Mô hình trang trại công nghệ cao tại Anh

Discussion in 'Khám phá - Phát minh' started by bboy_nonoyes, Jun 14, 2014.

  1. bboy_nonoyes

    bboy_nonoyes Administrator Staff Member

    (Lượt xem: 366)

    Nông dân tại Anh đang làm chủ công nghệ khi áp dụng ngày càng nhiều thiết bị kỹ thuật cao trong sản xuất nông nghiệp – từ máy vắt sữa bò đến máy bay không người lái giám sát vật nuôi và hoa màu – giúp trang trại của họ đạt năng suất cao hơn bao giờ hết.

    Máy kéo tự lái có thể là công cụ mơ ước của người nông dân, nhưng hệ thống dẫn đường bằng GPS (hệ thống định vị toàn cầu) dành cho máy móc thì đang được sử dụng rộng rãi tại Anh. Theo khảo sát mới đây của tạp chí Farmers Weekly, công nghệ này được xếp đứng đầu danh sách những công nghệ nông trại phổ biến và được yêu chuộng nhất ở xứ sở sương mù (với 36% phiếu ủng hộ). Chức năng của hệ thống này là điều khiển các máy kéo đi thẳng theo các thửa đất dễ dàng. Nhờ đó việc gieo hạt, bón phân không bị chồng chéo, giúp nông dân tiết kiệm đáng kể chi phí cho hạt giống, phân bón và nhiên liệu.

    [​IMG]

    Xếp vị trí thứ hai và ba trong bảng xếp hạng của Farmers Weekly là máy lấy sữa tự động và điện thoại thông minh (13%). Ngày càng nhiều trang trại bò sữa ứng dụng robot trong việc lấy sữa và có đến 19% nông dân bình chọn đây là công nghệ nông trại yêu thích nhất của họ. Thiết bị này cho phép bò cho sữa bất cứ lúc nào chúng muốn và vì máy tính biết những con bò nào sắp cho sữa nên nó sẽ tiến hành vắt sữa cùng lúc. Không những giúp nông dân tiết kiệm thời gian, robot vắt sữa bò còn tốt cho sức khỏe của bò và làm tăng sản lượng sữa. Trong khi đó, điện thoại thông minh không chỉ là phương tiện liên lạc của nông dân mà còn là thiết bị dùng để theo dõi, kiểm tra độ nông - sâu của đất, đăng ký gia súc, gia cầm...

    Các vị trí tiếp theo trong tốp 10 gồm có: bộ thiết bị đo sản lượng (giúp giám sát, thể hiện và ghi chép năng suất hoa màu), thiết bị theo dõi thời kỳ động dục của bò (giúp tăng tỷ lệ thụ thai), xe kéo không người lái (giúp nhà nông tiết kiệm công sức và thời gian), máy bay không người lái (giám sát vật nuôi và hoa màu), thẻ đeo tai điện tử (dùng công nghệ nhân dạng bằng tần số vô tuyến – RFID – để trông coi vật nuôi), phần mềm quản lý nông trại (quản lý mùa vụ, tiền công chi trả cho nhân viên, vẽ bản đồ...) và máy cho gia súc ăn tự động, giúp nông dân khỏi phải thức khuya dậy sớm cho gia súc ăn mà vẫn bảo đảm chúng luôn no bụng.

    Mặc dù xe kéo không người lái chưa được sản xuất thương mại, nhưng người nông dân có thể giải phóng sức lao động nhờ loại xe kéo được điều hướng qua vệ tinh và sóng radio sắp được tung ra thị trường. Theo đó, chiếc xe do con người điều khiển sẽ dẫn đường cho chiếc xe không người lái còn lại chạy phía sau và làm nhiệm vụ giống như chiếc xe đi trước. Còn với máy bay không người lái, nhà nông có thể chụp lại hình ảnh trang trại để theo dõi hoa màu, giúp họ nhanh chóng và dễ dàng phát hiện cỏ dại, xác định khu vực cần trồng lại, cần bón phân hoặc dùng thuốc trừ sâu. Nó còn hữu ích trong việc xua đuổi chim ăn hạt. Được biết, các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois (Mỹ) cũng đang sử dụng máy bay không người lái để chụp ảnh hoa màu từ trên cao ở các trang trại thí nghiệm của họ.

    Tuy các công nghệ sản xuất nông nghiệp nằm trong tốp 10 đã được ứng dụng thực tiễn nhưng hiện chỉ có một vài nhà nông ở Anh có đủ khả năng tài chính để sở hữu toàn bộ các thiết bị hiện đại trên. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng những công nghệ này có thể cho thấy viễn cảnh của cách làm nông trại trong tương lai. "Trang trại đang ngày càng tự động với các thiết bị kỹ thuật và công nghệ cao, cho phép nhà nông làm việc chính xác hơn, giảm thất thoát đồng thời gia tăng năng suất và lợi nhuận" – biên tập viên James Andrews của Farmers Weekly nhận định. Ông cũng kỳ vọng càng về sau thì giá thành các thiết bị trên sẽ càng giảm, nhờ đó các trang trại trong tương lai có thể cải thiện được sức khỏe vật nuôi, giảm phụ thuộc vào hóa chất và nông dân có nhiều thời gian hơn để quản lý nông trang tốt hơn.

    Nguồn KhoaHoc.com.vn
     
  2. Facebook comment - Mô hình trang trại công nghệ cao tại Anh

Share This Page