Microsoft có nên lo lắng với Chromebook hay không?

Discussion in 'Tin tức - Đồ chơi số' started by Robot Siêu Nhân, Jun 6, 2014.

  1. Robot Siêu Nhân

    Robot Siêu Nhân Moderator

    (Lượt xem: 347)

    Microsoft bây giờ có cuộc chiến hệ điều hành trên 3 mặt trận, lĩnh vực di động với Androi và iOS còn máy tính thì là sự trỗi dậy của Chromebook.


    Trong hơn 30 năm qua, liên minh Wintel thống trị thế giới máy tính cá nhân. Liên minh này được tạo thành từ sự hợp tác giữa Intel và Microsoft với hình ảnh máy tính cài đặt hệ điều hành Windows kèm theo dòng chữ “Intel Inside ” nổi bật trên thân máy. Nhưng khoảng 3 năm trở lại đây thì mối quan hệ đối tác đã bắt đầu có dấu hiệu rạn nứt. Trong khi Intel đã rất trung thành với Microsoft và nhượng quyền thương mại Windows của mình thì Microsoft đã có quyết định trở lại với máy tính bảng dựa trên nền tảng phần cứng của ARM. Những dấu ấn của sự thay đổi này đã xuất hiện bên trong những sản phẩm đầu tiên.

    [​IMG]
    Cuộc chiến với Chromebook của Microsoft.



    Việc Microsoft chuyển hướng sang đối tác ARM không có quá nhiều ngạc nhiên bởi trên thực tế 4 năm trước đó hãng công nghệ phần mềm này đã có một phiên bản Windows dựa trên nên tảng phần cứng mới trong dự án. Và thậm chí sau này Microsoft đã tham gia vào nhiều thiết bị phần cứng sử dụng chip xử lý của ARM. Microsoft đã bí mật thông tin này cho đến trước vài ngày công bố máy tính bản Surface đầu tiên. Các hãng công nghệ đối tác cũ như Intel hay HP thậm chí đã biết trước việc Microsoft sẽ tham gia thị trường máy tính bảng nhưng không hề hay biết Microsoft đã loại Intel ra khỏi cuộc chơi và kết thân với ARM.

    Nhiều chuyên gia cho rằng, những đối tác trung thành của Microsoft đã cùng hãng này trải qua một khoảng thời gian khá dài và nhiều thăng trầm đã coi đây như là một cú đâm sau lưng đồng đội và họ thực sự thất vọng về điều đó. Thật không may cho sản phẩm của Microsoft là máy tính bảng và việc đầu tư vào điện thoại thông minh của họ không đạt được thành công như mong muốn và cần học hỏi nhiều hơn từ đối thủ Apple. Microsoft cần thực hiện những thay đổi cơ bản đối với việc sở hữu phần cứng, phần mềm và hệ sinh thái nều muốn có cơ hội cạnh tranh với iOS và Android đang chiếm phần lớn thị trường.

    [​IMG]
    Microsoft kết thân với ARM có thực sự hiệu quả?



    Động thái thay đổi của Microsoft không không thể cải thiện tình hình như họ mong muốn. Việc dựa trên bộ vi xử lý ARM là một thất bại và thậm chí cả Windows 8.1 với biểu tượng Intel trên sản phẩm cũng đạt kết quả khiêm tốn trước Apple và các đối tác máy tính bảng của Google. Tuy nhiên, quyết định của Microsoft hỗ trợ bộ vi xử lý ARM cũng chẳng mang lại cảm giác tội lỗi gì hết đối với Intel. Các nhà cung cấp máy tính khác cũng đang tích cực hỗ trợ Android và gần đây hơn chính là Chromebook của Google.

    Đây là một vấn đề lớn và một trong số đó sẽ mang đến nhiều hệ lụy cho Microsoft trong tương lai. Việc tạo ra máy tính bảng Surface và hỗ trợ cho ARM dường như là một chiến lược thay đổi, nhưng thực sự điều đó đã làm ảnh hưởng đến các đối tác của Microsoft, những người đã rất trung thành với hệ điều hành Windows. Các hãng sản xuất chip xử lý như Intel, AMD và tất cả các nhà cung cấp máy tính đã có mối liên hệ chặt chẽ với Android và Chrome trong thời gian tới sẽ chiếm nhiều thị phần Windows của Microsoft. Với đà phát triển của Android, hãng Intel và các nhà cung cấp máy tính sẽ buộc phải tham gia vào công cụ tìm kiếm của Google. Động thái ủng hộ Android của các hãng này chỉ đạt được sau khi Microsoft hỗ trợ ARM và bắt đầu sản xuất thiết bị phần cứng của mình.

