Khám phá những tính năng “ẩn” đầy giá trị của iOS 8

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 6, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 345)

    Bên cạnh những tính năng chủ đạo đã được công bố, có rất nhiều nét mới của iOS 8 lại chưa được tiết lộ cụ thể, nhiều trong số này ảnh hưởng lớn tới quá trình sử dụng của người dùng


    Không thể phủ nhận rằng iOS 8 đang là đề tài rất nóng của người dùng công nghệ trong suốt nhiều tuần nay – đặc biệt là sau khi Apple chính thức công bố tại WWDC 2014. Tuy nhiên, một thực tế thú vị là bên cạnh những tính năng chủ đạo đã được công bố, có rất nhiều nét mới của iOS 8 lại chưa được tiết lộ cụ thể - dù nhiều trong số này ảnh hưởng lớn tới quá trình sử dụng của người dùng.

    Chụp ảnh liên tục cho iPhone cũ

    [​IMG]
    Khi iPhone 5s lần đầu xuất hiện, một trong những tính năng được Apple quảng bá mạnh mẽ là khả năng chụp ảnh liên tục (Burst Mode) cho phép người dùng giữ nút chụp để có hàng loạt bức ảnh nối tiếp nhau. Với iOS 7, đây là đặc quyền của iPhone 5s do những yêu cầu cao về năng lực xử lý từ phần cứng. Tuy nhiên trong iOS 8, một số mẫu máy cũ đã bắt đầu được tiếp cận tính năng này nhờ cơ chế tối ưu hoá hình ảnh tốt hơn trong phần mềm – thứ giúp giảm nhẹ yêu cầu về năng lực phần cứng. Tuy nhiên, với iPhone ra đời trước 5s, tốc độ chụp sẽ chậm hơn – chỉ một hình mỗi 0,5 giây.
    Chế độ chụp ảnh Panorama đã có mặt trên iPad

    [​IMG]
    Dù có cấu hình mạnh mẽ, một điều của iPad khiến nhiều chủ nhân máy khó chịu là sự thiếu vắng tính năng chụp ảnh khổ rộng Panorama – thứ vốn đã có mặt trên iPhone suốt từ iOS 6. Với iOS 8, người dùng đã có thể chụp cỡ ảnh này với iPad. Tuy nhiên, việc giữ vững một chiếc máy tính bảng cỡ lớn 9,7 inch và di chuyển để chụp trọng vẹn được một bức ảnh Panorama có lẽ không phải điều dễ chịu cho lắm.
    Chế độ quay phim Time-lapse

    [​IMG]
    Time-lapse là phương pháp chụp ảnh thú vị nhưng vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người dùng – đặc biệt là tại Việt Nam. Về cơ bản, Time-lapse cũng là một mô hình dựng phim tương tự như stop-motion (chụp liên tục nhiều tấm ảnh và ghép thành video) nhưng điểm đặc biệt của nó là tua nhanh thời gian thực nhằm nhấn mạnh vào chuyển động cũng như tạo ra các hiệu ứng đặc biệt phục vụ cho ý đồ của người làm phim. Từ trước tới nay, việc tận dụng Time-lapse luôn là bài toán khó với sự hiện diện của nhiều thiết bị chuyên dụng. Việc đưa tính năng mới này vào ứng dụng chụp ảnh của iOs 8 cho thấy Apple đang tham vọng biến phần cứng của mình trở thành một công cụ hữu ích thực sự cho giới sản xuất nội dung. Giờ đây, chỉ cần người dùng chọn chế độ Time-lapse, nhấn quay, ứng dụng sẽ chụp ảnh ở tốc độ định sẵn và ghép lại hoàn toàn tự động. Hiện tại, Apple chưa cho phép cài đặt tốc độ chụp theo ý muốn của người dùng cũng như biên tập nội dung trực tiếp trước khi xuất ra clip.
    Tính năng hẹn giờ cho máy ảnh iPhone

    [​IMG]
    Một trong những tính năng được đánh giá là lẽ ra phải có mặt từ iOS phiên bản đầu tiên giờ đây đã hiện diện trên thế hệ thứ 8 của hệ điều hành này: hẹn giờ chụp ảnh. Dù trào lưu chụp ảnh bằng máy quay mặt trước của điện thoại di động đang lên ngôi, không thể phủ nhận nhu cầu chụp những bức ảnh đẹp thực thụ với đầy đủ các khuôn mặt là cần thiết. Với những người dùng đam mê selfie, khả năng hẹn giờ chụp là một đặc quyền mới cho phép họ có được tính năng mà từ trước tới nay vốn chỉ hiện diện trên các ứng dụng thu phía từ nhà cung cấp thứ ba. Trong phiên bản Beta 1, iOS 8 có hai tuỳ chọn gồm 3 giây và 10 giây.
    Bên cạnh khả năng hẹn giờ, ứng dụng Camera của iOS mới cũng cho phép người dùng tự tay chỉnh mức phơi sáng theo ý muốn bằng việc vuốt lên hoặc xuống màn hình – song song với cơ chế khoá điểm lấy nét/phơi sáng đã có từ trước.

