Hàng trăm nữ tù nhân Mỹ bị cưỡng bức triệt sản

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 24, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 357)

    (XHTT) Trong vòng 4 năm qua, gần 150 nữ tù nhân tại một nhà tù ở California đã bị buộc phải thắt ống dẫn trứng.


    Một cuộc điều tra do Cơ quan kiểm tra bang California thực hiện tại một nhà tù ở California (Mỹ) mới đây cho thấy, các bác sĩ tại đây đã triệt sản gần 150 nữ tù nhân trong suốt 4 năm qua mà không được xin phép cơ quan quản lý nhà nước.

    Theo quy định của pháp luật Mỹ, kể từ năm 1994, mọi ca phẫu thuật triệt sản đều phải có chữ ký của quan chức Y tế nhà nước. Tuy nhiên, với các tài liệu thu thập được thì các ca phẫu thuật ở nhà tù này đã được thực hiện như vậy (không có giấy phép).

    [​IMG]

    Một nữ tù trong khuôn viên trại cải tạo.

    Công bố này đã gây chấn động dư luận Mỹ khi tiết lộ, có tới 4 nhà tù ở bang này đã tiến hành triệt sản trái phép nhiều phụ nữ trong vòng 6 năm qua.

    Trong số 144 tù nhân đã thực hiện việc thắt ống dẫn trứng trong các năm tài khóa 2005-2006 và kéo dài tới 2012-2013. Các điều tra viên đã phát hiện, khoảng 1/3 số ca phẫu thuật đã được thực hiện khi chưa có sự đồng thuận của phạm nhân.

    Cụ thể, trong 27 trường hợp, bác sĩ của bệnh nhân đã không ký vào phần xác nhận, cho thấy tù nhân hoàn toàn tỉnh táo và họ hiểu việc thắt ống dẫn trứng đối với họ là không thể đảo ngược.

    Trong 39 trường hợp triệt sản trái phép, 18 ca có dấu hiệu vi phạm khoảng thời gian chờ đợi, nằm giữa thời điểm nữ tù nhân quyết định triệt sản và thời điểm người ta thực hiện ca phẫu thuật thắt ống dẫn trứng.

    Theo luật, việc triệt sản chỉ có thể được thực hiện trong vòng từ 30 - 180 ngày kể từ khi người phụ nữ quyết định làm việc này. Khoảng thời gian trên sẽ giúp người triệt sản có đủ "sự bình tĩnh cần thiết” để cân nhắc quyết định của mình có muốn (triệt sản) thực sự hay không.

    Ngoài ra, các điều tra viên cũng thấy rằng có 12 trường hợp nhân viên y tế đã tiến hành triệt sản, trong chưa đầy 1 tuần kể từ khi nữ tù nhân yêu cầu hoạt động này, vi phạm khoảng thời gian theo luật ở trên.

    Tiến sĩ Daun Martin - người từng phụ trách quản lý y tế tại nhà tù Chowchilla, Valley, California từ năm 2005 đến năm 2008, khẳng định bà không bao giờ cho phép một ca phẫu thuật thắt ống dẫn trứng trái phép nào diễn ra tại nhà tù khi còn tại vị.

    Hơn nữa, dù không có giấy phép thực hiện phẫu thuật nhưng các bác sĩ của nhà tù đã ký hợp đồng với nhà chức trách địa phương để được cấp 147.460 USD nhằm thực hiện các ca phẫu thuật từ năm 1997 đến năm 2010.

    Về phía các phạm nhân, Christina Cordero, một cựu tù 34 tuổi tại nhà tù Chowchilla, người đã từng thụ án ở đây 2 năm cho rằng các bác sĩ phụ sản tại nhà tù đã nhiều lần gây áp lực để cô thực hiện phẫu thuật thắt ống dẫn trứng.

    "Chuyện này khiến tôi thấy buồn nôn" - nghị sĩ Đảng Dân chủ Ted Lieu, người đầu tiên lên tiếng kêu gọi Ủy ban y tế California mở cuộc điều tra, cho biết.

    "Hoạt động kiểm tra đã cho thấy, sự thất bại mang tính hệ thống của cơ quan quản lý trong việc triệt sản nữ phạm nhân" - ông Lieu nói. "Tôi cũng rất ngạc nhiên khi cơ quan quản lý liên bang nói rằng họ không có trách nhiệm pháp lý trong việc đảm bảo nhân viên của các nhà tù phải tuân thủ với quy trình (triệt sản) tự nguyện. Đây là lời bào chữa kỳ cục", ông cho biết thêm.

    Các điều tra viên đã kêu gọi giới chức liên bang cần nêu danh các bác sĩ đã tham gia hoạt động triệt sản và gửi tên họ tới Ủy ban Y tế, cũng như Cơ quan Y tế công California để điều tra thêm và tiến hành các biện pháp kỷ luật.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Hàng trăm nữ tù nhân Mỹ bị cưỡng bức triệt sản

Share This Page