    [​IMG]
    Surface không mang lại thành công cho Microsoft mà còn tạo ra nhiều đối thủ hơn cho hãng.



    Trong thực tế, việc Microsoft bỏ rơi đồng đội đã đẩy Intel vào vòng tay của Google và chính "Vua tìm kiếm" đã đồng ý hợp tác chặt chẽ với Intel để đảm bảo Android sẽ hoạt động tốt trên bộ vi xử lý của hãng phần cứng này. Intel cũng hi vọng sẽ xuất xưởng 40 triệu máy tính bảng trong năm 2014 và gấp đôi vào năm 2015, và hầu hết sẽ dựa trên hệ điều hành Android. Mối quan hệ Intel/Google thực sự ảnh hưởng đến Microsoft trong tương lai chính là quan hệ đối tác gần đây của họ xung quanh Chromebook. Tại một sự kiện ở San Francisco cách đây hơn 2 tuần, Intel đã giới thiệu thế hệ đầu tiên của Chromebook sử dụng bộ vi xử lý di động Core i3. Cho đến bây giờ, tất cả máy tính Chromebook đã chạy chip ARM hoặc bộ xử lý Celeron của Intel. Do bản chất của loại chip này, các sản phẩm không bao giờ được coi là mạnh khi so với máy tính xách tay và máy tính để bàn. Nhưng việc Intel đưa bộ vi xử lý Core i3 vào Chromebook đã đẩy vị thế thiết bị này đứng ngang hàng với các máy tính xách tay chạy chip Intel Core khác, mặc dù ở cấp thấp.Tuy nhiên, đây là một sự thay đổi đáng kể.

    [​IMG]
    Chromebook Core i3 mới được giới thiệu.



    Một điều người dùng sẽ nhận thấy khi sử dụng một bộ xử lý Intel Core i3 thay cho chip ARM trong Chromebook là tốc độ xử lý website nhanh và khả năng xử lý đồ họa mạnh hơn. Chắc chắn rằng các ứng dụng Chrome dựa vào HTML và Web, nhưng đối với máy tính xách tay hiện nay, vấn đề tiêu thụ điện năng, hiệu suất, tốc độ... không còn quá khác biệt. Đây chính là cơ hội của Chromebook, vấn đề còn lại chỉ là thói quen sử dụng của người dùng.

    Các máy tính xách tay giá rẻ của Windows vẫn còn nhiều trên thị trường nhưng trong các nghiên cứu thì người tiêu dùng không còn có quá quan tâm đến Windows và ứng dụng của hệ điều hành này. Đã có nhiều tổ chức - doanh nghiệp bắt đầu sắm Chromebbook để thử nghiệm. Ngoài chi phí thiết bị khác thì ChromeBook còn đưa đến lợi thế về các ứng dụng phần mềm miễn phí. Với nhu cầu thiết yêu của người dùng cá nhân thì Chromebook cũng đã đáp ứng được khá đầy đủ. Với rất nhiều người dùng thì những gì họ làm trong hôm nay đều thông qua trình duyệt web. Ngoài ra, có không ít các ứng dụng web có thể thay thế được phần mềm trên máy tính Windows trước đây.

    Đó là lý do tại sao Intel đã cùng các đối tác của mình hướng tới Chromebook với Core i3 và trong danh mục các nhà sản xuất sắp tới sẽ có ít nhất một mẫu máy tính với cấu hình Intel Core. Mặc dù các Chromebook i3 dựa trên Intel Core có chi phí cao hơn 50-75 USD so với Chromebook chạy ARM nhưng bù lại thì hiệu suât sử dụng chip Intel lại tốt hơn. Và Chromebook ARM hiện nay chỉ tương đương với dòng sản phẩm sử dụng chip Celeron của Intel.

    [​IMG]
    Chromebook ARM chỉ tương đương với Chromebook Celeron Intel.



    Điều này cuối cùng có nghĩa là Microsoft bây giờ đã tạo ra một cuộc chiến hệ điều hành cho chính mình trên 3 mặt trận. Cuộc chiến với Android và IOS trong lĩnh vực di động, thêm vào mới nhất chính là việc các đối tác của Microsoft đang đánh cuộc vào hệ điều hành Chrome và Intel là hãng tạo ra sự khác biệt. Windows vẫn có sức mạnh đối với khối doanh nghiệp trong tương lai gần nhưng Microsoft sẽ phải đối mặt với sự thay đổi thói quen sử dụng của người dùng trong thời gian tới.


    Nguồn PC World VN
     
  2. Facebook comment - Microsoft có nên lo lắng với Chromebook hay không?

Share This Page