Cam Ranh bỗng nóng trên báo chí quốc tế

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 23, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 290)

    (XHTT) Trước những diễn biến có liên quan đến Biển Đông và những hoạt động quân sự của các nước tại vùng biển này, báo giới các nước đang có những bình luận trái chiều.


    Báo Nga: Nga được ưu tiên dùng cảng Cam Ranh

    Đại sứ Việt Nam tại Moscow đã cam kết Việt Nam sẽ ưu tiên cho Nga sử dụng quân cảng Cam Ranh, nhật báo Nezavisimaya (Nga) dẫn hãng tin Itar-tass cho biết.

    Đại sứ Việt Nam Phạm Xuân Sơn đã thông báo về cam kết trên trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Itar-tass (Nga) hôm 19/6, một ngày trước khi 3 chiếc tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga hoàn tất chuyến ghé thăm cảng Cam Ranh để cung cấp hậu cần và có cuộc gặp gỡ với Hải quân Việt Nam.

    [​IMG]

    Liệu Trung Quốc có dám “đâm va” mãi như thế này khi có Nga can thiệp?

    Đại sứ Sơn nói, Việt Nam và Nga vẫn đang thảo luận về việc thành lập một liên doanh cung cấp các dịch vụ bảo trì cho các phương tiện dân sự lẫn quân sự tại cảng Cam Ranh, Nezavisimaya dẫn Itar-tass cho biết. Đại sứ Sơn cũng cho biết, 95% vũ khí của Việt Nam được mua từ Nga, đồng thời khẳng định 2 nước đang hợp tác trong lĩnh vực thăm dò dầu khí và sản xuất trực thăng - Nezavisimaya dẫn lại Itar-tass cho hay.

    Báo Trung Quốc: Việt Nam dùng cảng Cam Ranh làm “mồi nhử” Nga

    Trước những tuyên bố của Đại sứ Việt Nam Phạm Xuân Sơn, Thời báo Hoàn Cầu đã có bài bình luận xuyên tạc rằng Việt Nam muốn dùng cảng Cam Ranh như “mồi nhử” Nga để đổi lấy sự hậu thuẫn giúp chống lại Trung Quốc trong việc tranh chấp chủ quyền ở biển Đông.

    Bình luận về thông tin từ Itar-tass, học giả Trung Quốc Xu Liping nói với Thời báo Hoàn Cầu rằng, Bắc Kinh sẽ không để yên cho Việt Nam mua vũ khí từ Mỹ hoặc để cho Nga kiềm chế Trung Quốc tại biển Đông.

    Cùng đó, sau buổi tiếp đón và làm việc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến sang thăm Việt Nam nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị Việt – Nga, cũng trở thành cái cớ cho một số học giả, tờ báo Trung Quốc xuyên tạc, bóp méo nhằm đánh lạc hướng dư luận trước những động thái khiêu khích, gây hấn của Bắc Kinh trên Biển Đông.

    Tờ Đa Chiều ngày 22/6 đã đăng bình luận của Khâu Lâm, một nhà báo, nhà bình luận thời sự Trung Quốc - thường có bài trên đài Phượng Hoàng và tờ Kinh tế Trung Quốc, cho rằng, trong lúc căng thẳng Việt - Trung trên Biển Đông đang hồi gay cấn, Nga đã bắt đầu can dự vào Biển Đông. Điều này thể hiện rõ nét nhất là việc gần đây Nga thường xuyên "chống lưng" cho Việt Nam, giúp Việt Nam tự tin hơn nhiều trong việc đương đầu với Trung Quốc.

    Khâu Lâm còn cho rằng, trong khi giữa Bắc Kinh và Moscow có rất nhiều lợi ích tương đồng trong chiến lược toàn cầu, nhưng quan hệ Nga và Trung Quốc mãi vẫn không thể đạt đến ngưỡng tâm ý tương thông. Suy cho cùng, theo ông Lâm, nguyên nhân là vì Nga vừa muốn phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc để ngăn cản Mỹ bá quyền thế giới, mặt khác, Moscow vẫn tích cực "chống lưng" cho Việt Nam, can dự vào Biển Đông, không ngừng phá vỡ “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc.

    Việt Nam chủ trương giải quyết vấn đề Biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), còn Nga duy trì lập trường khách quan trong căng thẳng lãnh thổ giữa Trung Quốc với Việt Nam. Nhưng từ những động thái gần đây trong quan hệ Nga - Việt, có thể thấy Moscow đang muốn thông qua Việt Nam để can dự vào tình hình Biển Đông, Khâu Lâm bình luận.

    Còn Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn nhận định, được cho là của các chuyên gia Nga giấu tên, nói rằng Việt Nam đang cố “hâm nóng quan hệ” với Nga vì Việt Nam “không đủ khả năng tự đối đầu với Trung Quốc” trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Hoàng Sa tại biển Đông.

    Một chuyên gia Nga: Trung Quốc sẽ “làm hòa” với Việt Nam

    Ngày 22/6, Want China Times dẫn lời chuyên gia Andrei Vinogradov của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói rằng sự ổn định trong khu vực sẽ bị phá hủy nếu Trung Quốc và Việt Nam không thể tìm ra giải pháp hòa bình cho việc Bắc Kinh tự ý đem giàn khoan Hải Dương-981 (HaiYang Shiyou 981) vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

    Chuyên gia này nhận định Trung Quốc cuối cùng cũng sẽ cùng Việt Nam tìm ra cách giải quyết vụ việc vì 2 nước không chỉ là đối tác kinh tế thân cận của nhau, mà còn có chung y thức hệ chính trị.

    Tuy nhiên, nhận định của ông Vinogradov được cho là khó khả thi, bởi sẽ khó có chuyện Trung Quốc đưa ra việc hòa hoãn với Việt Nam, vì điều này sẽ khiến Nhật Bản gia tăng áp lực cho Bắc Kinh trong việc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

    Thanh Trà (tổng hợp)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Cam Ranh bỗng nóng trên báo chí quốc tế

Share This Page