800.000 người bị "Chợ nội dung số mmoney.vn" lừa tải ứng dụng

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 26, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 339)

    (XHTT) Website "Chợ nội dung số mmoney.vn" vừa bị “lật tẩy” về chiếm đoạt tiền trong tài khoản điện thoại của 800.000 người dùng di động, với bị lừa số tiền khoảng 9 tỷ đồng.


    Lực lượng Cảnh sát PCTP sử dụng Công nghệ cao (PC50), Công an TP.Hà Nội vừa thực hiện lệnh tạm giam đối với Nguyễn Tuấn Anh (SN 1985), Trưởng phòng kinh doanh Công ty CP IMMC (ở phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để điều tra về hành vi "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" (theo Điều 226b BLHS).

    Cuối tháng 5/2014, Phòng PC50, CA TP.Hà Nội đã nhận được thông tin về việc nhiều người sau khi tải các ứng dụng cho điện thoại di động từ website "Chợ nội dung số mmoney.vn" đã bị mất sạch tiền trong tài khoản. Từ những thông tinnày, PC50 vào cuộc điều tra, đã phát hiện chủ mưu của thủ đoạn "ăn cắp tiền” trong tài khoản thuê bao điện thoại là Nguyễn Tuấn Anh.

    [​IMG]

    Nhóm đối tượng chủ website "Chợ nội dung số mmoney.vn" đang làm việc với cơ quan Công an.

    Theo tài liệu của cơ quan chức năng, vào khoảng tháng 7/2013, Nguyễn Tuấn Anh đã đề xuất với lãnh đạo Công ty CP IMMC cho triển khai kinh doanh dịch vụ gia tăng trên điện thoại di động và đã được chấp thuận.

    Sau đó, Nguyễn Tuấn Anh chỉ đạo Đoàn Việt Dũng (SN 1986), là cộng tác viên kỹ thuật của Công ty IMMC lập trình, xây dựng hệ thống "Chợ nội dung số mmoney.vn", viết trên 300 ứng dụng dùng trên điện thoại di động có chức năng tự động gửi tin nhắn ẩn đến đầu số định sẵn. khi thuê bao kích hoạt vào các đường link tải ứng dụng, kể cả các hình sex, phim sex, ghi rõ là "miễn phí" trên trang, các đầu số này sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản của thuê bao di động rồi chuyển đến tài khoản của Công ty IMMC, mà chủ điện thoại không hề hay biết.

    Các đối tượng còn mở rộng mạng lưới “lừa đảo” bằng cách phát tán ứng dụng trên trang facebook có tên "Mmoney.vn – Dịch vụ kiếm tiền online hàng đầu Việt Nam", trong đó quảng cáo tỷ lệ chia sẻ "hợp tác – làm giàu" cho các thành viên lên tới 85%. Vì thế, tuy chưa đầy 1 năm kể từ khi website "Chợ nội dung số mmoney.vn" hoạt động, đã có trên 2.400 thành viên tham gia. Các thành viên này đã phát tán rộng rãi các ứng dụng vi phạm, và đã khiến trên 800.000 thuê bao di động “mắc bẫy”, với tổng số tiền bị "móc túi" khoảng trên dưới 9 tỷ đồng.

    Theo phân tích của Phòng PC50, CA TP.Hà Nội, trang Web "mmoney.vn" đã sử dụng gần 10 đầu số dịch vụ để trừ tiền. Khi người dùng tải những ứng dụng – được quảng cáo là miễn phí, nhừng vẫn bị trừ 15.000 đồng. Còn khi tải ứng dụng mất phí 15.000 đồng, người tải cứ đinh ninh rằng chỉ mất số tiền trên cho một đầu số dịch vụ, nhưng thực tế đã bị phần mềm tự động chuyển tin nhắn đến tất cả các đầu số dịch vụ mà mmoney.vn sử dụng (tức bị trừ tới 10 đầu số).

    Hiện, vụ án này đang được cơ quan CSĐT xác minh, mở rộng điều tra tới những đối tượng, kể cả các đầu số dịch vụ có liên quan để xử lý theo pháp luật.

    Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, để phòng tránh bị mất tiền oan bởi các thủ đoạn lừa đảo "tải ứng dụng", người dùng điện thoại chỉ nên tải những ứng dụng phổ biến từ các trang web chính thức, hoặc các cửa hàng ứng dụng, không nên tải về từ các nguồn không rõ nguồn gốc.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - 800.000 người bị "Chợ nội dung số mmoney.vn" lừa tải ứng dụng

Share This Page