    Hàng loạt cải tiến với Siri

    Dù không phải là món mới nhưng sự hiện diện mặc định của iBooks là điều khá bất ngờ trong iOS 8. Đáng chú ý, phiên bản iBooks mới cũng đem lại một số thay đổi, nâng cấp so với trước kia – điển hình là chế độ hỗ trợ đọc đêm tự động.
    [​IMG]
    Trong iOS 8, Siri đã nhận được nhiều nâng cấp giá trị. Dù phải tới cuối buổi hội thảo, Apple mới đề cập tới tính năng hỗ trợ bằng giọng nói này của mình nhưng những thay đổi của nó đều rất được hoan nghênh. Giờ đây, người dùng đã có thể kích hoạt Siri bằng cách gọi từ xa “Hey, Siri” mà không phải đụng tới bất cứ nút bấm nào (với điều kiện máy phải đang sạc nguồn). Đây là thay đổi rất tiện dụng với những ai thường xuyên phải tra cứu thông tin khi đang bận rộn với việc khác (lái xe, viết lách, di chuyển nói chung…). Bên cạnh đó, Siri cũng được bổ sung thêm 22 ngôn ngữ mới và khả năng nhận diện bài hát từ micro – hệ quả của việc Apple thâu tóm Shazam. Điều đáng tiếc duy nhất là tiếng Việt mới chỉ được hỗ trợ ở tính năng chuyển khẩu lệnh thành văn bản chứ chưa thể tương tác tra cứu thông tin qua Siri.
    Trình duyệt Safari: nhiều tinh chỉnh nhỏ

    [​IMG]
    Trong Mac OS X 10.10 mới, Safari cho phép người dùng mở cửa sổ trình duyệt ở chế độ bảo mật riêng tư. Dĩ nhiên, iOS không có giao diện cửa sổ. Vì thế nó đem lại cơ chế kém hơn một chút nhưng cũng không hề mất đi giá trị: mở ra các tab bảo mật. Vì thế, người dùng sẽ không còn phải chuyển đổi trình duyệt để có chế độ riêng tư mỗi khi xem các nội dung nhạy cảm (ví dụ như truy cập tài khoản ngân hàng) như trước đây. Bên cạnh đó, Safari trong iOS 8 cũng bắt đầu tích hợp lại khả năng hỗ trợ RSS vào khu vực Shared Link. Như thế, mỗi khi truy cập vào trang web có hỗ trợ RSS, người dùng có thể đưa nó vào Shared Link chỉ với một cú nhấn.
    Giám sát pin chi tiết hơn

    [​IMG]
    Trong khi Android từ lâu đã có cơ chế theo dõi trạng thái sử dụng pin cực kì chi tiết và chặt chẽ, iOS lại khá lỏng lẻo khi chỉ cho phép theo dõi thời gian sử dụng và % pin. Với phiên bản 8, hệ điều hành di động của Apple đã mở ra cơ chế theo dõi lượng pin tiêu thụ cho từng ứng dụng – gần tương tự như với cơ chế theo dõi dung lượng dữ liệu viễn thông tiêu thụ đã có từ iOS 7. Điều này sẽ hạn chế tối đa các ứng dụng sử dụng lãng phí điện ngoài ý muốn và duy trì thời lượng pin tốt hơn cho người dùng.
    Tạo hồ sơ sức khoẻ với ứng dụng Health

    [​IMG]
    Sự hiện diện của ứng dụng Health là một trong những điểm mới quan trọng mà Apple đề cập khi ra mắt iOS mới. Tuy nhiên một tính năng quan trọng chưa được nêu lên là khả năng tổng hợp các thông tin quan trọng về sức khoẻ, trạng thái hiện thời, các đặc điểm dị ứng và một số thông tin khẩn cấp vào một “thẻ”. Thẻ này sẽ cho phép truy cập và tham khảo nhanh khi cần thiết – đặc biệt là khi có tình huống cấp cứu xảy ra với chủ nhân máy. Dù không mấy ai mong muốn có cơ hội sử dụng thẻ tổng hợp này nhưng rõ ràng nó là một tính năng rất hữu ích – đặc biệt là những người cao tuổi hoặc có bệnh mãn tính về tim mạch, hô hấp, máu... vốn có thể nguy hiểm tới tính mạng bất cứ lúc nào.
    Chế độ chờ khi gọi Facetime

