng tốt của Android L. Người dùng có thể lướt qua thông báo tin nhắn đến, những cập nhật trên mạng xã hội hoặc bản nâng cấp ứng dụng mà không cần phải thoát khỏi ứng dụng đang chạy như KitKat trước đây.

    Một thay đổi nữa là ảnh đại diện cá nhân sẽ hiển thị ngay góc trên bên phải của thanh công cụ chứ không nằm ở trình đơn thứ cấp giúp dễ dàng kiểm tra tài khoản người dùng hiện hành.

    Các thiết lập hiển thị đơn giản hơn

    [​IMG]

    Settings trong Android L là một ví dụ điển hình cho triết lý thiết kế Material Design với màn hình đơn giản hóa, chỉ hiển thị các mục chính và không có các tùy chọn bổ sung như các phiên bản Android cũ.

    Tương thích tập tin Office tốt hơn

    [​IMG]

    Việc tích hợp bộ ứng dụng Quickoffice miễn phí vào nền tảng dịch vụ Google Drive cho phép người dùng chỉnh sửa các tập tin Office. Quickoffice từng là công cụ biên tập di động tốt nhất trước khi Google mua lại hồi tháng Tám 2012 và gộp vào nhóm Google Apps. Đây còn được xem là một trong những sản phẩm nổi bật của Google nhằm cạnh tranh cùng Microsoft trong mảng khách hàng doanh nghiệp.

    Nguồn: Infoworld.com

    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Android L với giao diện thiết kế Material Design

Share This Page