Một người Nhật tự thiêu để phản đối quân đội tham chiến ở nước ngoài

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 30, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 311)

    Một người Nhật tự thiêu để phản đối quân đội tham chiến ở nước ngoài


    (XHTT) Một người vừa tự thiêu ở trung tâm Tokyo để phản đối tu chính án cho phép Nhật Bản điều quân đội ra tham chiến ở nước ngoài. Người này đã được mang đi cấp cứu sau khi dập lửa nhưng không rõ hiện trạng của ông này ra sao.


    [​IMG]

    Các nhân chứng cho hay người đàn ông tuổi trung niên, mặc áo vest và đeo cà vạt, đã trèo lên một cầu vượt cho người đi bộ ở ga Shinjuku, trung tâm Tokyo. Một nhân chứng nói với Reuters: "Ông ta ngồi bắt chéo chân và nói một mình, tôi cứ nghĩ sẽ không có chuyện gì xảy ra cả. Thế nhưng bỗng nhiên cả người ông ta bùng cháy." Các báo cho hay ông này dùng một chiếc loa để kêu gọi gần một tiếng đồng hồ về các thay đổi Hiến pháp của Nhật. Truyền hình Nhật Bản thì chiếu cảnh các nhân viên cảnh sát dập lửa cho ông ta.

    Chính phủ Nhật có thể họp thông qua tu chính án đối với Hiến pháp vốn mang tính chất hòa bình của nước này ngay thứ Ba 1/7. Hiến pháp hiện hành do Hoa Kỳ soạn thảo cấm chiến tranh và "đe dọa sử dụng vũ lực" để giải quyết bất đồng quốc tế. Nhưng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói nay ông muốn đưa vào một tu chính án.

    Điều này đã gây chia rẽ trong dư luận. Những người chỉ trích cảnh báo điều mà họ gọi là chủ nghĩa quân phiệt ngày càng gia tăng, trong khi phe bảo thủ thì nói các hạn chế hiện hành là không công bằng và không phù hợp. Kế hoạch của ông Abe cũng bị Trung Quốc chỉ trích. Quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo lâu nay đã căng thẳng xung quanh tranh chấp đối với quần đảo mà Nhật gọi là Senkaku nằm trong Biển Hoa Đông.

    Thanh Sơn

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Một người Nhật tự thiêu để phản đối quân đội tham chiến ở nước ngoài

Share This Page