    Với những fan hâm mộ của tính năng đàm thoại trực tuyến Facetime độc quyền của Apple, iOS 8 mang lại một trong những tính năng đặc biệt hữu ích và quan trọng: chế độ chờ cuộc gọi. Nói một cách dễ hiểu hơn, giờ đây khi nhận cuộc gọi đến từ người dùng Facetime khác, bạn có thể chuyển nó vào chế độ chờ nếu đang bận rộn với một cuộc gọi khác – kể cả đó là cuộc gọi điện thoại thông thường hay cũng là một cuộc gọi Facetime. Tính năng chờ này cũng hỗ trợ cả hai chế độ gọi của Facetime: hình ảnh hoặc chỉ âm thanh.

    Thực hiện cuộc gọi điện thoại qua Wi-fi

    [​IMG]

    Dù không quá nổi trội nhưng khả năng hỗ trợ Rich-text-Format (RTF) trong Notes của iOS 8 cũng được nhiều người dùng chào đón nhiệt liệt. Nhờ điều này, các đoạn ghi chú đã có thể gạch chân, dùng chữ nghiêng hay in đậm ngay trên iPhone, iPad hoặc iPod Touch thay vì chỉ có thể thay đổi từ ứng dụng trên Mac như trước đây.

    Một trong những món mới của iOS 8 hứa hẹn nhiều thú vị cho iPhone trong vai trò một chiếc điện thoại chính là khả năng thực hiện cuộc gọi viễn thông qua mạng Wifi. Cụ thể hơn, nếu bạn muốn thực hiện cuộc gọi nhưng nơi bạn đang đứng có sóng di động quá yếu, iPhone với iOS 8 có thể chuyển cuộc gọi qua Wifi nếu kết nối này đủ mạnh – dĩ nhiên là nếu được nàh mạng hỗ trợ. Thậm chí, bạn cũng có thể thực hiện nhiều tác vụ viễn thông thường nhật qua Wifi – điển hình là gửi tin nhắn SMS. Cho tới lúc này mới chỉ có T-Mobile và ROGERS lên tiếng xác nhận về việc sẽ hỗ trợ công nghệ mới này khi iOS ra mắt chính thức vào tháng 9 tới. Tuy nhiên, chắc chắn các nhà mạng khác cũng sẽ không đứng ngoài cuộc và thậm chí một vài đơn vị có thể sẽ đưa ra các gói “nâng cấp” dạng này cho dịch vụ hiện có của mình.
    “Nhắc nhở” lịch trình di chuyển

    [​IMG]
    Ứng dụng Calendar trong iOS 8 sẽ bắt đầu có thể nhắc nhở bạn theo các lịch trình di chuyển. Tương tự như Calendar của Mac OS X 10.9 (Mavericks), ứng dụng mới này cho phép người dùng chọn trước thời gian cần thiết mà họ phải đi tới điểm hẹn trước khi lịch làm việc diễn ra. Nhờ thế, hệ thống có thể “nhắc nhở” kịp thời thời điểm bắt đầu khởi hành – thậm chí là tự động nếu nó định vị được vị trí của bạn cũng như điểm đích đến qua GPS.
    Một số tính năng mới cho người khuyết tật

    Ngoài những tính năng hào nhoáng, Apple cũng không quên mở rộng hỗ trợ cho những người khuyết tật thông qua nhóm tính năng Accessibility của iOS 8. Cơ chế Voice Over giờ đây có thể sử dụng gói âm thanh Alex – vốn tự nhiên hơn rất nhiều – mượn của Mac OS X. Cơ chế hỗ trợ các sản phẩm trợ thính “Made for iPhone” cũng được mở rộng cùng nhiều nâng cấp cho chức năng phóng to màn hình, hỗ trợ bàn phìm Braille với 6 điểm nhập liệu trực tiếp.

    [​IMG]
    Dĩ nhiên, iOS 8 hiện tại mới chỉ ở phiên bản Beta 1. Vì thế rất có thể Apple sẽ còn thực hiện nhiều tinh chỉnh hữu ích khác – mà phần lớn sẽ không được đề cập trong các tài liệu quảng bá sản phẩm. Hiện tại, nhiều nguồn thông tin cho biết iOS 8 chính thức sẽ có cả ứng dụng Tips với nhiều thủ thuật về sử dụng thiết bị di động Apple hay một công cụ tương tự Streetview của Google… Cho dù thế nào, phải tới tháng 9 khi phiên bản cuối cùng có mặt, người dùng mới có thể có được cái nhìn toàn diện nhất.
    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Khám phá những tính năng “ẩn” đầy giá trị của iOS 8

Share This Page