Thông tin mới nhất về vụ tìm kiếm chiếc máy bay MH370

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 23, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 341)

    (XHTT) Ngày 22/6, Uỷ ban An toàn Giao thông Úc (The Australia Transport Safety Bureau) cho biết họ đã tái thẩm định lại dữ liệu và có thể việc dò tìm sẽ chuyển hướng sang phía Nam, khu vực rộng hàng trăm km dọc theo hình vòng cung bắt nguồn từ dữ liệu từ vệ tinh. Các nhà chức trách Úc sẽ công bố vùng do tìm mới cho chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines MH370 vào thứ Tư tới.


    [​IMG]

    Đã hơn 3 tháng kể từ khi chiếc máy bay MH370 biến mất, các đơn vị tìm kiếm đã không thể tìm thấy bất cứ dấu vết gì của chiếc Boeing 777 chở theo 239 người, sự việc được cho là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không tính đến thời điểm này.

    Cảnh sát: Báo cáo về phi công là sai

    Trong khi đó, cảnh sát Malaysia đã bác bỏ báo cáo của một tờ báo tại London khi cho rằng, phi công chiếc MH370 ông Zaharie Ahmad Shah là nghi phạm chính trong cuộc điều tra về vụ mất tích này.

    Cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục trên nhiều góc độ, chưa thể có kết luận nào vào lúc này, “Chúng tôi chưa hề có bất kì phát ngôn nào cho rằng cơ trưởng Zaharie là nghi can chính cả” - phát ngôn viên của cảnh sát Malaysia bà Asmawati Ahmad đã trả lời phóng viên của CNN, bác bỏ bài báo được đăng trên tờ The Sunday Times của London cho hay Zaharie đang là trung tâm của cuộc điều tra.

    Bài báo được cho là trích dẫn từ một nguồn tin không thuộc chính phủ Malaysia, khá thân cận với Uỷ ban Điều tra đã tuyên bố, Zaharie là “nghi can hàng đầu nếu việc biến mất của chiếc máy bay được kết luận là có sự can thiệp của con người”.

    Bài báo khẳng định, kết luận dựa trên cáo buộc của cảnh sát khi họ nhận thấy Zaharie là thành viên duy nhất trong phi hành đoàn không có bất kì ràng buộc cá nhân hay chuyên môn nào trong tương lai. Ngoài ra, bài báo còn cho biết, theo bằng chứng từ những chuyến bay giả lập được thu thập tại nhà Zaharie cho thấy, ông đã vẽ - nhưng sau đó đã xoá – những đường dẫn vào sâu Ấn Độ Dương và tập hạ cánh trên đường băng ngắn.

    Nhưng báo cáo cũng lưu ý, các nhà điều tra cũng không loại trừ khả năng sự cố máy móc hoặc khủng bố, và họ cũng thừa nhận rằng, trường hợp chống lại Zaharie cũng chỉ dựa trên những bằng chứng gián tiếp.

    Theo đánh giá của FBI khi xem xét ổ cứng của hai phi công, trong đó có cả những chuyến bay giả lập thu thập tại nhà Zaharie, đã không có một bằng chứng hiển nhiên nào cho thấy họ có liên quan đến vụ việc – một quan chức của Mỹ biết về cuộc điều tra đã trả lời CNN.

    Điều gì tiếp theo?

    Các nhà chức trách vẫn chưa thể lý giải được nguyên nhân vì sao chiếc máy bay lại đổi hướng đột ngột khỏi đường bay theo lịch trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh hôm 8/3.

    Hy vọng của gia đình các nạn nhân sụp đổ khi đầu tháng Tư vừa rồi, đội tìm kiếm tại phía nam Ấn Độ Dương đã phát hiện ra tín hiệu “ping” được cho là từ bộ phận ghi nhận dữ liệu của máy bay.

    Nhưng chính quyền Úc cho biết, họ đã tiến hành tìm kiếm toàn bộ khu vực xung quanh tín hiệu “ping” nhưng không tìm thấy bất kì manh mối nào chứng tỏ chiếc máy bay đã rơi ở khu vực này.

    Hiện tại, các quan chức đang chuẩn bị cho bước tiếp theo của cuộc tìm kiếm.

    Úc là quốc gia gần nhất khi máy bay tiến vào khu vực Ấn Độ Dương cho biết, họ sẽ uỷ thác việc quản lý và triển khai hoạt động giai đoạn mới này cho một công ty tư nhân.

    Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia Úc – đơn vị đứng đầu cuộc tìm kiếm theo lời kêu gọi từ chính phủ Malaysia – cho biết họ bắt đầu tiếp nhận đề xuất từ các công ty cho nhiệm vụ này từ tháng Sáu, và cuộc tìm kiếm mới dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu tháng Tám.

    Thanh Hoà (Theo CNN)

    Nguồn Xã hội thông tin
     
  2. Facebook comment - Thông tin mới nhất về vụ tìm kiếm chiếc máy bay MH370

Share This Page